SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Anh ơi ở lại bị tố đạo nhái nhạc phim: Đại diện Chi Pu nói gì?

07:05, 25/09/2019
(SHTT) - Trước nghi vấn Anh ơi ở lại đạo nhái giai điệu nhạc phim Ngôi sao sáng nhất bầu trời đêm, đại diện Chi Pu đã chính thức lên tiếng và cho biết ca khúc đã được hoàn thành trước từ lâu.

Anh ơi ở lại được xem là ca khúc thành công nhất của Chi Pu ở thời điểm hiện tại. Ca khúc lẫn MV đều đạt được những thành tích triệu view choáng ngợp trên Youtube lẫn các trang nhạc trực tuyến, thậm chí bám trụ Top 1 Trending trong thời gian khá dài. Thế nhưng mới đây, "Anh ơi ở lại" bất ngờ bị phát hiện có giai điệu giống với ca khúc "Thăm lại" của Đàm Duy Duy - bản OST của bộ phim Trung Quốc đình đám "Ngôi sao sáng nhất bầu trời đêm".

chi pu anh oi o lai 1

 Anh ơi ở lại bị tố đạo nhái nhạc phim: Đại diện Chi Pu nói gì?

Nếu so sánh, khán giả sẽ dễ dàng nhận ra đoạn điệp khúc của cả hai bài hát giống nhau đến 80%, từ kết cấu, cách đảo phách và đi note nhạc cũng giống đến ngỡ ngàng, thậm chí đoạn piano phần kết bài cũng giống nốt. "Thăm lại" là một bản ballad trầm buồn, được sử dụng làm ca khúc chủ đề cho bộ phim và khởi chiếu vào tháng 3/2019. Trong khi đó, ca khúc "Anh ơi ở lại" của Chi Pu được phát hành vào ngày 23/4/2019, từ đó càng dấy lên nghi vấn về sự "trùng hợp bất thường" này. Dù bài hát ra đã khá lâu, nhưng đến thời điểm này, khi Chi Pu nhắc đến chuyện "bản quyền" thì việc giống nhau giữa 2 ca khúc mới bị dân tình "xới lên".

Trước những nghi vấn Anh ơi ở lại đạo nhái, đại diện chính thức của cô nàng đã lên tiếng, đưa ra bằng chứng để khẳng định ca khúc của Chi Pu hoàn toàn không đạo nhái ca khúc nhạc phim nói trên.

Cụ thể, trả lời báo chí, người đại diện của Chi Pu cho biết: "Bài "Anh ơi ở lại" được Đạt G sáng tác và gửi lần đầu cho Chi Pu vào ngày 26/11/2018. Vào tháng 12/2018, Đạt gửi Demo hoàn chỉnh bố cục. 2 mốc thời gian đều trước bài hát mà khán giả đặt nghi vấn là đạo". Bên cạnh đó, phía Chi Pu cũng đã cung cấp ảnh chụp màn hình thư điện tử trao đổi giữa phía Đạt G và công ty quản lý.

chi pu anh oi o lai

 

Theo đó, trong ảnh chụp màn hình, khán giả có thể thấy, bản demo của ca khúc "Anh Ơi Ở Lại" được gửi vào sáng thứ 7, 15/12/2018, hơn 4 tháng trước khi bộ phim "Ngôi sao sáng nhất bầu trời đêm" và ca khúc nhạc phim "Thăm lại" ra mắt. Như vậy, việc ekip Việt Nam "đạo nhái" ekip Trung Quốc là điều không thể xảy ra. Mọi sự giống nhau nếu có chỉ có thể lí giải bằng sự ngẫu nhiên, tình cờ dù cho ca khúc nhạc phim kia có ra mắt trước.

Cũng liên quan đến vấn đề bản quyền của ca khúc Anh ơi ở lại, mới đây, trên trang Fanpage chính thức, công ty quản lý của Chi Pu là GOM Entertainment đã phát hành một thông báo về việc có hai trường hợp sử dụng lại nhạc độc quyền là ca khúc "Anh ơi ở lại" nhưng không xin phép.

Hai tiết mục này được biểu diễn trong các show mang tính chất thương mại nhưng không hỏi ý kiến của Chi Pu cũng như công ty quản lý. GOM Entertainment cho biết họ sẽ có hành động phù hợp để cảnh báo và xử lý những trường hợp vi phạm như hiện tại. Cùng với đó phía đại diện của Chi Pu cũng mong muốn mọi người có ý thức tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, các sản phẩm của nghệ sĩ.

Công ty quản lý của Chi Pu không nhắc cụ thể hai trường hợp sử dụng lại ca khúc "Anh ơi ở lại" là ai và ở chương trình nào. Chính vì vậy có lẽ đây là một lời cảnh báo từ phía Chi Pu đến những người này về việc dùng lại nhạc với mục đích thương mại nhưng không xin phép.

Bài viết được đăng với nội dung đầy đủ như sau:

"Chia sẻ tôn trọng bản quyền:

Hôm nay GOM Entertainment tiếp tục được xem video hai ca sĩ biểu diễn ca khúc ‘Anh ơi ở lại’ của Chi Pu. Đây là tiết mục trong hai chương trình giải trí mang tính chất thương mại, nhưng bất ngờ là GOM Entertainment hay Chi Pu đều chưa hề được thông tin hay xin phép trước.

‘Anh ơi ở lại’ là một sáng tác độc quyền của Đạt G dành cho Chi Pu. Và đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi được xem, hoặc được biết có ai đó mang ca khúc này đi diễn mà chưa xin phép.

Chúng tôi hiểu rằng, bất kỳ ca sĩ nào cũng đều mong ca khúc của mình được khán giả yêu quý và lan toả bằng cách này hay cách khác. Chính vì vậy từ trước đến nay, GOM Entertainment đều cởi mở với những anh chị em nghệ sĩ muốn thể hiện ca khúc đang được độc quyền bởi GOM, cũng như với các đơn vị sản xuất chương trình ngỏ lời xin phép sử dụng các ca khúc một cách chính đáng.

Tuy nhiên, việc sử dụng hay biểu diễn một ca khúc mà chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu, đều là hành vi vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ, đồng thời thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với tác giả và ca sĩ.

GOM Entertainment sẽ có những hành động phù hợp để cảnh báo và xử lý những tình trạng vi phạm bản quyền hiện tại. Và cũng qua chia sẻ này, chúng tôi hi vọng mọi người hãy ý thức và tôn trọng mạnh mẽ quyền sở hữu trí tuệ, về tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ. Chúng tôi tin rằng, nền giải trí sẽ phát triển hơn, công bằng và lành mạnh hơn bắt đầu từ những điều đơn giản như thế.

Trân trọng".

Vân Anh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.