SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 22/04/2024
  • Click để copy

Chi Pu bức xúc vì Anh ơi ở lại bị vi phạm bản quyền

16:28, 23/09/2019
(SHTT) - Mới đây, Chi Pu đã thể hiện sự bức xúc về vấn đề vi phạm bản quyền, bày tỏ quan điểm về 2 trường hợp hát lại ca khúc "Anh ơi ở lại" trong các chương trình với mục đích thương mại nhưng không xin phép.

Cụ thể, trên trang Fanpage chính thức, công ty quản lý của Chi Pu là GOM Entertainment đã phát hành một thông báo về việc có hai trường hợp sử dụng lại nhạc độc quyền là ca khúc "Anh ơi ở lại" nhưng không xin phép.

Hai tiết mục này được biểu diễn trong các show mang tính chất thương mại nhưng không hỏi ý kiến của Chi Pu cũng như công ty quản lý. GOM Entertainment cho biết họ sẽ có hành động phù hợp để cảnh báo và xử lý những trường hợp vi phạm như hiện tại. Cùng với đó phía đại diện của Chi Pu cũng mong muốn mọi người có ý thức tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, các sản phẩm của nghệ sĩ.

chi pu

 Chi Pu bức xúc vì Anh ơi ở lại bị vi phạm bản quyền

Công ty quản lý của Chi Pu không nhắc cụ thể hai trường hợp sử dụng lại ca khúc "Anh ơi ở lại" là ai và ở chương trình nào. Chính vì vậy có lẽ đây là một lời cảnh báo từ phía Chi Pu đến những người này về việc dùng lại nhạc với mục đích thương mại nhưng không xin phép.

Bài viết được đăng với nội dung đầy đủ như sau:

"Chia sẻ tôn trọng bản quyền:

Hôm nay GOM Entertainment tiếp tục được xem video hai ca sĩ biểu diễn ca khúc ‘Anh ơi ở lại’ của Chi Pu. Đây là tiết mục trong hai chương trình giải trí mang tính chất thương mại, nhưng bất ngờ là GOM Entertainment hay Chi Pu đều chưa hề được thông tin hay xin phép trước.

‘Anh ơi ở lại’ là một sáng tác độc quyền của Đạt G dành cho Chi Pu. Và đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi được xem, hoặc được biết có ai đó mang ca khúc này đi diễn mà chưa xin phép.

Chúng tôi hiểu rằng, bất kỳ ca sĩ nào cũng đều mong ca khúc của mình được khán giả yêu quý và lan toả bằng cách này hay cách khác. Chính vì vậy từ trước đến nay, GOM Entertainment đều cởi mở với những anh chị em nghệ sĩ muốn thể hiện ca khúc đang được độc quyền bởi GOM, cũng như với các đơn vị sản xuất chương trình ngỏ lời xin phép sử dụng các ca khúc một cách chính đáng.

Tuy nhiên, việc sử dụng hay biểu diễn một ca khúc mà chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu, đều là hành vi vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ, đồng thời thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với tác giả và ca sĩ.

GOM Entertainment sẽ có những hành động phù hợp để cảnh báo và xử lý những tình trạng vi phạm hiện tại. Và cũng qua chia sẻ này, chúng tôi hi vọng mọi người hãy ý thức và tôn trọng mạnh mẽ quyền sở hữu trí tuệ, về tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ. Chúng tôi tin rằng, nền giải trí sẽ phát triển hơn, công bằng và lành mạnh hơn bắt đầu từ những điều đơn giản như thế.

Trân trọng".

Anh ơi ở lại là sản phẩm âm nhạc thành công và tạo được tiếng vang nhất trong sự nghiệp đi hát của Chi Pu tính tới thời điểm hiện tại. Độ hot của ca khúc lan tỏa mạnh mẽ tới mức đã trở thành hiện tượng MXH và xuất hiện hàng nghìn bản cover ngay sau khi được Chi Pu “thả xích”.

Thời gian qua, có vô vàn tình trạng người sử dụng không xin phép các ca khúc hit của những ca sĩ nổi tiếng để cover lại kiếm views, hay hát phòng trà, các chương trình giải trí cũng không ngần ngại sử dụng các bài hát hit để thu hút lượng tương tác từ fan. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến luật bản quyền và sở hữu trí tuệ ở Việt Nam, nếu không nghiêm túc đối mặt, chắc chắn tình trạng này sẽ vẫn còn tái diễn với những bất cập và nguy hại khó lường.

Hạ Lan

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.