SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Người lao động phản đối việc sử dụng trí tuệ nhân tạo: ‘Hãy tin tưởng đội ngũ y bác sĩ chứ không phải AI’

10:15, 24/04/2024
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.

Các y tá biểu tình bên ngoài bệnh viện trên Đại lộ Geary như một phần của cuộc biểu tình do Hiệp hội Y tá California tổ chức. Hiệp hội Y tá California đã đi đến kết luận công nghệ trí tuệ nhân tạo vẫn chưa được thử nghiệm và có thể sẽ không được kiểm soát đúng cách, đồng thời cho biết họ lo ngại nó sẽ khiến việc chăm sóc bệnh nhân trở nên tồi tệ hơn.

Hành động này trùng hợp với thời điểm bắt đầu hội nghị Trải nghiệm Chăm sóc Tích hợp Quốc tế được thực hiện bởi Kaiser Permanente tại vùng vịnh. Theo một lộ trình công khai được đăng trực tuyến, sự kiện kéo dài ba ngày này bao gồm các cuộc thảo luận về việc sử dụng phân tích nâng cao và AI trong chăm sóc sức khỏe.

Theo liên minh, Kaiser Permanente là một trong những đơn vị áp dụng AI sớm nhất trong ngành chăm sóc sức khỏe. Hiệp hội Y tá California, đại diện cho 24.000 y tá Kaiser, đang yêu cầu các người lao động và công đoàn phải được tham gia vào việc phát triển công nghệ và đưa ra các quyết định về cách sử dụng AI trong chăm sóc bệnh nhân.

BIEU TINH

Hiệp hội Y tá California, đại diện cho 24.000 y tá Kaiser, đang yêu cầu người lao động tham gia vào việc phát triển công nghệ và đưa ra các quyết định về cách sử dụng AI trong chăm sóc bệnh nhân (Ảnh: The San Francisco Standard) 

Gutierrez Vo cho biết trong một tuyên bố trước đó: “Các y tá đều hướng tới công nghệ giúp nâng cao kỹ năng của chúng tôi và trải nghiệm chăm sóc bệnh nhân. Nhưng những gì chúng tôi đang chứng kiến trong các bệnh viện của mình là sự xuống cấp và mất giá trị của hoạt động điều dưỡng thông qua việc sử dụng những công nghệ chưa được thử nghiệm này”.

Cathy Kennedy, y tá chăm sóc đặc biệt cho trẻ sơ sinh tại Kaiser Roseville, cho biết các y tá hiểu rằng công nghệ mới “sẽ tiếp tục tồn tại”, nhưng cô và các đồng nghiệp lo ngại rằng Kaiser đang sử dụng AI để cắt giảm chi phí và tăng lợi nhuận, thay vì cải thiện việc chăm sóc cho các bệnh nhân.

Kennedy, người đã làm y tá trong bốn thập kỷ, cho biết một số công nghệ hiện có đã gây ra sự chậm trễ trong việc chăm sóc, như hồ sơ điện tử liên kết nhu cầu nhân sự với biểu đồ thời gian thực. Nếu y tá không ghi lại hồ sơ ngay lập tức, ca làm việc tiếp theo có thể thiếu nhân lực.

BIEU TINH1

 Michelle Gutierrez Vo, y tá tư nhân tại Kaiser Permanente ở Fremont, cho biết sử dụng AI trong bệnh viện sẽ gây hại cho bệnh nhân (Ảnh: The San Francisco Standard)

Kaiser cho biết công ty sử dụng các công cụ AI để trao quyền cho y tá và công nghệ này không có khả năng đưa ra các quyết định liên quan đến chăm sóc sức khỏe của các bệnh nhân.

Tuyên bố cho biết: “Chúng tôi đã liên tục đầu tư và áp dụng công nghệ cho phép các y tá làm việc hiệu quả hơn, mang lại kết quả tốt hơn cho bệnh nhân và khiến cho công việc của các y tá dễ dàng hơn. Là một tổ chức hướng đến sự toàn diện và công bằng về sức khỏe, chúng tôi đảm bảo kết quả từ các công cụ AI là chính xác và không thiên vị; tuy nhiên AI không thể thay thế được toàn bộ công việc của con người”.

Nhưng Gutierrez Vo cho biết Kaiser hiện cung cấp cho bệnh nhân tùy chọn nói chuyện với một chatbot AI thay vì gọi y tá tư vấn. Vấn đề ở đây là chatbot sử dụng thuật ngữ y tế làm từ khóa để sắp xếp và ưu tiên bệnh nhân, vì vậy nếu bệnh nhân mô tả các triệu chứng miêu tả cơn đau tim nhưng không phải bằng thuật ngữ y tế mà AI được đào tạo, họ có thể không được hướng dẫn tìm kiếm sự chăm sóc khẩn cấp trong bệnh viện. Gutierrez Vo nói: “AI có thể hướng họ đến hiệu thuốc chứ không phải bác sĩ để nhận sự chăm sóc cần thiết”.

Các y tá của Kaiser đang lập luận rằng bất kỳ công nghệ mới nào cũng cần phải được đánh giá đúng cách trước khi chúng được triển khai. Liên minh đang có kế hoạch sử dụng quyền thương lượng để đàm phán về việc hệ thống bệnh viện sử dụng bất kỳ công cụ AI mới nào trước khi chúng được triển khai.

Các y tá tại các hệ thống chăm sóc sức khỏe khác ở California cho biết các công cụ AI tại bệnh viện của họ đang khiến công việc của họ trở nên khó khăn hơn chứ không phải dễ dàng hơn.

Hoàng Kim

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Bộ LĐ,TB&XH vừa qua đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Trung Hiếu (tức “Hiếu Bao”), sinh năm 1986 ở thị trấn Thống Nhất và Nguyễn Công Hùng, sinh năm 1991 ở thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những phản hồi tới báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới. Trong đó yêu cầu, mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.