SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 19/05/2024
  • Click để copy

Truyền thông quốc tế quan tâm đặc biệt tới Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

10:32, 08/05/2024
(SHTT) - Nhân dịp Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), nhiều hãng tin quốc tế đã đưa tin đậm nét về sự kiện này. Reuters nhận định trận Điện Biên Phủ lịch sử được coi là một trong những trận đánh vĩ đại của thế kỷ 20.

Ngày 7/5, tờ Grupo R Multimedio của Uruguay đã đăng chùm 3 bài viết nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, trong đó khẳng định chiến thắng là mốc son vàng chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Tờ Grupo R Multimedio nhắc lại bối cảnh dẫn tới việc Pháp xây dựng cứ điểm Điện Biên Phủ với sự hậu thuẫn của Mỹ, quá trình chuẩn bị và quyết tâm đánh thắng địch của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Việt Nam, cũng như diễn biến của 56 ngày đêm quân và dân ta “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, vượt mọi khó khăn, hy sinh, gian khổ để đập tan cứ điểm chiến lược đặt tại trung tâm thung lũng Mường Thanh, được quân đội thực dân Pháp coi là “bất khả chiến bại”, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Trong khi đó, hãng tin Reuters có bài viết với tựa đề "Việt Nam kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử". Tờ này nêu rõ, các cựu chiến binh, các lãnh đạo cấp cao và các nhà ngoại giao đã tập trung tại Điện Biên Phủ để tham dự sự kiện kỷ niệm 70 năm chiến thắng trước thực dân Pháp.

dien bien phu

 

"Không nản lòng trước cơn mưa dai dẳng, hàng chục nghìn người tập trung tại sân vận động chính Điện Biên Phủ để xem các cuộc diễu hành quân sự và các chương trình nghệ thuật, cũng như lắng nghe các bài phát biểu được phát trên đài truyền hình quốc gia", Reuters có đoạn viết. 

Reuters nhận định trận Điện Biên Phủ lịch sử được coi là một trong những trận đánh vĩ đại của thế kỷ 20.

Hãng tin này cũng dẫn phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính về chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng cho tất cả các quốc gia thuộc địa trên thế giới thời điểm đó, và Việt Nam sẽ nỗ lực cho một chiến thắng Điện Biên Phủ mới trên mặt trận kinh tế.

Tờ Pasaxon, Cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào hôm 7/5 có bài viết với tựa đề "Ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ". Bài viết nêu rõ, chiến thắng Điện Biên Phủ là đỉnh cao, là sự thử thách sức mạnh toàn diện, ác liệt, khắc nghiệt nhất trong nhiệm vụ cứu quốc của quân đội nhân dân Việt Nam chống chủ nghĩa thực dân xâm lược kiểu cũ và sự can thiệp, viện trợ của đế quốc kiểu mới.

Cùng với đó, báo Unidad y Lucha (Thống nhất và Đấu tranh), cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản nhân dân Tây Ban Nha (PCPE) đăng bài viết "70 năm sau trận Điện Biên Phủ" ca ngợi chiến công "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" của quân và dân Việt Nam.

Báo Voces Del Periodista của Mexico cũng khẳng định: "Sau 70 năm, dư âm chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn vang vọng như một bản anh hùng ca bất hủ của thế kỷ XX".

Hà Trâm

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
Cuộc thi sinh viên sáng tạo và quyền Sở hữu trí tuệ lần IV năm 2024 diễn ra ngày 18/5 sôi nổi. 8 đội sinh viên có những phần thi xuất sắc thể hiện kiến thức và lan toả thông điệp góp phần lan toả văn hoá sở hữu trí tuệ lành mạnh trong nền kinh tế số.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-2024), lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, bà con kiều bào tại các nước tổ chức nhiều hoạt động, thể hiện tình cảm sâu sắc đối với Bác.
Tin tức 12 giờ trước
Nhìn lại tất cả các mốc kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ năm 1946 đến năm 1969, chúng ta nhận thấy: Người luôn đón sinh nhật bằng sự cần mẫn làm việc. Người cũng luôn tránh mọi sự chúc tụng bằng cách không có mặt ở nhà.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Tại Trụ sở Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ngài Tăng thống - Tiến sĩ Sayadaw Sandimar Bhivamsa - Bậc Đại Thiện Trí Cao Thượng, Bậc Đại Xiển Dương Chánh Pháp Cao Thượng; cùng Tăng đoàn Myanmar đã đến thăm và chúc mừng Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhân dịp Phật đản PL.2568 - DL. 2024.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị Trung ương 9 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc vào sáng 18/5.