SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 19/05/2024
  • Click để copy

DCCA kiến nghị xử lý triệt để các trang mạng xã hội bôi nhọ doanh nghiệp

15:56, 08/05/2024
(SHTT) - Các trang web reviews công ty (đánh giá công ty) hoạt động như các MXH trái phép và cho phép thành viên đăng tải nhiều thông tin sai lệch, thiếu kiểm chứng về các doanh nghiệp Việt Nam. Tình trạng này kéo dài đã nhiều năm nay nhưng các cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý, ngăn chặn triệt để.

Tháng 6/2023, Câu lạc bộ Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (DCCA) đã kiến nghị Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và Bộ Công an đề xuất xử lý các trang mạng xã hội không phép, hoạt động theo hình thức cho phép các thành viên ẩn danh đăng các thông tin đánh giá doanh nghiệp, trong đó có nhiều nội dung chưa được kiểm chứng, bôi nhọ, xúc phạm các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.

Sau kiến nghị của Hội Truyền thông số Việt Nam, ngày 27/06/2023, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đã có văn bản phản hồi cho biết các trang mạng xã hội chuyên đánh giá doanh nghiệp đã bị chặn truy cập. Cụ thể là 3 trang http://reviewcongty.me; http://reviewcongty.net; http://reviewcongty.com đã bị cơ quan chức năng xử lý chặn truy cập.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau khi bị xử lý chặn truy cập, DCCA tiếp tục nhận được phản ánh của các doanh nghiệp hội viên về việc các trang mạng xã hội nói trên tiếp tục thay đổi tên miền và nhân bản ra thành website có tên miền gần giống tên miền cũ, và tiếp tục hoạt động, đăng tải nhiều thông tin chưa kiểm chứng, xúc phạm, bôi nhọ nhiều doanh nghiệp Việt Nam (trong đó có các hội viên của DCCA).

Cụ thể trang mạng xã hội có tên miền: https://reviewcongty.asia/ đã đăng tải toàn bộ nội dung tương tự như các trang đánh giá công ty đã bị đánh sập và tiếp tục cho thành viên đăng tải nhiều thông tin chưa được kiểm chứng, ảnh hưởng tiêu cực tới nhiều doanh nghiệp.

Sau khi nhận được kiến nghị của các doanh nghiệp thành viên về những sai phạm của các trang web review công ty, vào tháng 3/2024, DCCA tiếp tục gửi văn bản kiến nghị Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đề nghị: “Khẩn cấp lên tiếng đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của chủ sở hữu của các trang mạng xã hội nêu trên, cùng các trang mạng xã hội có hành vi tương tự. Xử lý nghiêm minh các cá nhân, tổ chức vi phạm theo pháp luật để tăng tính răn đe. Đồng thời, kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành biện pháp ngăn chặn và thu hồi tên miền của trang web nói trên. Khuyến cáo và kêu gọi các cá nhân, tổ chức không tham gia sử dụng mạng xã hội hoạt động trái pháp luật Việt Nam”.

Sau khi nhận được kiến nghị của DCCA, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã phối hợp với các cơ quan chứng năng và các nhà mạng để chặn truy cập vào website hoạt động trái phép https://reviewcongty.asia/. Đến thời điểm này, trang web này đã trong tình trạng bị chặn truy cập.

Tuy nhiên qua theo dõi của DCCA, việc ngăn chặn truy cập các trang mạng xã hội trái phép chuyên review, đánh giá công ty chỉ là biện pháp ngắn hạn. Chỉ một thời gian ngắn sau khi bị chặn thì các nội dung này đã được nhân bản sang các website có tên miền gần giống như cũ. Thậm chí 2 trang có tên miền http://reviewcongty.me; http://reviewcongty.net; đã bị cơ quan chức năng chặn truy cập từ tháng 6/2023 nhưng tới thời điểm ngày 8/5/2024 vẫn trong tình trạng hoạt động bình thường.

