SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 19/05/2024
  • Click để copy

30 đội thi tranh tài sôi nổi tại Chung kết Sáng kiến Khoa học 2024

10:32, 08/05/2024
(SHTT) - Vừa qua, các đội thu còng Chung kết cuộc thi Sáng kiến khoa học 2024 đã hoàn thành phần thuyết trình về các nghiên cứu sản phẩm và giải pháp công nghệ mang tới chương trình.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, đây là 30 giải pháp. sản phẩm nổi bật được sàng lọc kỹ lưỡng bởi Ban Giám khảo và bình chọn của độc giả VnExpress từ 124 hồ sơ được gửi ở vòng loại.

Trong ngày 7/5, các đội tranh tài tại vòng chung kết đã có cơ hội thuyết trình và giới thiệu tới Ban giám khảo cuộc thi Sáng kiến khoa học 2024 về những điểm mạnh của kết quả nghiên cứu và các giải pháp hữu ích được mang tới.

Trong các dự án đều được tập trung vào các mục tiêu hướng tới những chủ đề về bảo vệ môi trường, chẩn đoán bệnh, những cải tiến kỹ thuật trong nông nghiệp, sản phẩm mới công nghiệp, tận dụng nguồn nguyên liệu địa phương.

Tại buổi Chung kết, nhiều nhóm đã thành công tận dụng khung thời gian cho phép để chỉ rõ các điểm mới, khác biệt so với các công nghệ hiện có, tính khả thi và khả năng thương mại hóa của dự án. 

83ec1180-eb3c-48b9-9282-db4957-9105-9515-1715089787

 

Ở mỗi phần trình bày, Hội đồng giám khảo đặt câu hỏi với đại diện nhóm thi để thảo luận về tính sáng tạo, mô hình và phát triển công nghệ trong tương lai. Các thành viên ban giám khảo cũng đưa ra ý kiến phản biện để các tác giả chứng minh được tính mới, ưu việt sản phẩm của mình.

Ngoài nhận xét mặt chuyên môn, các gợi ý phát triển hướng nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm và khả năng thương mại hóa ra thị trường cũng được thảo luận.

Kết thúc quá trình lắng nghe các đội trình bày, Trưởng ban giám khảo PGS.TS Mai Anh Tuấn, đến từ Trường Đại học công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, đánh giá cuộc thi năm nay thu hút lượng hồ sơ tăng với chủ đề ý tưởng tập trung vào nhu cầu thực tế tại địa phương, từ ngành và lĩnh vực, bám sát với tiêu chí.

z5417824996163-724aa914228d1a7-5043-3925-1715080128

PGS.TS Mai Anh Tuấn, Trường Đại học công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Trưởng ban giám khảo. Ảnh: NQ 

Vị Trưởng ban giám khảo cuộc thi cũng cho hay, do thời gian thuyết trình ngắn một số đội chơi được yêu cầu cung cấp thêm thông tin liên quan công nghệ, kết quả khảo sát cũng như các đánh giá từ Hội đồng Y đức đối với lĩnh vực sức khỏe, giúp Ban giám khảo nắm đầy đủ, bao quát về bài thi.

Ông Tuấn cũng nhận định, việc có nhiều đội chơi đến từ các trường đại học tham gia là "tín hiệu đáng mừng". Các nghiên cứu từ các trường đại học cho thấy sự liền mạch giữa pha nghiên cứu cơ bản, chủ yếu bài báo khoa học sáng chế giờ đây đã đưa ra thành sản phẩm tiếp cận thị trường, được sản xuất thực nghiệm và đầu tư chuyển giao.

PGS Tuấn cũng đánh giá các đội thi chuẩn bị tốt, trình bày mạch lạc. Hội đồng giám khảo áp dụng khung thời gian có hạn đòi hỏi các đội lựa chọn thông tin chắt lọc nhất.

Sau phần thi, Ban tổ chức sẽ làm việc tích cực để tìm ra dự án xuất sắc để trao giải vào ngày 16/5.

Tổng giải thưởng lên tới 300 triệu đồng, trong đó giải đặc biệt 100 triệu đồng, giải nhất 70 triệu đồng, giải nhì 50 triệu đồng, giải ba 30 triệu đồng và hai giải khuyến khích 10 triệu đồng mỗi giải. Ngoài ra, CSC có hạng mục sáng kiến cho vùng sâu, vùng xa với giá trị 30 triệu đồng.

Toàn bộ tiền giải thưởng do Quỹ Hy vọng (Hope Foundation) tài trợ. Đây là quỹ xã hội - từ thiện hoạt động vì cộng đồng, không lợi nhuận, theo đuổi hai mục tiêu: hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn và tạo động lực phát triển.

Một trong các hoạt động của quỹ là thúc đẩy ứng dụng công nghệ, trang bị công cụ phát triển bền vững cho các cá nhân và cộng đồng, đặc biệt là trang bị tri thức thông qua giáo dục.

Quỳnh Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 18/5, trong khuôn khổ Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo TPHCM lần thứ 15 năm 2024, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM phối hợp với các đơn vị đồng tổ chức đã trao giải cho 7 dự án chiến thắng tại cuộc thi Thiết kế vi mạch cho đô thị thông minh lần I năm 2024.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy viên Thị trường Nội bộ châu Âu Thierry Breton cho biết: "Chúng tôi nghi ngờ hệ thống của các nền tảng này có thể kích thích hành vi gây nghiện ở trẻ em, đồng thời lo ngại về hiệu ứng Rabbit hole khi người dùng được cung cấp nội dung dựa trên thuật toán, dẫn đến những nội dung nguy hiểm hơn".
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 17/5, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội tổ chức khai mạc Chương trình “Ngày Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo” năm 2024.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 18/5, thông tin từ đoàn Việt Nam tham gia hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024) cho biết học sinh Việt Nam đã giành được một giải nhì.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Việc kết hợp giữa khoa học, công nghiệp và đổi mới sáng tạo giúp tạo ra một môi trường phát triển động lực, thúc đẩy việc áp dụng những phát hiện và kiến thức mới từ nghiên cứu khoa học vào sản xuất và dịch vụ, là "chìa khóa" phát triển kinh tế tri thức, chuyển đổi xanh.