SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 18/05/2024
  • Click để copy

Buôn bán thực phẩm giả, một công ty bị xử phạt

11:08, 04/05/2024
(SHTT) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành quyết định xử phạt đối với một công ty kinh doanh thực phẩm có cơ sở trên địa bàn thành phố Mỹ Tho do có hành vi buôn bán thực phẩm giả và không tự công bố sản phẩm.

Trước đó, vào ngày 24/8/2023, Đoàn kiểm tra của Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang chủ trì phối hợp Trung tâm Y tế thành phố Mỹ Tho tổ chức kiểm tra đột xuất 01 Công ty kinh doanh thực phẩm ở thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Quá trình kiểm tra, Đoàn phát hiện cơ sở buôn bán thực phẩm thuộc diện tự công bố sản phẩm mà không có bản tự công bố sản phẩm. Đoàn lấy 02 mẫu thực phẩm gửi thử nghiệm chất lượng và cả 02 mẫu này đều là hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng.

03.5.24

 

Do vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự nên sau khi lập Biên bản vi phạm hành chính, vào ngày 22/9/2023 Đội QLTT số 1 chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho cơ quan Công an thành phố Mỹ Tho tiếp tục điều tra làm rõ.

Đến ngày 05/02/2024, Cơ quan Công an Quyết định không khởi tố vụ án hình sự và chuyển trả toàn bộ hồ sơ cho Đội QLTT số 1 để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Sau khi hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị, ngày 24/4/2024 Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty về 02 hành vi buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng và không có bản tự công bố sản phẩm. Tổng số tiền xử phạt đã thu nộp ngân sách nhà nước hơn 100 triệu đồng. 

Theo quy định của pháp luật hiện hành, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện tự công bố thực phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ chứa đựng thực phẩm, vật liệu bao gói tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm (sau đây gọi chung là sản phẩm) trừ các sản phẩm được miễn thực hiện thủ tục tự công bố sản phẩm và Điều 6 Nghị định 15/2018/NĐ-CP.

Sản phẩm, nguyên liệu sản xuất, nhập khẩu được miễn thực hiện thủ tục tự công bố sản phẩm khi và chỉ khi chúng được dùng để sản xuất, gia công hàng xuất khẩu hoặc phục vụ cho việc sản xuất nội bộ của tổ chức, cá nhân không tiêu thụ tại thị trường trong nước.

Việc tự công bố sản phẩm được thực hiện theo trình tự như sau:

- Tổ chức, cá nhân tự công bố sản phẩm trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc trang thông tin điện tử của mình hoặc niêm yết công khai tại trụ sở của tổ chức, cá nhân và công bố trên Hệ thống thông tin dữ liệu cập nhật về an toàn thực phẩm (Trong trường hợp chưa có Hệ thống thông tin dữ liệu cập nhật về an toàn thực phẩm thì tổ chức, cá nhân nộp 01 bản qua đường bưu điện hoặc trực tiếp đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ định để lưu trữ hồ sơ và đăng tải tên tổ chức, cá nhân và tên các sản phẩm tự công bố trên trang thông tin điện tử của cơ quan tiếp nhận, trường hợp tổ chức, cá nhân có từ 02 cơ sở sản xuất trở lên cùng sản xuất một sản phẩm thì tổ chức, cá nhân chỉ nộp hồ sơ tại một cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương có cơ sở sản xuất do tổ chức, cá nhân lựa chọn.

Khi đã lựa chọn cơ quan quản lý nhà nước để nộp hồ sơ thì các lần tự công bố tiếp theo phải nộp hồ sơ tại cơ quan đã lựa chọn trước đó)

- Ngay sau khi tự công bố sản phẩm, tổ chức, cá nhân được quyền sản xuất, kinh doanh sản phẩm và chịu trách nhiệm hoàn toàn về an toàn của sản phẩm đó;

Trong trường hợp tổ chức, cá nhân có từ 02 (hai) cơ sở sản xuất trở lên cùng sản xuất một sản phẩm thì tổ chức, cá nhân chỉ nộp hồ sơ tại một cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương có cơ sở sản xuất do tổ chức, cá nhân lựa chọn. Khi đã lựa chọn cơ quan quản lý nhà nước để nộp hồ sơ thì các lần tự công bố tiếp theo phải nộp hồ sơ tại cơ quan đã lựa chọn trước đó.

Trong trường hợp sản phẩm có sự thay đổi về tên sản phẩm, xuất xứ, thành phần cấu tạo thì tổ chức, cá nhân phải tự công bố lại sản phẩm. Các trường hợp có sự thay đổi khác, tổ chức, cá nhân thông báo bằng văn bản về nội dung thay đổi đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và được sản xuất, kinh doanh sản phẩm ngay sau khi gửi thông báo.

Khánh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục QLTT tỉnh Thái Bình đã ban hành quyết định xử phạt hành chính số tiền 45 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn có hành vi bày bán số lượng lớn áo chống nắng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh, trong các ngày 14 và 15/5 vừa qua, lực lượng chức năng địa phương đã cùng phối hợp và kịp thời ngăn chặn gần 3.500 sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay có nhiều đơn vị được cơ quan chức năng chấp thuận cho in tem chống hàng giả để bảo hộ hàng hóa, phân biệt với hàng nhái, hàng nhập lậu. Tuy nhiên điều này trở thành kẽ hở cho việc in tem chống hàng giả trở nên phổ biến, tạo vấn nạn “Tem chống hàng giả cũng bị làm giả…”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một hộ kinh doanh với số tiền 45 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc bảo vệ thực vật; buộc thu hồi hàng hóa và buộc ghi nhãn hàng hóa đúng quy định trước khi tiếp tục lưu thông.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại xã Cát Hanh, UBND huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định đã tổ chức lễ công bố nhãn hiệu chứng nhận “Xoài cát Phù Cát”. Điều này giúp nâng cao giá trị sản phẩm trên thị trường.