SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

UNESCO đồng hành cùng Hà Nội trong bảo tồn Di sản Hoàng thành Thăng Long

09:53, 26/04/2024
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.

Chiều 25/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới tại Ninh Bình.

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chia sẻ, Hà Nội được biết đến là “Thủ đô Anh hùng”, “Thành phố Vì hòa bình”, “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”..., thành phố đầu tiên của Việt Nam tham gia “Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”. Với lịch sử ngàn năm văn hiến, nguồn tài nguyên văn hóa dồi dào, đa dạng và có giá trị cao trên nhiều phương diện, Thủ đô Hà Nội cũng là “Thành phố di sản”, với 5.922 di tích lịch sử, văn hóa.

ha noi

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng với Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu và đoàn công tác

Hà Nội còn là “đất trăm nghề”, có số lượng làng nghề nhiều nhất cả nước với trên 1.350 làng nghề và làng có nghề, bao gồm hơn 300 làng nghề thủ công truyền thống tiêu biểu, với nhiều không gian sáng tạo, lễ hội và sinh hoạt văn hóa cộng đồng mang bản sắc văn hóa vùng Đồng bằng sông Hồng, gắn liền với những câu chuyện lịch sử trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Đây chính là những tài sản vô giá để Thủ đô Hà Nội phát huy nguồn lực văn hóa, tiếp thêm sức sáng tạo cho các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, góp phần xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại.

Trong quá trình xây dựng, bảo tồn và phát triển văn hóa Thủ đô, thành phố Hà Nội đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ rất lớn của UNESCO, đặc biệt trong lĩnh vực bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa, di sản truyền thống. Các kết quả hợp tác giữa Hà Nội và UNESCO đã góp phần tích cực vào việc tuyên truyền, quảng bá và phát huy các giá trị di sản, văn hóa, những hình ảnh đặc sắc về Thủ đô Hà Nội, đất nước và con người Việt Nam đang trong tiến trình đổi mới và hội nhập tới bạn bè và cộng đồng quốc tế.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cũng nhấn mạnh trong số các di sản đã được UNESCO công nhận, Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long có ý nghĩa vô cùng đặc biệt.

“Quần thể di tích gắn với lịch sử kinh thành Thăng Long - Hà Nội, được Ủy ban Di sản thế giới đã thông qua Nghị quyết công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới năm 2010 nhân dịp kỉ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đây là niềm tự hào không chỉ của riêng Hà Nội mà cả đất nước Việt Nam,” Bí thư Đinh Tiến Dũng bày tỏ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đã điểm lại các hoạt động nổi bật trong công tác bảo tồn, tôn tạo di tích Hoàng thành Thăng Long, bao gồm phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn, các chuyên gia trong và ngoài nước thực hiện cam kết của Thủ tướng Chính phủ gồm 8 điểm với Ủy ban Di sản Thế giới, và tuyên truyền, quảng bá tập trung đẩy mạnh công tác nghiên cứu khảo cổ học, sử học và các giá trị văn hóa phi vật thể.

Ngoài ra, bản “Thông cáo Hà Nội 2022 về bảo tồn di sản thế giới Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội” đã được thông qua tại Hội thảo khoa học quốc tế có chủ đề “20 năm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội”, tạo căn cứ, định hướng cho công tác nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị của di sản.

hoang thanh thang long

Hoàng thành Thăng Long 

Nhắc đến các hoạt động đang triển khai, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chia sẻ rằng thành phố đang thực hiện công tác xây dựng hồ sơ “Báo cáo hiện trạng bảo tồn khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội” và đã gửi tới UNESCO vào tháng 1/2024.

Trong khi đó, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO bày tỏ sự ngưỡng mộ về những thay đổi chóng mặt của Thủ đô trong phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế, văn hóa, du lịch. Với tình cảm đặc biệt dành cho Hà Nội, bà Mirela Miculescu mong muốn tiếp tục có những đóng góp vào sự phát triển chung của Thủ đô. Chia sẻ về chuyến khảo sát Hoàng Thành Thăng Long với Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO đánh giá cao sự nghiêm túc, công phu của thành phố công tác phục dựng, đặc biệt là điện Kính Thiên. 

Bà rất vui mừng khi chứng kiến lớp học về di sản với sự tham dự của hàng trăm học sinh. Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO đánh giá đây là mô hình tuyệt vời, gắn giáo dục với phát huy giá trị di sản một cách bền vững. UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.

Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu cũng cho biết, hiện nay, UNESCO đang hướng đến mục tiêu đưa văn hóa trở thành nguồn lực chung cho sự phát triển. Bà vui mừng khi nhận thấy, Việt Nam cũng ủng hộ hướng đi này.

PV

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ LĐ,TB&XH vừa qua đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Trung Hiếu (tức “Hiếu Bao”), sinh năm 1986 ở thị trấn Thống Nhất và Nguyễn Công Hùng, sinh năm 1991 ở thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những phản hồi tới báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới. Trong đó yêu cầu, mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.