Vinamilk

Doanh nghiệp BĐS bị ăn cắp thương hiệu: Không biết kêu ai!

(SHTT) - Hàng loạt doanh nghiệp BĐS đang bị đánh cắp thương hiệu, lô gô, hình ảnh...một cách công khai mà chưa có một chế tài nào để xử lý hiện tượng này.

Ăn cắp thương hiệu tràn lan

Chia sẻ trong chương trình Cafe Doanh nhân với chủ đề: “Bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp bất động sản” do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp - Mạng kết nối Doanh nhân Việt (VINET) tổ chức ngày 21/8, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu Việt Nam, Chủ tịch GP Invest, cho biết: "Dự án của chúng tôi bị trùng lặp với dự án ở 149 Trường Chinh và một công ty môi giới đã lấy hình ảnh của chúng tôi để quảng cáo cho dự án ở Trường Chinh. Đó chính là vi phạm của thương hiệu và hình ảnh".Ông cũng chia sẻ rằng: "Hiện nay chưa có cơ quan nào xử lý vấn đề này nên chúng tôi cũng chỉ yêu cầu họ gỡ bỏ từ các trang online xuống".

Vấn đề đánh cắp thương hiệu không chỉ riêng mình doanh nghiệp của ông Hiệp gặp phải mà trên thực tế có rất nhiều đơn vị cũng gặp tình trạng tương tự. 

Nhà báo Nguyễn Linh Anh – Phó Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp cho biết, thời gian gần đây nhiều nhãn hiệu đang bị xâm phạm như vụ Smartland, Tràng An... hay các trường hợp công ty trùng tên như Nam Tiến, Hưng Thịnh, Vincom xảy ra đã dẫn đến những tranh chấp khi vi phạm nhãn hiệu, hình ảnh.

j1

Ông Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Công ty Luật SLAW

Có mặt tại buổi cafe doanh nhân, ông Nguyễn Cảnh Hồng – Tổng Giám đốc Eurowindow bức xúc cho biết: Việc vi phạm sở hữu trí tuệ hiện nay trên mạng tương đối nhiều, có thể là do chủ ý hoặc cố ý. Ví dụ như trường hợp của Eurowindow, các doanh nghiệp, nhà sản xuất khác cũng sử dụng từ Euro... tuy nhiên sau đó thêm các từ viết tắt khác hoặc các hình ảnh... dẫn đến sự nhầm lẫn về thương hiệu của doanh nghiệp.Đồng quan điểm với ông Hồng, ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch HĐQT DTJ Group cũng nhấn mạnh: "Là đơn vị phân phối bất động sản tôi nhận thấy thực trạng chủ đầu tư nhãn hiệu các dự án lớn bị vi phạm khá nhiều. Nhất là vấn đề tên miền. Lĩnh vực này xảy ra vi phạm làm ảnh hưởng hình ảnh tới những doanh nghiệp làm ăn thực chất. Một tên miền dự án có đuôi .vn, .com là tên miền chính thức của doanh nghiệp hay dự án nhưng ngay sau đó xuất hiện nhiều tên miền nhái khiến doanh nghiệp làm ăn khó khăn, người tiêu dùng cũng khó nhận biết dẫn đến không phân biệt được các trang web thật, giả". 

Theo ông Khánh, tên doanh nghiệp đã được lựa chọn kỹ nhưng tên miền khi đăng kí sở hữu nhãn hiệu rồi lại phải mua các tên miền bao vây để tránh những đơn vị khác “đầu cơ” tên miền. Điều này khiến doanh nghiệp dễ bị tổn thương, ảnh hưởng đến chi phí, tên tuổi của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch HĐQT Công ty Bất động sản Hanhud, cho biết đơn vị của ông sau nhiều năm vất vả tốn không ít công sức, trí tuệ của cả một tập thể để gây dựng thương hiệu và uy tín trên thị trường, nhưng đến khi cổ phần hoá xong thì không thể đăng ký lại được tên doanh nghiệp. 

