SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 19/05/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nguy cơ điện giật khi sử dụng áo điều hòa làm mát giá rẻ

15:44, 08/05/2024
(SHTT) - Vào đợt nắng nóng của mùa hè, thị trường áo điều hòa làm mát lại trở lên nhộn nhịp. Tuy nhiên các chuyên gia đã cảnh báo nếu người dân bất cẩn trong việc mặc áo sẽ khiến điện rò rỉ gây nguy hiểm, "tiền mất tật mang".

 Áo điều hòa làm mát tràn lan trên sàn thương mại điện tử

Chỉ cần tìm trên các trang thương mại điện tử, khách hàng có thể dễ dàng bắt gặp những trang bán áo điều hòa làm mát với nhiều mức giá, từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Chất lượng mỗi sản phẩm khác nhau, và tùy theo giá cả.

Theo quảng cáo, bộ sản phẩm bao gồm 1 chiếc áo bảo hộ lao động làm bằng chất liệu kaki, 1 bộ pin sạc và 2 quạt gió đi kèm. Với loại pin 5.200mAh người dùng có thể sử dụng quạt liên tục trong vòng 8 - 10 giờ. Bộ sản phẩm được cho là phù hợp cho người lao động ngoài trời như công nhân, thợ xây, shipper...

Giá bán của các mẫu “áo điều hòa” phụ thuộc vào chất liệu vải và bộ làm mát. Áo một lớp, vải mỏng, pin khoảng 5.000 mAh có giá từ 200.000 đến 400.000 đồng. Bộ quạt kèm theo cũng thiết kế sơ sài, ít thông tin và thường làm bằng vỏ nhựa.

Các mẫu áo đắt hơn dùng vải dày nhưng mềm, có từ hai lớp, bộ làm mát có độ hoàn thiện cao hơn và đầy đủ thông tin xuất xứ. Các mẫu áo xuất xứ từ Nhật Bản có chất lượng vải và bộ quạt tốt hơn, giá từ 2 triệu đến hơn 3 triệu đồng.

Tuy nhiên trên thị trường hiện tại, các mẫu áo được bày bán chủ yếu đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được kiểm định chất lượng.

ao dieu hoa lam mat

 Ảnh minh họa

Chất lượng có thực sự như quảng cáo?

Trái ngược với quảng cáo đảm bảo chống nắng 100%, làm mát cơ thể khi ra đường, không lo cái nóng len lỏi, thế nhưng, nhiều người đã sử dụng sản phẩm này lại phản ánh là dùng khá bất tiện bởi chỉ được một khoảng thời gian nhất định vì phải phụ thuộc vào lượng pin.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Trường Luyện cho biết trên Người đưa tin, dù dùng công nghệ cao hay hiện tượng cơ học thì cả hai vẫn phải dùng điện, nếu như mối nối của thiết bị được gắn vào áo mà tốt thì mới không lo sợ điện giật. Nhưng nếu chất lượng không tốt, cơ thể ra mồ hôi, tạo độ ẩm thì sẽ là điều kiện để dẫn điện, như thế rất nguy hiểm. Dù điện áp từ 36 V trở lên mới gây ra hiện tượng điện giật, nhưng người tiêu dùng vẫn nên cẩn trọng, bởi nếu rò điện, nguồn điện này vẫn gây ra hiện tượng giật điện nhẹ, ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

“Thực chất khi bỏ tiền triệu ra mua những sản phẩm này để làm mát người mua sẽ bị đánh trúng “làm mát tâm lý”, yên tâm khi ra đường nhưng thực chất điện chạy bằng pin thì không thể mạnh được. Vì thế, người mua nên lựa chọn và khảo sát kỹ. Bởi, pin hàng kém chất lượng cũng rất dễ gây chập, cháy. Theo tôi nghĩ, độ bền và sự an toàn của áo là vấn đề mà người tiêu dùng phải lưu tâm”, PGS.TS Nguyễn Trường Luyện cảnh báo.

Trong khi đó, theo thông tin đăng tải trên Sức khỏe đời sống, KS cơ điện Lê Tuấn Dũng cho biết, qua quan sát có thể thấy "áo điều hòa" là tên gọi được thổi phồng lên, thực tế đây là chiếc áo gắn quạt điện mini bên trong chứ không phải áo làm mát giống như máy điều hòa nhiệt độ mà nhiều người lầm tưởng. Bộ làm mát kém chất lượng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là sản phẩm sử dụng pin không rõ nguồn gốc. Những thiết bị điện tử dạng này có giá rẻ do bị cắt bỏ những khâu kiểm định, dùng thành phần chất lượng kém. Chúng thường nhanh hỏng, sản sinh các chất độc hại gây dị ứng cho cơ thể, thậm chí pin dễ gây cháy nổ.

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa đã tiến hành thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, tổ chức thanh tra việc chấp hành các quy định trong sản xuất, kinh doanh phân bón trên địa bàn, qua đó, phát hiện nhiều vi phạm tring kinh doanh mặt hàng phân bón.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chính phủ mới đây đã ban hành Nghị định số 54/2024/ND-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; trong đó bao gồm yêu cầu chợ, trung tâm thương mại phải thường xuyên giám sát chất lượng, số lượng hàng hóa, thiết bị đo lường
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh, trong các ngày 14 và 15/5 vừa qua, lực lượng chức năng địa phương đã cùng phối hợp và kịp thời ngăn chặn gần 3.500 sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục QLTT tỉnh Thái Bình đã ban hành quyết định xử phạt hành chính số tiền 45 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn có hành vi bày bán số lượng lớn áo chống nắng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Hiện nay có nhiều đơn vị được cơ quan chức năng chấp thuận cho in tem chống hàng giả để bảo hộ hàng hóa, phân biệt với hàng nhái, hàng nhập lậu. Tuy nhiên điều này trở thành kẽ hở cho việc in tem chống hàng giả trở nên phổ biến, tạo vấn nạn “Tem chống hàng giả cũng bị làm giả…”.