SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 chính thức khai mạc tại Hà Nội

08:00, 18/04/2024
(SHTT) - Tối ngày 17/04/2024, Lễ khai mạc và các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 đã diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám với chủ đề “Sách - Sức mạnh lan tỏa tri thức”.

Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan, ban ngành liên quan tổ chức.

1

 Lễ khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 diễn ra vào 20h00 ngày 17/4/2024. Ảnh: Hoàng Kim

Lễ khai mạc diễn ra long trọng vào lúc 20h00 ngày 17/4/2024 tại khu vực nội tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Lễ khai mạc có sự tham dự của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại biểu các bộ, ban, ngành Trung ương, các nhà văn, nhà thơ, nhà khoa học, cùng đông đảo những người yêu sách, học sinh, sinh viên và nhân dân Thủ đô Hà Nội.

3

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tham quan các gian trưng bày trong Lễ khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3. Ảnh: Hoàng Kim

Trong khuôn khổ Lễ khai mạc, Cục Xuất bản, In và Phát hành, Cục Thông tin Đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội (Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám) tổ chức trưng bày triển lãm các bộ sách quý về Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám;  ảnh và sách về đất nước con người Việt Nam trên các phiên bản điện tử hiện đại và các ấn bản trực tiếp.

Phát biểu khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, nhấn mạnh: “Trên cơ sở đề xuất của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021, Thủ tướng, Chính phủ đã quyết định nâng ngày Sách 21/4 hàng năm thành ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam với mục tiêu: không chỉ tôn vinh những người viết sách, làm sách mà sâu sắc hơn là tôn vinh bạn đọc, chấn hưng văn hóa đọc.

Bốn thông điệp của ngày Sách và Văn hóa đọc năm nay giản dị nhưng mang ý nghĩa sâu sắc, đều hướng tới mục tiêu này với mong muốn xuất bản góp sức mình vào xây dựng nền tri thức dân tộc, phát triển đội ngũ trí thức, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước”.

5

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Lễ khai mạc. Ảnh: Hoàng Kim

Cũng tại Lễ khai mạc, ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội lý giải vì sao Hà Nội được lựa chọn làm địa điểm tổ chức Lễ khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3.

Theo vị lãnh đạo Thành phố Hà Nội, với vị thế là Thủ đô, là trung tâm chính trị hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước, Hà Nội cũng là nơi tập trung nhiều nhà xuất bản, công ty phát hành sách và liên kết xuất bản, các chuyên gia, nhà khoa học. Nơi đây cũng là Thủ đô di sản, là niềm cảm hứng cho sáng tác và sáng tạo, là điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao đời sống tinh thần, đáp ứng nhu cầu sáng tạo về văn hóa đọc cho nhân dân.

6

Ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội phát biểu tại buổi Lễ khai mạc. Ảnh: Hoàng Kim

Sau Lễ khai mạc diễn ra vào tối ngày 17/4/2024 sẽ là một loạt các hoạt động sôi nổi, thiết thực như Triển lãm, Hội sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024; Triển lãm và Hội sách trực tuyến phục vụ bà con kiều bào Việt Nam ở nước ngoài; Lễ phát động Ngày đọc sách trong Thanh niên và các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên cả nước…

8

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 sẽ diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đa dạng. Ảnh: Hoàng Kim

9

 Các chuỗi hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam được tổ chức trong suốt tháng 4/2024, trong đó trọng tâm từ ngày 17/4 đến ngày 1/5 với các sự kiện tại Văn Miếu Quốc Tử Giám (số 58 phố Quốc Tử Giám, phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội). Ảnh: Hoàng Kim

10

 Triển lãm, Hội Sách chào mừng với chủ đề về đất nước con người Việt Nam trên các phiên bản điện tử hiện đại và các ấn bản trực tiếp. Ảnh: Hoàng Kim

11

Có  60 đơn vị tham gia, trưng bày, giới thiệu và cung cấp cho bạn đọc trên 40.000 đầu sách có giá trị tại không gian Hội chợ chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3. Ảnh: Hoàng Kim

12

Các gian hàng sách tại hội sách nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3. Ảnh: Hoàng Kim

Hoàng Kim

Tin khác

Media 2 ngày trước
(SHTT) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886-1/5/2024), Hà Nội khoác lên mình tấm áo rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu. Không khí tưng bừng, náo nhiệt tràn ngập khắp các tuyến phố tạo nên khung cảnh Thủ đô vô cùng ấn tượng.
Media 4 ngày trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Đối với những người yêu thích du lịch khám phá thiên nhiên thì Thác Mây Thanh Hoá là sự lựa chọn thích hợp. Ở đây có gì? Chúng ta hãy cùng khám phá!
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Vào ngày 15-16/06, Công ty TNHH Lee Creative Việt Nam sẽ tổ chức chương trình âm nhạc với tên gọi "Chúng ta là một" lần thứ 6 nhằm kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc tại phòng hòa nhạc KBS Busan, Hàn Quốc.
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.