SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 14/05/2024
  • Click để copy

Pfizer và BioNTech bị kiện liên quan đến sáng chế công nghệ vắc xin Covid-19

08:05, 29/04/2024
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.

Trong vụ kiện, GSK cho biết vắc xin Comirnaty của Pfizer và BioNTech vi phạm quyền sở hữu bằng sáng chế của công ty liên quan đến các cải tiến về vắc xin mRNA được phát triển hơn một thập kỷ trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Người phát ngôn của Pfizer cho biết trong một tuyên bố rằng họ “tin tưởng vào vị trí sở hữu trí tuệ của mình đối với Comirnaty” và có ý định “kiên quyết bảo vệ” trước những tuyên bố của GSK. Còn người phát ngôn phía BioNTech từ chối bình luận về chiến lược pháp lý của GSK.

Trong khi đó, người phát ngôn của GSK cho biết công ty tin rằng các bằng sáng chế của họ “cung cấp công nghệ nền tảng được sử dụng trong vắc xin mRNA COVID-19 của Pfizer và BioNTech” và công ty “sẵn sàng cấp phép cho các bằng sáng chế này với các điều khoản thương mại hợp lý và đảm bảo bệnh nhân tiếp tục được tiếp cận” các loại vắc xin này.

PFIZER

 

Vụ kiện bổ sung vào một mạng lưới các vụ kiện có mức độ rủi ro cao tại các tòa án ở Mỹ liên quan đến Pfizer, BioNTech và Moderna về tiền bản quyền bằng sáng chế đối với công nghệ được sử dụng trong vắc xin của họ, bao gồm cả vụ kiện do Moderna đưa ra chống lại Pfizer vào năm 2022.

GSK, có trụ sở tại Luân Đôn, đã yêu cầu tòa án đòi một khoản tiền bồi thường hợp lý từ Pfizer và BioNTech, bao gồm cả khoản phí cấp phép liên quan đến bằng sáng chế hiện hành.

Đơn khiếu nại cho biết các nhà nghiên cứu đã làm việc tại các công ty con của Novartis AG khi họ bắt đầu nghiên cứu về vắc xin mRNA (công nghệ vận chuyển mRNA dễ vỡ vào tế bào người) vào năm 2008. Các phát minh bao gồm quyền đối với những gì sẽ trở thành bằng sáng chế đã được chuyển giao cho GSK vào năm 2015, khi GSK Biologicals mua lại một phần đáng kể của doanh nghiệp vắc xin toàn cầu NOVN.S của Novartis.

Bên cạnh đó, GSK cũng đã kiện Pfizer vì vi phạm bằng sáng chế vào năm ngoái liên quan đến công nghệ được sử dụng trong vắc xin Abrysvo chống vi rút hô hấp đồng tử syncytial (RSV) của họ. Pfizer đã phủ nhận những chính sách của GSK trong vụ kiện đó.

Lưu Ly

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Lực lượng chức năng tỉnh An Giang vừa chuyển hồ sơ liên quan đến số lượng lớn gói cà phê mang thương hiệu Phạm Phong Phú có dấu hiệu làm giả đến cơ quan điều tra.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Tổng Cục Quản lý thị trường, mới đây, hộ kinh doanh Bùi Đình Trung tại Phú Thọ đã bị xử phạt 45 triệu đồng do có hành vi trưng bày để bán hơn 100 đôi dép có dấu hiệu vi phạm sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu “HERMÈS”.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh An Giang vừa hoàn tất thủ tục, chuyển hồ sơ vụ việc sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện An Phú để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Meta Platforms đã quyết định đi đến hồi kết cho vụ kiện nhãn hiệu do công ty đầu tư Metacapital Management đệ trình liên quan tới tranh chấp tên gọi thương hiệu.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT CAQ Tây Hồ đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh Cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thùy Linh, SN: 1997, trú tại: Phòng 3612A toà I3 chung cư Imperia Smart City phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm về tội “Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp” theo Điều 226 BLHS.