SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 09/05/2024
  • Click để copy

Huế đầu tư vào sở hữu trí tuệ làm công cụ đắc lực thúc đẩy phát triển

13:47, 27/04/2024
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.

Sự kiện hướng đến chủ đề ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm nay là "Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo" với sự tham gia của gần 60 đại biểu quốc tế.

Các nhà lãnh đạo của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới và cơ quan sở hữu trí tuệ các nước ASEAN, doanh nhân và cộng đồng các cơ sở giáo dục có mặt tại sự kiện. Đoàn đại biểu có dịp tham quan những gian hàng trưng bày sản phẩm sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo độc đáo của sinh viên trường Đại học Phú Xuân và tỉnh Thừa Thiên Huế.

242ebd8f84082a567319

Sự kiện chào mừng ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/4. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lưu Hoàng Long – Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ - cho hay: “Những năm qua Bộ Khoa học và Công nghệ với đầu mối là Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp những bộ, ngành liên quan cùng các đối tác quốc tế thực hiện nhiều mục tiêu phát triển bền vững như những cuộc thi sáng chế tôn vinh sáng chế vì môi trường, các dự án về đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cộng đồng, các hoạt động cộng đồng lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo”.

Cục Sở hữu trí tuệ định hướng thời gian tới sẽ tiếp tục đổi mới trong phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các đối tác quốc tế tổ chức những hoạt động về sở hữu trí tuệ hướng tới đối tượng trẻ, khơi dậy tiềm năng đổi mới sáng tạo, tạo động lực để các bạn tạo ra nhiều giá trị mới góp phần vào sự phát triển của đất nước.

57fad01ce89b46c51f8a

 Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Lưu Hoàng Long.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Nguyễn Thanh Bình - cho hay: “Thời gian qua, Thừa Thiên Huế ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hỗ trợ cải tiến, đổi mới công nghệ, chuyển giao công nghệ và phát triển tài sản trí tuệ và một số chương trình, đề án đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh”.

Sở hữu trí tuệ được xác định là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút chuyển giao công nghệ, đầu tư nước ngoài; là công cụ hữu hiệu để các nhà khoa học nuôi dưỡng và phát triển năng lực đổi mới sáng tạo góp phần tạo ra nhiều tài sản có giá trị cho xã hội.

e090bb7f83f82da674e9

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình.

TS. Ngô Hoàng Oanh - Hiệu trưởng trường Đại học Phú Xuân - chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng, bằng việc tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của sở hữu trí tuệ, chúng ta đang góp phần xây dựng tương lai tươi sáng hơn cho thế hệ mai sau”.

Hiệu trưởng trường Đại học Phú Xuân đánh giá vai trò của đầu tư cho giáo dục và đào tạo trong nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ và khuyến khích sáng tạo. Từ đó, các chương  trình giáo dục về sở hữu trí tuệ luôn tạo ra môi trường học tập thú vị, kích thích trẻ em, thanh thiếu niên thể hiện tài năng.

47b3003253b5fdeba4a4

 Hiệu trưởng trường Đại học Phú Xuân phát biểu.

Bà Thitapha Wattanapruttipaisan - Giám Đốc Văn Phòng WIPO Singapore chia sẻ những chiến lược phát triển hoạt động sở hữu trí tuệ: “Singapore đã tận dụng vị trí chiến lược là trung tâm thương mại toàn cầu để tập trung vào nhiên liệu tái tạo nhằm tăng cường an ninh năng lượng và kích thích tăng trưởng kinh tế.

Một ưu tiên khác cần được chú ý là huy động các nguồn lực cơ hữu và nguồn lực mềm để tạo ra và mở rộng năng lực trong nước và khu vực nhằm cung cấp hỗ trợ theo yêu cầu và các dịch vụ xử lý sự cố khác.

d6befc5bc4dc6a8233cd

 Bà Thitapha Wattanapruttipaisan - Giám Đốc Văn Phòng WIPO Singapore.

Những điều này không chỉ giúp các nhà sản xuất thực hiện các biện pháp khắc phục và tiếp thu các công nghệ tiên phong cũng như các công cụ đột phá. Các dịch vụ này có thể đặt nền tảng cho sự hợp tác chuỗi cung ứng trong toàn bộ chuỗi giá trị - từ R&D, tìm nguồn cung ứng, thiết kế, sản xuất, lưu trữ, phân phối, tiếp thị đến tái sử dụng và thải bỏ”.

