SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Thanh niên trẻ làm giàu từ mô hình trồng nấm sạch

10:12, 24/04/2024
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
received_356717990720301

 Mô hình trồng nấm Linh Chi của anh Trọng phát triển tốt và cho thu nhập cao

Anh Nguyễn Văn Trọng luôn tự hào với thành quả có được như ngày hôm nay. Khi lớn lên anh đã đi làm thuê nhiều nơi, đi làm thợ Mộc, rồi học Đông Y nhưng thu nhập bấp bênh. Tình cờ trong một lần vào miền Nam làm việc, anh thấy một số cơ sở làm nấm cho thu nhập rất cao, anh đã ấp ủ mong muốn về quê lập nghiệp. Qua tìm hiểu, anh nhận thấy trên thị trường có nhiều loại nấm nhưng anh lựa chọn nấm sò và Mộc Nhĩ là loại nấm dễ trồng, cho năng suất cao và thị trường tiêu thụ tốt. Anh đã quyết định về quê thực hiện mô hình trồng nấm, với mục đích vừa phát triển kinh tế, vừa là xây dựng nghề nghiệp.

Năm 2012, anh Trọng về quê nghiên cứu mô hình trồng nấm đồng thời đi tìm hiểu, tham quan các mô hình trồng nấm thành công để học hỏi. Anh Trọng nói: “Tôi một mình ra Viện nông nghiệp để xin học hỏi kinh nghiệm và mua giống, thấy tôi trẻ tuổi nhân viên hỏi tôi năm nay bao nhiêu tuổi. Tôi nói 23 tuổi. Rồi họ xua tay lắc đầu bảo về đi không làm được đâu”. Về nhà, anh Trọng tự mày mò tìm hiểu, xây dựng nhà xưởng, mua nguyên liệu là mùn cưa, bông phế thải, tận dụng sức gia đình để thu rơm trên đồng, mua lò hấp về trồng. Lúc đầu, anh làm số lượng nhỏ, môi trường còn sạch và sản xuất chính vụ nên chưa thành công lắm.

received_810114684373072

Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật nấm của gia đình, anh Trọng luôn cho sản lượng cao 

Năm 2015, anh mở rộng mô hình cùng với tinh thần quyết tâm, anh đã dần khắc phục được một số khó khăn và đi vào sản xuất ổn định, giá thành đầu ra ngày càng tăng và thu nhập ngày càng cao lên. Nhận thấy cơ hội mở rộng thị trường đặc biệt là thị trường nấm sạch rất rộng, anh Trọng quyết định mở rộng sản xuất, xây dựng khu nhà xưởng chuyên trồng nấm rộng 5.000m2, anh sản xuất các loại nấm như: Linh chi, mộc nhĩ, nấm sò các loại… Vấn đề đặt ra với diện tích rộng, thì quản lý trại làm sao cho tốt, đồng thời phải biết cách chăm sóc cho cây nấm sống khỏe và phát triển tốt trong điều kiện nhân công bị thiếu, chi phí nhân công lại cao.

Năm 2022, anh đã xây dựng mô hình “Sản xuất nấm ứng dụng hệ thống tưới nước thông minh”, từ đó anh được tư vấn, hỗ trợ đưa khoa học công nghệ vào sản xuất. Từ khi áp dụng công nghệ, khu nhà sản xuất nấm được kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm và công nghệ tưới thông minh tự động từ xa. Ưu điểm của công nghệ là sử dụng các cảm biến nhiệt độ, độ ẩm và thông qua một số thiết bị điện tử viễn thông kết hợp phần mềm trên điện thoại để có thể cập nhật nhiệt độ, độ ẩm trong nhà nấm và thông báo về điện thoại 24/24. Với phần mềm điện thoại, người trồng có thể điều khiển hệ thống tưới nước qua điện thoại thông minh hoặc cài đặt chế độ tưới tự động khi nhiệt độ, độ ẩm không phù hợp. Do đó, vừa khắc phục được nhược điểm khó kiểm soát môi trường trong nhà nấm, vừa giải quyết được vấn đề nhân công, không những thế anh còn có thể sản xuất được nấm trái vụ. Cũng từ đây năng suất và hiệu quả kinh tế từ nghề trồng nấm tăng lên rõ rệt.

received_790838612652795

Nhờ trồng nấm mà anh Trọng đã xây được ngôi nhà trị giá gần 2 tỷ đồng 

Theo anh Trọng, mỗi đợt trồng nấm, thời gian trồng đến khi thu hoạch mất khoảng 2 - 3 tháng. Hiện nay, mỗi tháng gia đình anh Trọng bán ra khoảng 2,0 - 2,5 tấn nấm với giá bán nấm sò tươi từ 28.000 - 30.000 đồng/ kg; nấm sò khô 250.000 đồng/kg; mộc nhĩ 100.000/ kg; nấm linh chi khô 700.000 đến 1 triệu đồng/kg, đã cho hiệu quả kinh tế thu được khoảng 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động với mức thu nhập 4 - 6 triệu/người/ tháng. Sau gần 10 năm khởi nghiệp, đến nay anh Nguyễn Văn Trọng đã xây dựng được 2 nhà xưởng chuyên trồng nấm an toàn với tổng diện tích hơn 5000m2. Chia sẻ về định hướng phát triển nghề trồng nấm trong thời gian tới, anh Trọng cho biết, sẽ nghiên cứu sản xuất thêm một số loại nấm mới có giá trị kinh tế cao hơn, đồng thời nâng cao chất lượng cho các sản phẩm cũ, hướng tới xuất khẩu các sản phẩm nấm ra thị trường quốc tế.

Không chỉ là một tấm gương điển hình về làm kinh tế giỏi, với vai trò là một đoàn viên thanh niên tiêu biểu, anh Nguyễn Văn Trọng cũng luôn chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ giúp đỡ một số hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn cùng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Bản thân anh Trọng và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương.

                                                                                             Đinh Điệp 

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Tại buổi họp báo thông tin về hoạt động quý II/2024 của ngành công thương TP.HCM, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Vina T&T: thời tiết nắng nóng kéo dài khiến cho giá trái cây tươi trong nước bất ngờ tăng vọt.
Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa trong quý II dự báo có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của thị trường, đòi hỏi các doanh nghiệp của tỉnh cần thay đổi nhanh chóng để hoạt động xuất khẩu nông sản thực sự bền vững.
Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh một số ngân hàng thương mại chủ động điều chỉnh hạ lãi suất cho vay, thị trường bất động sản được kỳ vọng có khả năng sẽ phục hồi mạnh. Đây là yếu tố thuận lợi vừa giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, vừa kích cầu trở lại đối với phân khúc nhà ở/căn hộ chung cư.
Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của các hãng hàng không nội địa ghi nhận mức doanh thu tăng trưởng ấn tượng so với con số thua lỗ của cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6 tại TPHCM, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.