a1

 Các trang reviewcongty đã bị chặn truy cập từ tháng 06/2023 nhưng đến nay vẫn hoạt động bình thường (Ảnh chụp ngày 08/05/2024)

“Lãnh đạo một doanh nghiệp truyền thông lớn nhất nhì đã bị bôi nhọ, xúc phạm đời tư từ 3-4 năm nay trên các trang này mà họ không có cách nào xử lý được. Gần đây, rất nhiều doanh nghiệp cũng phản ánh với DCCA việc công ty rất khó tuyển dụng nhân sự do bị ảnh hưởng bởi các thông tin sai sự thật trên các trang review công ty”, một lãnh đạo DCCA cho hay.

Các trang website review công ty còn có nhiều bài viết xâm phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, thương hiệu của hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam khi thực hiện các hành vi: Đăng tải nhiều bài viết xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của các công ty; Tạo các tin giả, bôi nhọ, nói xấu, xúc phạm danh dự đến nhiều cán bộ, nhân viên dẫn tới việc mâu thuẫn trong nội bộ công ty; Thông tin về các doanh nghiệp, cá nhân chưa được kiểm chứng; Thông tin người dùng không được xác thực…

Các trang mạng xã hội hoạt động trái phép nói trên cho phép người dùng tạo tài khoản là tên các doanh nghiệp và các thành viên có thể viết bài, nhận định, thể hiện quan điểm cá nhân mà không thông qua kiểm duyệt. Các tài khoản đều đăng ẩn danh, không cần đăng ký, không cần xác thực vẫn có thể viết reviews, bình luận về bất cứ doanh nghiệp, cá nhân nào.

Một người có thể dùng không hạn chế tài khoản ẩn danh để viết và bình luận. Nội dung phần lớn là tiêu cực, xúc phạm các cá nhân, doanh nghiệp, vi phạm thuần phong mỹ tục và chuẩn mực đạo đức văn hóa của người Việt Nam.

PV

Theo DCCA, căn cứ điều 98 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, DCCA nhận thấy website trên vi phạm quy định về việc xin cấp phép thiết lập mạng xã hội.

Hành vi của chủ thể (cá nhân, nhóm người hoặc tổ chức) tạo ra website này đã vi phạm quy định tại Điều 102, Khoản 3, điểm e của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, nêu rõ chế tài đối với hành vi “Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật”.

Đồng thời, những hành vi trên còn có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 3, 4 Điều 34 Bộ luật dân sự năm 2015, có hiệu lực từ ngày 01/01/2017 quy định: “Điều 34. Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín”.

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
Cuộc thi sinh viên sáng tạo và quyền Sở hữu trí tuệ lần IV năm 2024 diễn ra ngày 18/5 sôi nổi. 8 đội sinh viên có những phần thi xuất sắc thể hiện kiến thức và lan toả thông điệp góp phần lan toả văn hoá sở hữu trí tuệ lành mạnh trong nền kinh tế số.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-2024), lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, bà con kiều bào tại các nước tổ chức nhiều hoạt động, thể hiện tình cảm sâu sắc đối với Bác.
Tin tức 11 giờ trước
Nhìn lại tất cả các mốc kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ năm 1946 đến năm 1969, chúng ta nhận thấy: Người luôn đón sinh nhật bằng sự cần mẫn làm việc. Người cũng luôn tránh mọi sự chúc tụng bằng cách không có mặt ở nhà.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Tại Trụ sở Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ngài Tăng thống - Tiến sĩ Sayadaw Sandimar Bhivamsa - Bậc Đại Thiện Trí Cao Thượng, Bậc Đại Xiển Dương Chánh Pháp Cao Thượng; cùng Tăng đoàn Myanmar đã đến thăm và chúc mừng Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhân dịp Phật đản PL.2568 - DL. 2024.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị Trung ương 9 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc vào sáng 18/5.