SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 18/05/2024
  • Click để copy

Bộ Y tế nói gì về thông tin vaccine AstraZeneca có thể gây đông máu?

13:50, 05/05/2024
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những phản hồi tới báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).

Theo đó, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lí Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, việc  vaccine AstraZeneca phòng COVID-19 có thể gây tác dụng phụ dẫn đến đông máu là điều đã được cảnh báo từ trước.

Do đó, ngay từ khi triển khai tiêm vaccine Covid -19, Bộ Y tế rất thận trọng, đã xây dựng quy trình tiêm chủng chặt chẽ, người tiêm phải đo huyết áp, khám sàng lọc trước khi tiêm, theo dõi sau tiêm tại điểm tiêm. Sau đó, cũng điều chỉnh dần khi theo dõi thấy vắc xin không gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng sức khoẻ. Từ chỉ tiêm tại cơ sở y tế, sau đó hoạt động tiêm vaccine phòng Covid-19 đã được triển khai rộng hơn.

Đại diện Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng cho biết, hiện nay, phần lớn người dân đã tiêm vaccine AstraZeneca Covid-19 vài năm, hiện cũng đã hết tác dụng. Do đó, cũng không cần quá lo ngại bị tác dụng phụ dẫn đến đông máu.

Theo R Ganga Ketkar, nhà cựu khoa học của Hội đồng Nghiên cứu Y tế Ấn Độ (ICMR), người có vai trò quan trọng trong hệ thống y tế phòng chống dịch Covid-19 của Ấn Độ, các triệu chứng của đông máu kèm Hội chứng giảm tiểu cầu (TTS) thường chỉ có thể xảy ra trong cơ thể từ 5 đến 30 ngày sau khi tiêm vaccine.

Nói cách khác, những người đã khỏe mạnh sau 1 tháng kể từ khi tiêm vaccine hầu như đều có thể tránh được rủi ro này.

"Lợi ích của vaccine lớn hơn rủi ro", ông Ketkar cho biết trong một phỏng vấn với tờ Economic Times. "Mọi người không nên lo lắng quá mức, vì số ca mắc rất hiếm và TTS chỉ phát triển trong vòng 5-30 ngày sau khi tiêm vaccine".

vaccine-covid

 

Được biết, tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam đã tiêm hơn 266,5 triệu liều vaccine Covid-19 là một trong những quốc gia có tỷ lệ bao phủ vaccine Covid-19 cao nhất thế giới với tỷ lệ tiêm đủ mũi cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên đạt gần 100%, tỷ lệ tiêm mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên có nguy cơ cao đạt 89,6%.

Trước đó vào năm 2021, theo văn bản số 1215/ QLD-KD về việc nhập khẩu thuốc chưa có giấy Đăng kí lưu hành để dáp ứng nhu cầu cấp bách cho phòng chống dịch Covid-19 do Cục Quản lí Dược (Bộ Y tế) kí ban hành, Cục Quản lí Dược đã chấp thuận cho Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam nhập khẩu vaccine ngừa Covid-19 AstraZeneca, số lượng 204.000 liều. Tên vaccine: Covid-19 Vaccine AstraZeneca. Nhà sản xuất: SK Bioscience Co Limited-Hàn Quốc

Theo quyết định này, vaccine được nhập khẩu để sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch, phải đáp ứng các điều kiện đi kèm trong văn bản chấp thuận phê duyệt vaccine ngày 1-2 của bộ trưởng Bộ Y tế. Văn bản cũng nêu rõ, Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam phải chịu trách nhiệm về nguồn gốc, chất lượng vaccine nhập khẩu để đảm bảo việc sử dụng vaccine đúng mục đích, an toàn, hiệu quả, theo đúng cam kết. AstraZeneca phải thực hiện đúng các quy đinh hiện hành về xuất nhập khẩu, lưu thông phân phối thuốc và các quy định có liên quan.

Vaccine AstraZeneca là vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên được phê duyệt nhập khẩu có điều kiện vào Việt Nam. Đây là vaccine do Công ty dược AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford (Anh) nghiên cứu, phát triển. Hiện vaccine này đã được cấp phép lưu hành 1 năm hoặc nhập khẩu có điều kiện tại Philippines, Thái Lan, Anh, Việt Nam và một số quốc gia khác.

TH

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Chuyến tàu hơi ấm số 5 do Câu lạc bộ thiện nguyện PurpleTeam phối hợp tổ chức cùng các đơn vị khác như Công ty CP Lig Hướng Hóa 1, Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và sáng tạo đã khởi hành và diễn ra thành công, mang yêu thương đến các em nhỏ và gia đình khó khăn tại Quảng Trị.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 - 19/5/2024) và hưởng ứng Tháng Công nhân, tối 17/5, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức Lễ Tuyên dương 100 "Công nhân giỏi Thủ đô" năm 2024.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT)- Từ ngày 13 - 18/5/2024 tại Trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã diễn ra Triển lãm Sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo . Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Triển lãm chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam 18/5 và Kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ.
Tin tức 7 giờ trước
Gần 600 kỳ thủ và nhiều kiện tướng quốc gia, quốc tế tham dự Khai mạc Giải Cờ Vua Vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp TP Đà Nẵng mở rộng lần thứ IV - năm 2024 tranh cúp Sở hữu trí tuệ do Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo và Liên Đoàn Cờ Đà Nẵng phối hợp tổ chức.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng 18/05/2024, Trung ương Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức Lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024 với chủ đề Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh.