SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 14/05/2024
  • Click để copy

Thú vị với lớp học lập trình dành cho trẻ

07:37, 29/04/2024
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.

Sử dụng máy tính, ipad không còn chỉ để chơi game

Trong thời đại khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ, cả thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, từ khóa “lập trình” ngày càng được quan tâm. Không chỉ những bạn trẻ, người đi làm mà ngay cả những bạn nhỏ cũng đã dần theo đuổi đam mê lập trình. Phụ huynh cũng quan tâm hơn đến việc tìm hiểu các lớp học ngôn ngữ lập trình cho con em mình. Sự bùng nổ về nhu cầu của các khóa học này với đối tượng học viên ngày một trẻ tuổi hơn cho thấy những thay đổi lớn trong tư duy dạy và học để phù hợp với những nhu cầu mới của thời đại. Với các thế hệ từ 9X trở về trước, lập trình là thế giới bí ẩn và cao siêu với hàng loạt thuật ngữ như ngôn ngữ JavaScript, Java, C#, C++, Python, PHP... Không giống như lập trình của người lớn vốn gắn liền với những thuật ngữ khó hiểu, những dòng lệnh phức tạp, ngôn ngữ lập trình cho trẻ em được xây dựng đơn giản hơn rất nhiều

a1

Một giờ học lập trình tại Học viện sáng tạo công nghệ Teky 

Thầy Nguyễn Tuấn Dương - 1 trong 2 giáo viên đứng lớp Siêu nhân làm game, các em được tiếp cận, làm quen và phát triển tư duy, khả năng lập trình thông qua chuỗi môn học, công cụ coding vô cùng thú vị như Roblox, Unity. Không đơn thuần là những dãy code dài ngoằng khó hiểu, đứa trẻ nào cũng hào hứng trước màn hình máy tính khi được tự tay xây dựng thế giới ảo, tạo ra các app (ứng dụng), website độc đáo hay phát minh trò chơi điện tử cho riêng mình. Vừa nghe hướng dẫn, vừa thực hành, từng em còn được các thầy quan sát, hỗ trợ, gợi ý khi chưa biết cách thao tác, kéo lệnh, tách hành động… để hoàn thành game. Mỗi khi thảo luận, nhiều em tỏ ra mạnh dạn, tự tin, không ngại thể hiện suy nghĩ của mình.  Qua buổi học, các em còn hình thành kiến thức hình học, lập trình, Tin học. Lớp học Siêu nhân làm game đã giúp các học viên nhí khơi dậy niềm đam mê công nghệ qua việc tìm hiểu mô hình STEM, các bước lập trình cơ bản, phần mềm kéo thả thân thiện.

a2

 Buổi cuối khoá showcase của các bạn học sinh

Dù bận rộn với công việc văn phòng của mình, nhưng khi cậu con trai Khôi Nguyên (11 tuổi) thuyết trình cuối khoá học lập trình, chị Thu Phương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã sắp xếp thời gian đến cổ vũ cho con. Con trai chị Thu Phương bắt đầu tự mày mò học lập trình qua các video trên mạng Internet từ khi em 9 tuổi. Thấy con đam mê với ngôn ngữ lập trình, chị tìm hiểu và cho con học tại một trung tâm để con được học bài bản. Tuy hơi rụt rè, ít nói nhưng khi được hỏi, Khôi tươi cười khoe: Sau hơn 1 tháng học tại lớp, bạn Khôi đã hiểu được cấu tạo, tính năng và tháo, lắp thành thạo từng bộ phận của robot.. Chị Thu Phương cho biết thấy con thích học môn nào thì chị sẽ cho con học và cũng không suy nghĩ nhiều. Nhưng sau khi cho con học, chị nhận ra con trai có thể học được rất nhiều thứ, không chỉ là tích lũy kiến thức mà còn về kỹ năng. nhờ học lập trình, tư duy logic, Toán học, Vật lý của con đều phát triển tốt hơn hẳn.

