SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Quốc hội Hoa Kỳ thông qua dự luật cấm TikTok

09:35, 25/04/2024
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.

Giờ đây, một dự luật có thể cấm TikTok gần như chắc chắn sẽ trở thành luật. Thượng viện đã thông qua một dự luật yêu cầu ByteDance bán TikTok hoặc đối mặt với việc bị cấm tại Mỹ, với tỷ lệ 79-18. Dự luật "Bảo vệ người Mỹ khỏi Ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm soát" sẽ được gửi đến Tổng thống Joe Biden.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trước đó buộc ứng dụng truyền thông xã hội này phải bị cấm hoặc phải chia tách, nhưng lần này dự luật đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi hơn. Dự luật được đề xuất vào tháng 3 và đã được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua với sự đồng thuận từ cả hai đảng. Một phiên bản được sửa đổi nhẹ cũng đã được thông qua, trở thành một phần của gói dự luật viện trợ nước ngoài.

tiktok

 

Theo các điều khoản mới, TikTok sẽ có thêm tối đa 12 tháng để tách ra khỏi công ty mẹ ByteDance hoặc phải đối mặt với nguy cơ bị cấm trên Appstore và dịch vụ lưu trữ web của Mỹ. Dự luật cũng sẽ ngăn công ty kiểm soát thuật toán của TikTok: Thuật toán cung cấp video cho người dùng dựa trên sở thích của họ và đã biến nền tảng trở thành một hiện tượng dẫn đầu trong xu hướng. Công ty đã nói rằng dự luật vi phạm Hiến pháp và dự định sẽ kháng cáo bằng pháp luật, điều này có thể gây trì hoãn quyết định cuối cùng.

Trước các cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện và Thượng viện, các thành viên Quốc hội đã có được thông tin từ các quan chức tình báo về mối đe dọa an ninh quốc gia được cho là do ứng dụng này gây ra. Tuy nhiên, tính chính xác của những lo ngại này vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Cùng lúc đó, một số nhà lập pháp cho rằng mối đe dọa từ TikTok chủ yếu là giả thuyết. Các tổ chức về tự do ngôn luận cũng phản đối dự luật này và cho rằng việc ban hành một luật về quyền riêng tư toàn diện sẽ là biện pháp hiệu quả hơn để bảo vệ thông tin cá nhân của người Mỹ. Giám đốc điều hành của TikTok, Shou Chew, đã đưa ra một quan điểm tương tự trước Quốc hội, rằng việc buộc phải bán không giải quyết được vấn đề về dữ liệu của ứng dụng.

Nhưng những nỗ lực gần đây của TikTok để kích động sự phản đối dự luật có vẻ đã gây hậu quả ngược. Các nhà lập pháp đã chỉ trích công ty vì gửi thông báo trong ứng dụng đến người dùng về dự luật, dẫn đến một lượng lớn cuộc gọi đến Quốc hội. 

Sao Mai

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã có Công văn số 1302/UBND-KTTH chỉ đạo một số Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký ban hành Công điện số 44/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Quyết không để cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm trong khu dân cư, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định di dời 700 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong đô thị và khu dân cư, gây ra ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.