Tại buổi lễ này, ông David Armstrong - Phó Chủ tịch Tập đoàn EQuest phát động Cuộc thi “Sinh viên miền Trung sáng tạo xanh” và giới thiệu các cơ cấu giải thưởng, quyền lợi khi sinh viên đăng ký tham gia Cuộc thi.

5172cd917d6fd3318a7e

 Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.

“Hôm nay, chúng ta không chỉ tôn vinh những thành tựu đã đạt được mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục đầu tư và phát triển sở hữu trí tuệ trong tương lai”, bà Ngô Hoàng Oanh nói thêm.

Chủ đề ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm nay có ý nghĩa thời sự, thu hút được sự quan tâm của cộng đồng trên khắp thế giới. Chủ đề sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ, khuyến khích các hoạt động sáng tạo, phát minh, sáng chế và thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.

Sự kiện này được tổ chức bên lề chuỗi hoạt động chương trình cuộc họp lần thứ 72 – Nhóm công tác về hợp tác sở hữu trí tuệ các nước ASEAN là sự kiện quan trọng thúc đẩy các nước ASEAN trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ.

Trong chiến lược, tỉnh Thừa Thiên Huế luôn chú trọng các giải pháp phát huy vai trò nguồn nhân lực Khoa học và Công nghệ, khuyến khích tạo lập và thương mại hoá các sáng chế, giải pháp hữu ích. Tăng cường hỗ trợ tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu các sản phẩm chủ lực địa phương nhằm khai thác tài nguyên, tri thức bản địa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

df880b6d33ea9db4c4fb

 Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.

Thời gian tới, tỉnh Thừa Thiên Huế và các tổ chức trong nước và quốc tế sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác về lĩnh vực sở hữu trí tuệ góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế phát huy tiềm năng, thế mạnh riêng có xây dựng đô thị có “bản sắc, thông minh, thích ứng, xanh, sạch, đẹp, an toàn và bền vững".

fc5935d30c54a20afb45

Ban tổ chức bấm nút phát động cuộc thi Sinh viên miền Trung sáng tạo xanh. 

Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế, đến nay toàn tỉnh có 2.041 đơn đăng ký nhãn hiệu, đã được cấp 1.196 giấy chứng nhận nhãn hiệu.

Trong 107 đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp đã được cấp 82 văn bằng bảo hộ độc quyền. Trong 80 đơn đăng ký sáng chế và giải pháp hữu ích đã được cấp 18 văn bằng bảo hộ độc quyền, trong đó có các sản phẩm mang thương hiệu Huế, tiêu biểu như Sen Huế, Huế Kinh đô ẩm thực, Huế kinh đô áo dài.

DSC01970

 Các đại biểu tham quan tại trường Đại học Phú Xuân.

Đặc biệt đến tháng 3/2024, Thừa Thiên Huế có 4 chỉ dẫn địa lý, gồm: Nón lá Huế, Tinh dầu tràm Huế, Hoàng mai Huế và Thanh trà Huế. Với 4 chỉ dẫn địa lý đã được Nhà nước bảo hộ, Thừa Thiên Huế là một trong 10 địa phương có nhiều chỉ dẫn địa lý nhất cả nước.

 Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Các trang web reviews công ty (đánh giá công ty) hoạt động như các MXH trái phép và cho phép thành viên đăng tải nhiều thông tin sai lệch, thiếu kiểm chứng về các doanh nghiệp Việt Nam. Tình trạng này kéo dài đã nhiều năm nay nhưng các cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý, ngăn chặn triệt để.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Thông qua kế hoạch triển khai Tháng hành động về an toàn thực phẩm năm 2024, các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 8/5, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an tổ chức triển lãm xác thực sinh trắc học và cung cấp một số thông tin về quá trình thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học để làm thẻ căn cước.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - AstraZeneca cho biết sẽ thu hồi vaccine Covid-19 của hãng trên toàn thế giới khi nhu cầu người dùng giảm, trong bối cảnh các loại vaccine thế hệ mới dư thừa.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Nhân dịp Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), nhiều hãng tin quốc tế đã đưa tin đậm nét về sự kiện này. Reuters nhận định trận Điện Biên Phủ lịch sử được coi là một trong những trận đánh vĩ đại của thế kỷ 20.