SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Trí thức Đà Nẵng được đào tạo kỹ năng sử dụng công cụ sở hữu trí tuệ

18:13, 24/04/2024
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".

Học viên của khóa đào tạo là các trí thức, các nhà khoa học, viện nghiên cứu, trường đại học tham dự khóa đào tạo theo hình thức trực tiếp tại TP Đà Nẵng và trực tuyến trên nền tảng Zoom. Chương trình đào tạo tổ chức trong dịp nhiều hoạt động hưởng ứng và hướng tới Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 này sẽ diễn ra trong 2 ngày.

Sự kiện là dịp nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ và kỹ năng sử dụng công cụ sở hữu trí tuệ phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học và sản xuất kinh doanh.

Tại khóa tập huấn, Ths. Nguyễn Thị Thúy – Phụ trách Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại miền Trung – Tây Nguyên chia sẻ kiến thức về quyền sở hữu trí tuệ trong nghiên cứu khoa học, quản trị tài sản trí tuệ trong trường đại học và đơn vị nghiên cứu.

Theo Ths Nguyễn Thị Thúy, lượng đơn đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp trong đó có các giải pháp hữu ích, sáng chế, chuyển giao công nghệ ngày càng tăng. Các chủ sở hữu cần lưu ý trong quản trị tài sản trí tuệ, khi phát hiện bị giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ việc đầu tiên chủ sở hữu cần thu thập bằng chứng, sau đó mới trình báo cơ quan chức năng có thẩm quyền. Bảo vệ để không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ người khác và cũng không để ai xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của mình.

DSC01424

 Ths. Lê Thị Khánh Vân – Nguyên phó Cục trưởng Cục Thông tin Khoa học và Quốc gia – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp.

“Muốn tài sản trí tuệ có giá trị, sau khi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng, chủ sở hữu cần phát triển thương hiệu thông qua việc quảng bá, khẳng định uy tín, nâng cao chất lượng. Còn nếu tài sản trí tuệ được cấp xong đưa về khóa tủ kính thì không có ý nghĩa gì”, bà Thúy nhấn mạnh.

Cùng trong buổi khai mạc chương trình đào tạo sáng nay, Ths Vũ Thùy Liên – Phó Giám đốc Trung tâm Giao dịch thông tin công nghệ và thiết bị, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia - hướng dẫn tìm kiếm và khai thác thông tin khoa học và công nghệ trong và ngoài nước.

Ths. Lê Thị Khánh Vân – Nguyên phó Cục trưởng Cục Thông tin Khoa học và Quốc gia – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp, Hội Nữ trí thức Việt Nam sẽ thuyết trình nội dung phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao công nghệ thành công.

DSC01407

Tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công.”.

Tại buổi đào tạo, nhiều vấn đề trong việc bảo vệ tài sản trí tuệ, phương thức thương mại hóa và đàm phán chuyển giao khoa học công nghệ được các học viên quan tâm.

Trong đó, các trí thức TP Đà Nẵng đặt ra nhiều câu hỏi thắc mắc liên quan tới các kênh tra cứu, công cụ để kiểm tra sự trùng lặp các giải pháp hữu ích, sáng chế trước khi nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ; Vấn đề quyền “thừa kế”, chuyển nhượng tài sản trí tuệ. Những câu hỏi này đều được các chuyên gia sở hữu trí tuệ trực tiếp giải đáp.

7f9fa881b2491c174558

 Ths Nguyễn Thị Thúy - Phụ trách Cục VPĐD Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung - Tây Nguyên thuyết trình tại lớp tập huấn.

Ths Nguyễn Thị Minh Lý – Chủ nhiệm nhiệm vụ nghiên cứu khoa học về “Nâng cao nhận thức, năng lực sử dụng công cụ sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và sản xuất kinh doanh” - chia sẻ một vài lưu ý với các học viên.

Để đưa được một sản phẩm, nhãn hiệu hay một dịch vụ ra bên ngoài thị trường các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, các trường,… có 4 hoạt động để xây dựng thương hiệu. Hoạt động đầu tiên là xây dựng quy trình sản xuất, hệ thống quản lý đảm bảo năng lực sản xuất một cách ổn định và chất lượng theo cam kết. Hoạt động thứ hai là tiếp thị, tìm kiếm phát triển kênh phân phối.

Ths Nguyễn Thị Minh Lý cho rằng dù có 2 hoạt động được làm và làm tương đối tốt nhưng quá trình phát triển thương hiệu có 2 việc các doanh nghiệp, các nhà khoa học, tổ chức, cá nhân… rất hay quên, nhất là các đơn vị sản xuất mới, người khởi nghiệp. Đó là việc đăng ký, bảo hộ các tài sản trí tuệ có liên quan đến sản phẩm dịch vụ của mình.

DSC01482

 Ths. Nguyễn Thị Minh Lý chia sẻ tại khóa tập huấn.

“Thông thường khi xảy ra vấn đề với tài sản trí tuệ chúng ta mới lại bắt đầu đi kiện cáo rất mất thời gian nhưng đôi khi vẫn không lấy lại được. Nếu chúng ta làm chậm chúng ta sẽ phải mất đi thời gian mà chúng ta đã quảng cáo, PR hộ cho người khác. Nếu bình lặng nhất, khi sản phẩm vừa kịp nổi tiếng thì cũng là lúc nhận ra cần phải đăng ký bảo hộ thì có khi đã bị lấy mất rồi”, bà Lý nói đã có rất nhiều bài học đau xót trong việc mất tài sản trí tuệ trên đất nước chúng ta và hi vọng các trí thức quan tâm để luôn là người đến trước trong đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ.

Đồng thời, Ths Nguyễn Thị Minh Lý cũng nhắc nhở các học viên về việc thường hay quên truy xét nguồn gốc sản phẩm, dịch vụ. Trong khi truy xét nguồn gốc sản phẩm dịch vụ là “bảo chứng” khi xảy ra tranh chấp để chứng minh sản phẩm nào là thực chất để nếu bị nhái, giả vẫn đòi lại được.

Đây là một trong những hoạt động triển khai nhiệm vụ “Nâng cao nhận thức, năng lực sử dụng công cụ sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và sản xuất kinh doanh” thuộc “Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030.

DSC01464

 Lớp tập huấn “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công.”

Dự kiến khóa đào tạo “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và Đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công” sẽ diễn ra trong 2 ngày 23-24/4.

Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Bộ LĐ,TB&XH vừa qua đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Trung Hiếu (tức “Hiếu Bao”), sinh năm 1986 ở thị trấn Thống Nhất và Nguyễn Công Hùng, sinh năm 1991 ở thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những phản hồi tới báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới. Trong đó yêu cầu, mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.