SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 18/05/2024
  • Click để copy

'Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ': Tái hiện lại lịch sử hào hùng

09:33, 04/05/2024
(SHTT) - Tối 3/5, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương đã khai mạc “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ” với 6 bộ phim tài liệu phục vụ khán giả Thủ đô nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Quang Tuấn, Chủ tịch Công ty cho biết: Gần 70 năm xây dựng và trưởng thành và đồng hành cùng đất nước, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương đã đóng góp vào sự nghiệp điện ảnh Việt Nam khối lượng tác phẩm đồ sộ với hơn 1.500 phim thời sự và phóng sự, trên 2.000 phim tài liệu, hơn 300 phim khoa học.

Gần 70 đồng hành cùng đất nước, con mắt và trái tim của những nghệ sỹ phim thời sự, tài liệu, khoa học đã ghi lại những hình ảnh chân thực và xúc động nhất về lịch sử hào hùng của dân tộc trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, những vấn đề thiết yếu của cuộc sống biến động và đổi mới từng ngày.

“Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nguồn cảm hứng mãnh liệt đối với các nghệ sĩ điện ảnh tài liệu, góp phần không nhỏ vào trang sử vàng của dân tộc…", ông Nguyễn Quang Tuấn nhấn mạnh.

hoi uc dien bien phu

 

Những ngày phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trình chiếu sáu bộ phim gồm: “Điện Biên Phủ”, “Hồi ức Điện Biên”, “Chuyện những người lính già”, “Đồng hành cùng lịch sử”, “Chia lửa cùng Điện Biên”, “Điện Biên Phủ niềm hy vọng”. Đây là những bộ phim do các nghệ sỹ của Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương thực hiện trong những năm tháng ác liệt nhất của cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp xâm lược và trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước cho đến ngày nay.

 Cùng với những thước phim lịch sử được thực hiện trong chiến dịch, các nghệ sĩ còn ghi lại những dấu ấn đổi thay của vùng đất này. Sau 70 năm xây dựng và phát triển, Điện Biên Phủ đã trở thành điểm sáng ở vùng Tây Bắc, diện mạo thay đổi từng ngày. 

hoi uc dien bien phu1

 Cảnh trong phim “Hồi ức Điện Biên”. Ảnh DSF

Cụ thể. phim Điện Biên Phủ do Nguyễn Tiến Lợi, Nguyễn Hồng Nghi, Nguyễn Phụ Cấn thực hiện, có độ dài 43 phút, sản xuất năm 1964. Phim nói về trận đấu kéo dài 56 ngày đêm ở Điện Biên Phủ, miền Tây Bắc Việt Nam. Quân Pháp đại bại. Chiều ngày 7/5/1954 toàn bộ số quân Pháp còn sống sót, trong đó có tướng De Castries đã đầu hàng không điều kiện.

Phim Hồi ức Điện Biên (độ dài 43 phút, sản xuất năm 1994) là bộ phim chiếu trong tối khai mạc 3/5. Đây là bộ phim được sản xuất bởi ê-kíp gồm NSƯT Lò Minh, Hồ Trí Phổ, Trần Quí Lục, NSND Trần Văn Thủy, NSƯT Đỗ Khánh Toàn, NSND Nguyễn Thước.

Phim khái quát lại quá trình vận động của cuộc kháng chiến thần thánh và kết thúc bằng chiến dịch lịch sử mùa hè năm 1954, lập lại hòa bình ở Miền Bắc Việt Nam.

Điện Biên Phủ - Niềm hy vọng do Đào Trọng Khánh, Lưu Xuân Thư, Lưu Hà thực hiện. Phim có thời lượng 26 phút, sản xuất năm 1984.

Chuyện những người lính già do Dương Ngọc Hòa làm đạo diễn, sản xuất năm 2017. Phim có thời lượng 33 phút kể về những hồi ức của các cựu chiến binh - những người lính can trường trong chiến dịch Điện Biên Phủ 65 năm về trước.

Đồng hành cùng lịch sử do Nguyễn Quang Tuấn đạo diễn, được sản xuất năm 2024. Phim dài 33 phút, khái quát lại diễn biến chiến dịch, ý nghĩa và bài học kinh nghiệm của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Sau chiến thắng, những chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến đã chọn Điện Biên làm quê hương mới. 

Chia lửa cùng Điện Biên do Nguyễn Sỹ Bằng đạo diễn, sản xuất năm 2024. Phim có thời lượng 37 phút, hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ một dấu son oai hùng, kết thúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc.

Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ hy vọng sẽ làm cầu nối giữa khán giả với lịch sử dân tộc, giữa vùng đất Điện Biên anh hùng với cả nước để lớp lớp thế hệ mãi biết ơn, tri ân và tự hào vì cha ông ta đã làm nên lịch sử hào hùng và vị thế của đất nước Việt Nam hôm nay.

PV

Tin khác

Giải trí 21 giờ trước
Vào cao điểm hè 2024, nhiều doanh nghiệp lữ hành sớm đưa ra chương trình ưu đãi với đa dạng sản phẩm du lịch nhằm thu hút khách.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, du lịch Thanh Hóa liên tục ghi nhận tăng trưởng tích cực cả về lượng và chất, ngày càng khẳng định được vị trí, thương hiệu. Đây được xem là cơ hội mở ra cánh cửa để các khu, điểm trên địa bàn tỉnh tiếp cận đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Biển Hải Tiến ngày càng hút khách với bãi biển đẹp, thơ mộng. Cơ sở vật chất ngày càng hiện đại, trẻ trung, năng động, văn minh, lịch sự với sự chân thành hiếu khách là điểm nhấn khi du khách về du lịch biển Hải Tiến.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Hiện, UBND Thành phố Hà Nội đang thực hiện khảo sát để xây dựng một tour du lịch ban đêm kết nối điểm đến là các ngôi chùa cổ trên địa bàn quận Tây Hồ.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Stop motion là công nghệ làm phim hoạt hình đã có lịch sử hơn 100 năm tuổi, cho đến nay công nghệ này vẫn chứng minh được sức hút không hề giảm sút của mình.