SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 19/05/2024
  • Click để copy

Loạt nghệ sĩ Mỹ kiện công cụ AI tạo hình ảnh của Google vi phạm bản quyền

11:13, 08/05/2024
(SHTT) - Vừa qua, mọt nhóm các nghệ sĩ thị giác đã nộp đơn kiện Google lên tòa án với cáo buộc công ty đã sử dụng các tác phẩm bản quyền để đào tạo công cụ trí tuệ nhân tạo tạo hình ảnh khi chưa xin cấp phép.

Cụ thể, trong đơn kiện tập thể được đệ trình mới đây, nhiếp ảnh gia Jingna Zhang và các họa sĩ truyện tranh Sarah Andersen, Hope Larson và Jessica Fink cho rằng, Google phải chịu trách nhiệm về việc sử dụng 'chùa' 'hàng tỷ' hình ảnh có bản quyền, bao gồm cả hình ảnh của họ, để đào tạo công cụ trí tuệ nhân tạo Imagen cách phản hồi lời nhắc văn bản của con người.

0411_mo-hinh-ai-chuyen-van-ban-thanh-hinh-anh-cua-google-sap-ra-mat-1

 

Vụ việc này là một trong nhiều vụ kiện mang tính bước ngoặt tiềm năng do chủ sở hữu bản quyền đưa ra chống lại các công ty công nghệ bao gồm Microsoft, OpenAI và Meta về dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống AI tổng hợp của họ.

Phản hồi về đơn kiện, người phát ngôn của Google, Jose Castaneda cho biết: “Các mô hình AI của chúng tôi được đào tạo chủ yếu dựa trên thông tin có sẵn công khai trên internet”. “Luật pháp Mỹ từ lâu đã hỗ trợ việc sử dụng thông tin công cộng theo những cách mới và có lợi, và chúng tôi sẽ bác bỏ những tuyên bố này trước tòa".

Ở một diễn biến liên quan, Luật sư của các nghệ sĩ Joseph Saveri và Matthew Butterick khẳng định, vụ kiện là "một trường hợp khác về việc một công ty công nghệ trị giá hàng nghìn tỷ đô la chọn đào tạo một sản phẩm AI thương mại trên các tác phẩm có bản quyền của người khác mà không có sự đồng ý, trả phí hoặc bồi thường".

Được biết, ngoài vụ kiện này, các nghệ sĩ Jingna Zhang và Sarah  Andersen hiện cũng đang theo đuổi một vụ kiện tương tự đang diễn ra nhằm chống lại Stability AI, Midjourney và các công cụ trí tuệ nhân tạo tương tự về việc các công ty bị cáo buộc lạm dụng tác phẩm nghệ thuật của họ để đào tạo công cụ AI tạo hình ảnh.

van-ban-thanh-hinh-anh-2-1

Imagen Google AI là công cụ cho phép người dùng dễ dàng tạo ra những hình ảnh ấn tượng dựa trên các yêu cầu bằng văn bản được nhập lên hệ thống

Đơn kiện được đệ trình mới nhất cho biết Google đã sử dụng một trong những bộ dữ liệu tương tự để đào tạo Imagen mà Stability và Midjourney đã sử dụng để đào tạo hệ thống của họ.

Trong đơn kiện với Google, các nghệ sĩ đã yêu cầu tòa án đưa ra mức bồi thường hợp lý và ra lệnh buộc Google tiêu hủy các bản sao tác phẩm của họ.

Thái An

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa đã tiến hành thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, tổ chức thanh tra việc chấp hành các quy định trong sản xuất, kinh doanh phân bón trên địa bàn, qua đó, phát hiện nhiều vi phạm tring kinh doanh mặt hàng phân bón.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chính phủ mới đây đã ban hành Nghị định số 54/2024/ND-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; trong đó bao gồm yêu cầu chợ, trung tâm thương mại phải thường xuyên giám sát chất lượng, số lượng hàng hóa, thiết bị đo lường
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh, trong các ngày 14 và 15/5 vừa qua, lực lượng chức năng địa phương đã cùng phối hợp và kịp thời ngăn chặn gần 3.500 sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục QLTT tỉnh Thái Bình đã ban hành quyết định xử phạt hành chính số tiền 45 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn có hành vi bày bán số lượng lớn áo chống nắng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Hiện nay có nhiều đơn vị được cơ quan chức năng chấp thuận cho in tem chống hàng giả để bảo hộ hàng hóa, phân biệt với hàng nhái, hàng nhập lậu. Tuy nhiên điều này trở thành kẽ hở cho việc in tem chống hàng giả trở nên phổ biến, tạo vấn nạn “Tem chống hàng giả cũng bị làm giả…”.