SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 21/05/2024
  • Click để copy

Sinh viên ‘bạt mạng’ làm việc xuyên đêm

08:54, 30/04/2024
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.

Theo đặc thù của mô hình kinh doanh, những nơi như cửa hàng tiện lợi, quán Internet, quán ăn đêm,... sẽ phục vụ xuyên đêm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đặc điểm chung của những công việc này là không yêu cầu bằng cấp cao hay các kỹ năng chuyên nghiệp mà cơ bản khá nhẹ nhàng, phù hợp với đa số sinh viên. Vừa có thể xoay ca linh hoạt, dễ dàng kiếm thêm thu nhập, quy trình tuyển dụng tương đối đơn giản - không khó để nhận thấy vì sao những công việc này lại hấp dẫn các bạn trẻ đến như vậy.

b1

Đa phần các bạn sinh viên chọn làm ca đêm vì khối lượng công việc ít, thu nhập cao 

 Mức lương nhỉnh hơn so với ban ngày

 Do những khó khăn và hạn chế của ca làm việc đêm, các nhà tuyển dụng thường đưa ra một mức lương hậu hĩnh hơn so với công việc bán thời gian vào ban ngày. Để trang trải cho cuộc sống và các nhu cầu khác nhau, nhiều bạn trẻ sẵn sàng đánh đổi giấc ngủ của mình cho một mức lương nhỉnh hơn bình thường mà không mảy may đắn đo về tác hại của nó.

Bạn Nguyễn Việt Hà ( sinh viên năm 3 Đại học Công nghiệp Hà Nội) đã gắn bó với công việc giao đồ ăn đêm cho sàn thương mại điện tử được gần 1 năm nay chia sẻ: “Do thiếu thốn về mặt kinh tế, mình bắt đầu làm công việc này từ đầu năm để góp phần san sẻ học phí cùng bố mẹ. Tuy ban đầu thời gian biểu có hơi đảo lộn nhưng mình vẫn tiếp tục vì mức lương cao hơn các nơi khác. Hiện tại mình đã quen với nếp sinh hoạt này nên mình nghĩ công việc này sẽ gắn với mình ít nhất là hết năm 4 đại học”.

Chọn ca đêm để không vướng lịch học

Theo chia sẻ của đa số sinh viên, với lịch học từ ban ngày đến chiều tối, làm thêm ca đêm là lựa chọn tốt nhất của các bạn trẻ để không phải bỏ lỡ bất kỳ buổi học nào trên giảng đường. Bạn Dương Tấn Đạt ( sinh viên năm 2 Đại học Văn hóa Hà Nội) cho biết: “Mình chọn công việc ca đêm tại quán bida vì mức thu nhập cao hơn và không bị vướng lịch học vào ban ngày. Hơn nữa, ca đêm thường ít khách nên khối lượng công việc cũng nhàn hơn so với các bạn nhân viên khác”.

b2

 Nhiều sinh viên lựa chọn công việc làm đêm tại các cửa hàng cung cấp dịch vụ ăn uống để không ảnh hưởng thời gian học trên trường

Bên cạnh những lợi ích của công việc, đôi lúc Đạt cũng lo sợ về mối nguy hiểm khi di chuyển từ chỗ làm về nhà. Nhưng vì quỹ thời gian hạn hẹp nên hiện tại Đạt cũng chưa có ý định chuyển sang một công việc khác.

Công việc không yêu cầu cao về trình độ

Bởi đặc thù công việc không cần thiết nhân viên phải có kỹ năng chuyên nghiệp hoặc bằng cấp cao, các bạn trẻ lại có thêm lý do để lựa chọn công việc ẩn chứa nhiều mối nguy đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bản thân.

Là một nhân viên tại chuỗi cửa hàng tiện lợi, Nguyễn Thị Thanh Hằng (sinh viên năm nhất học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết đã theo đuổi công việc bán thời gian này được nửa năm. Ca của cô bạn thường diễn ra vào khung giờ từ 22h - 6h sáng hôm sau hoặc đôi khi không cố định giờ giấc. Vì mới là sinh viên năm nhất nên Thanh Hằng chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc và trình độ học vấn cao để ứng tuyển vào những công ty lớn. Tuy vẫn luôn cố gắng học tập thêm và trau dồi kiến thức, Thanh Hằng vẫn có nhu cầu kiếm thêm thu nhập để trang trải cho cuộc sống tại Hà Nội.

Vì lịch học đã chiếm hết thời gian từ sáng đến chiều muộn, Thanh Hằng không còn lựa chọn nào khác ngoài làm ca đêm: “Dù đã nhận được một mức lương ổn định hàng tháng nhưng mình cũng ý thức được sức khỏe của mình có hiện tượng đi xuống vì thường xuyên thức đêm làm việc. Ban ngày mình cũng thường ngủ gật trong tiết của các thầy cô nên mình đang có ý định dừng công việc này lại để chăm chút hơn cho bản thân” - Hằng cho biết thêm.

Nhìn chung, làm việc thâu đêm đã đem lại cho sinh viên những thuận lợi nhất định về mặt kinh tế cũng như trải nghiệm cuộc sống mới mẻ. Tuy nhiên khi lật lại vấn đề, việc làm thêm “bạt mạng” trắng đêm cũng đang bào mòn sức khỏe, tinh thần của các bạn trẻ đi kèm với những rủi ro và cạm bẫy đầy nguy hiểm. Bởi vậy, việc chọn lựa một công việc làm thêm cũng như phân chia thời gian sao cho hợp lý vẫn luôn là một bài toán khó cho các bạn sinh viên vừa bước ra “trường đời”.

Viết Sơn

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Hoạt động chi trả lương hưu qua tài khoản ngân hàng nhằm vận động, tuyên truyền người dân nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Huyện Yên Định đạt chuẩn NTM năm 2015. Từ đó đến nay, huyện trải qua nhiều giai đoạn phát triển, nâng cao chất lượng, nhưng cũng có những tiêu chí xuống cấp phải thực hiện lại do quy định mới. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, huyện đã khắc phục, phấn đấu xây dựng huyện NTM nâng cao.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Dự kiến, 10 tỷ đồng được trích từ ngân sách Thành phố sẽ được sử dụng để phục vụ cung cấp miễn phí yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID từ nay đến hết năm 2024.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Chiều 20/5/2024, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, ông Trần Thanh Mẫn đã được Quốc hội bầu làm Chủ tịch Quốc hội với tỷ lệ đại biểu tán thành đạt 100%.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Chiều 20/5, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã bỏ phiếu kín và biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn giữ chức Chủ tịch Quốc hội, nhiệm kỳ 2021-2026, tỷ lệ tán thành 97,54%. Ngay sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết, ông Trần Thanh Mẫn bước lên bục thực hiện nghi lễ tuyên thệ nhậm chức.