Nguyên nhân là vì đã có một doanh nghiệp khác lấy tên đăng ký Công ty kinh doanh phát triển nhà Hà Nội. Vì thế, công ty của ông Đính không thể sử dụng được tên này nữa mà phải thêm 2 chữ “đô thị” để tách biệt với đơn vị kia.

Các doanh nghiệp BĐS phải tự bảo vệ chính mình

Tham dự buổi cafe doanh nhân, ông Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Công ty Luật SLAW khẳng định: Luật yêu cầu các doanh nghiệp tự bảo vệ mình, trong những trường hợp bị nhầm lẫn thương hiệu, nhà nước sẽ không thay thế doanh nghiệp trong việc bảo hộ thương hiệu. Nếu phát hiện ra việc bị “nhái” thương hiệu nên áp dụng biện pháp hành chính, dân sự để bảo vệ... bởi nhà nước không thể đủ nguồn lực để bảo vệ cho doanh nghiệp.

j3 (1)

Ông Nguyễn Cảnh Hồng – Tổng Giám đốc Eurowindow. 

Ông Hà cũng chia sẻ, có một thực tế hiện nay, một số doanh nghiệp trẻ, hoặc startup sau này, khi đăng ký tên doanh nghiệp thường lấy những tên giống các doanh nghiệp lâu đời, nối tiếng hoặc thành công... và thêm các chữ cái khác hoặc chỉ có sự thay đổi một chút. Chính điều này cũng đã là sự “cố ý” tạo ra sự nhầm lẫn thương hiệu.

Trong khi đó hiện nay cơ quan đăng ký kinh doanh chưa có kết nối với Cục Sở hữu trí tuệ. Vì vậy, đơn vị đăng ký kinh doanh khó có thể tìm kiếm và xác nhận được thông tin mà chỉ đơn thuần là search google nếu không trùng với tên một doanh nghiệp nào đó cho doanh nghiệp đăng ký.

Theo ông Nguyễn Cảnh Hồng, việc bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu trong các Luật, văn bản pháp lý hiện nay chưa có bảo vệ thương hiệu mà chỉ mới dừng lại ở việc bảo hộ. Ngoài ra, việc thực thi các chế tài xử lý việc nhầm lẫn thương hiệu thường chậm chạp, khó đưa ra toà để giải quyết, thường thì sẽ dẫn đến việc tự thoả thuận để giải quyết.

Vì vậy, theo ông Hồng, để có thể tránh sự nhầm lẫn này, trước tiên doanh nghiệp phải tự bảo vệ nhãn hiệu của mình. Cụ thể, đối với Eurowidow sẽ lựa chọn slogan cho từng dự án, đăng ký sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng thành lập bộ phân pháp chế và xây dựng và phát triển thương hiệu.

Đề xuất một trong những giải pháp, ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch HĐQT Công ty Bất động sản Hanhud cho biết, mỗi năm, doanh nghiệp thường nhắc lại các nhãn hiệu thuộc thương hiệu của mình. Ví dụ như tên, logo, slogan, kiểu dáng công nghiệp của từng loại sản phẩm, các sản phẩm sáng chế... Nếu doanh nghiệp nào sử dụng mà không xin phép thì đều là vi phạm. 

Trường hợp khi doanh nghiệp phát hiện ra doanh nghiệp khác vi phạm về thương hiệu của mình, thì theo ông Nguyễn Thanh Hà, cần phải chụp lại bằng chứng, gửi giám định vi phạm đó và dựa vào kết quả giám định này, các văn phòng luật sư được thuê để bảo vệ cho quyền của doanh nghiệp bị xâm phạm sẽ gửi thư cảnh báo trong một khoảng thời gian nhất định yêu cầu cải chính công khai và xin lỗi. Trong trường hợp, doanh nghiệp xâm phạm không cải chính công khai thì sẽ đưa ra toà để xử lý.

Thu Hiền