SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Lizzo liên tiếp bị cáo buộc đạo nhạc

12:32, 09/11/2019
(SHTT) – Trong vòng chưa đầy một tuần lễ, nữ ca sĩ người Mỹ, Lizzo đã phải đối mặt với hai cáo buộc vi phạm bản quyền trong các sản phẩm âm nhạc của mình.

Cụ thể, nữ ca sĩ CeCe Peniston đã tuyên bố rằng bài hát “Juice” của Lizzo đã sử dụng các đoạn ad-libs (đoạn phiêu) từ bản hit “Finally” phát hành năm 1992 của cô.

Trong một bài đăng trên Instagram, Peniston đã đưa ra video của cả hai bài hát mà cô khẳng định có sử dụng cùng các đoạn phiêu trong những phần điệp khúc. Nữ ca sĩ thập niên 90 cho biết cô rất yêu thích âm nhạc của Lizzo, tuy nhiên, những thông tin cô đưa ra là minh chứng rõ ràng cho hành vi đạo nhạc của Lizzo.

Peniston cũng bổ sung thêm trong ca khúc “Juice”, Lizzo đã sử dụng khoảng 40 giây các đoạn phiêu từ “Finally”. Theo cô, ngưỡng sử dụng hợp lý chỉ là 7 giây, do đó, cô tin rằng Lizzo đã vi phạm bản quyền.

lizzo

 Lizzo đối mặt với hai cáo buộc vi phạm bản quyền trong vòng chưa đầy một tuần lễ.

Hiện tại, nữ ca sĩ Peniston vẫn đang có những chuyến lưu diễn thành công, chủ yếu dựa trên tầm ảnh hưởng của cô vào những năm 90. Trong thời gian này, Peniston đã phát hành rất nhiều bài hát và chúng nhanh chóng trở thành những bản hit lớn, trong đó, “Finally” có thể coi là ca khúc thành công nhất của cô khi đạt vị trí thứ 5 trên Hot 100 và số 2 trong Top 75 của Vương quốc Anh.

Được biết, Peniston không phải là người đầu tiên cáo buộc Lizzo có hành vi đạo nhạc. Trước đó, nhà sản xuất thu âm, nhạc sĩ Justin Raisen cũng đã tuyên bố rằng đoạn mở đầu trong bản hit “Truth Hurts” của Lizzo đã được lấy từ một bài hát có tên “Healthy” - tác phẩm được anh, Lizzo và những người đồng tác giả khác sáng tác và thu âm lại dưới dạng bản demo.

“Truth Hurts” đã đạt thành tích ấn tượng với 7 tuần giữ vị trí No.1 trên BXH Hot 100 của Bilboard, giúp Lizzo trở thành nữ rapper có ca khúc đứng đầu lâu nhất trong lịch sử BXH này. Cũng vì thế, những tranh cãi về tác quyền của ca khúc cũng đã thu hút không ít sự quan tâm của công chúng.

Nữ ca sĩ sau đó đã lên tiếng rằng bài hát được lấy cảm hứng từ một meme của Mina Lioness trên Twitter. Lizzo hiện đã thêm tên của Mina Lioness vào phần credit với tư cách là một đồng tác giả. Tuy nhiên, cô lại khẳng định anh em nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất âm nhạc Justin và Jeremiah Raisen không phải tác giả của “Truth Hurts” và không có quyền thu lợi từ ca khúc. Phía Lizzo cũng đã nộp đơn yêu cầu Tòa án từ chối quyền sở hữu hoặc đóng góp của hai nhạc sĩ trên với ca khúc này.

Lizzo, tên thật là Melissa Viviane Jefferson, là nữ ca sĩ, rapper, diễn viên người Mỹ. Cô bắt đầu hoạt động âm nhạc từ năm 2010 và ghi dấu ấn với người hâm mộ qua nhiều bản hit như Truth Hurts, Good as Hell, Juice, Better in Color, …

Thúy Hằng

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.