“Cuối mỗi khóa học, học sinh sẽ tham gia thuyết trình về sản phẩm lập trình của mình. Tôi rất thích phần kết khóa của chương trình đào tạo nên khi con thuyết trình, dù bận tôi vẫn luôn sắp xếp thời gian để đi ủng hộ con. Ngoài việc được tích lũy nhiều kiến thức, con mình cũng có thêm các kỹ năng rất cần thiết như thuyết trình, phản biện và làm việc nhóm. Những kỹ năng này rất quan trọng trong cuộc sống hiện nay”, chị Thu Phương chia sẻ.

Sân chơi trí tuệ mới

Khi trẻ em được học lập trình, các em không chỉ được học những câu lệnh mà còn được học tư duy logic, khả năng hệ thống, giải quyết các vấn đề phức tạp.

Hơn thế, lập trình cũng đòi hỏi sự sáng tạo rất lớn. Ngày nay, có không ít hệ thống học lập trình trực tuyến được thiết kế để khuyến khích trẻ em đưa ra những ý tưởng sáng tạo, rèn luyện tư duy logic. Hơn thế, lập trình cũng đòi hỏi sự sáng tạo rất lớn. Khi tham gia chế tạo, các em có thể làm nên những trò chơi. Những phần mềm này không hề chứa những cú pháp lập trình phức tạp mà tất cả đều được biểu diễn dưới dạng các khối lệnh đầy màu sắc, hình ảnh trực quan sinh động. Vì thế trẻ hoàn toàn có thể làm quen với tư duy logic và tiếp cận môn học này dễ dàng, thú vị.

Theo thông tin từ các chuyên gia của Học viện sáng tạo công nghệ Teky, phụ huynh có thể cho trẻ học lập trình ngay từ cấp tiểu học với ngôn ngữ lập trình cơ bản là Scratch. Mục tiêu của học ngôn ngữ này là để trẻ hiểu cách máy tính xử lý logic, chưa tập trung vào hiểu sâu các câu lệnh lập trình. Điều này không có nghĩa là trẻ sẽ nghiện game. Trẻ sẽ học cách lên ý tưởng, thiết kế kịch bản, phát triển sản phẩm, làm đồ họa, tìm cách xử lý và tạo một sản phẩm game hoàn chỉnh theo ý tưởng của mình. Ở độ tuổi học sinh THPT, trẻ có thể học các ngôn ngữ lập trình thông dụng, viết được các sản phẩm như web chat, web mua sắm, đặt hàng…

Trên thực tế, làn sóng giáo dục STEM những năm gần đây đã kích thích sự quan tâm đặc biệt của thầy cô và học sinh về robot. Cùng với đó, trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, trẻ được thụ hưởng cuộc sống hiện đại, nhưng bên cạnh đó lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ trong việc sử dụng điện thoại, chơi game, xem youtube, tiktok… Nhiều trẻ lệ thuộc vào điện thoại, máy tính, ảnh hưởng đến cuộc sống và học tập. Vì vậy, lớp học được mở ra nhằm hướng đến mục tiêu đào tạo tư duy lập trình, trang bị cho trẻ kiến thức công nghệ bắt kịp xu hướng phát triển của thế giới, tạo điều kiện cho trẻ tiếp cận với môi trường công nghệ hữu ích, rời xa điện thoại, tivi.

Minh Thơm

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng 12/5, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chủ trì, phối hợp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 tại tại Trung tâm tổ chức hội nghị tỉnh Quảng Ninh.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 12/5, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và Bộ Ngoại giao cùng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) lần đầu tiên phối hợp tổ chức sự kiện “Ngày Châu Âu” với chủ đề “Việt Nam - EU: Chung tay vì một môi trường sạch”.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 13/5, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024), nhà tư tưởng và lý luận xuất sắc của Đảng.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Nhằm góp phần giúp các em học sinh vùng cao xã Co Mạ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La có điều kiện tốt hơn để bám trường, bám lớp, Tập đoàn DETECH đã tài trợ xây dựng công trình "Bếp ăn cho em" tại điểm trường Po Mậu, Trường Tiểu học Co Mạ.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua, TP Uông Bí đã có nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo trong chuyển đổi số để tạo thuận lợi cho CBCC và người dân, doanh nghiệp giải quyết công việc. Nhờ đó, 2 năm liên tiếp TP Uông Bí duy trì vị trí á quân Chỉ số chuyển đổi số (DTI).