SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 14/05/2024
  • Click để copy

Amazon bị kiện vì vi phạm bản quyền và vi phạm đạo đức công nghệ

08:05, 29/04/2024
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.

Cựu nhân viên của Amazon đã tố cáo công ty vi phạm quy tắc bản quyền để đuổi kịp các đối thủ trong việc phát triển các mô hình AI phức tạp hơn.

Amazon

 

Thông qua một vụ kiện về phân biệt đối xử và sa thải không đúng quy trình, nhà nghiên cứu AI Tiến sĩ Viviane Ghaderi đã đưa ra một khẳng định. Mặc dù chỉ là một phần nhỏ của vụ kiện, nhưng những cáo buộc này dường như làm nổi lên những lo ngại lớn trong ngành âm nhạc và ngành sáng tạo. Những cáo buộc này dường như đã xác nhận các nhà phát triển AI thường không tuân thủ nghiêm ngặt các quy định bản quyền.

Vụ kiện của Ghaderi tập trung vào sự phân biệt đối xử mà cô cho rằng mình phải đối mặt khi quay lại làm việc tại Amazon sau thời gian nghỉ sinh con. Ban đầu Ghaderi bị giảm chức vụ trước khi công ty quyết định việc sa thải cô.

Lúc mới quay lại làm việc, cô được giao một dự án liên quan đến việc phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn của các bên khác. “Bà Ghaderi chịu trách nhiệm đánh dấu vi phạm các chính sách bản quyền nội bộ, và thông báo lại với Amazon”, vụ kiện giải thích.

Vào tháng 3/2023, tài liệu pháp lý ghi lại cuộc gặp giữa Ghaderi và giám đốc nhóm của mình, Andrey Styskin, người quan tâm đến việc tại sao dự án trên nhóm Alexa không đạt được mục tiêu.

Ghaderi đã phát biểu về những khó khăn do chính sách bản quyền nội bộ của Amazon gây ra, điều mà cô luôn tuân thủ. Ông Styskin được tin rằng đã bác bỏ những lo ngại của Ghaderi và khuyến khích cô phớt lờ các chính sách đó để đạt được kết quả tốt hơn, vì “mọi người khác” - tức là các công ty AI khác - “ cũng đang làm như vậy”.

Ghaderi cho biết cô đã thông báo vấn đề của mình cho đội pháp lý của Amazon, tố giác quản lý của mình đang yêu cầu cô vi phạm cả chính sách của công ty và luật sở hữu trí tuệ.

Cô cũng nhấn mạnh rằng, kể từ khi cô bày tỏ những vấn đề nội bộ của Amazon, nhiều công ty AI đã bị kiện về vi phạm bản quyền. Cô đặc biệt nhắc đến vụ kiện của tờ báo New York Times tố cáo OpenAI với các lý do vi phạm luật sở hữu trí tuệ. Mặc dù trước đó cô cũng đã đề cập đến vụ kiện của một nhóm nhà xuất bản âm nhạc chống lại Anthropic, công ty được hậu thuẫn bởi Amazon. Cô nhận định những vụ kiện này là minh chứng cho việc những lo ngại mà cô đã đưa ra là đúng đắn.

amazon1

 

Hầu hết các công ty AI bị kiện về vi phạm bản quyền đều lập luận rằng họ không cần phải được sự cho phép khi sử dụng các tác phẩm được bảo vệ bản quyền để huấn luyện một mô hình AI. Họ cho rằng việc sử dụng này “hợp lý” theo luật pháp Hoa Kỳ.

Rõ ràng, các chủ sở hữu bản quyền không công nhận điều này. Nếu họ thắng kiện, những cáo buộc mà Ghaderi đã đưa ra có thể được sử dụng để lập luận rằng nhiều công ty AI lớn đang phớt lờ nghĩa vụ pháp lý trong việc tuân thủ luật bản quyền.

Đức Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 phút trước
(SHTT) - Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh An Giang vừa tiến hành kiểm tra phương tiện ô tô tải phát hiện và tạm giữ lượng lớn hàng hóa trên có dấu hiệu nhập lậu, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tổng trị giá hàng hóa tạm giữ là 1,457 tỷ đồng.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Lực lượng chức năng tỉnh An Giang vừa chuyển hồ sơ liên quan đến số lượng lớn gói cà phê mang thương hiệu Phạm Phong Phú có dấu hiệu làm giả đến cơ quan điều tra.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Tổng Cục Quản lý thị trường, mới đây, hộ kinh doanh Bùi Đình Trung tại Phú Thọ đã bị xử phạt 45 triệu đồng do có hành vi trưng bày để bán hơn 100 đôi dép có dấu hiệu vi phạm sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu “HERMÈS”.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh An Giang vừa hoàn tất thủ tục, chuyển hồ sơ vụ việc sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện An Phú để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Meta Platforms đã quyết định đi đến hồi kết cho vụ kiện nhãn hiệu do công ty đầu tư Metacapital Management đệ trình liên quan tới tranh chấp tên gọi thương hiệu.