SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 16/03/2024
  • Click để copy

Hành trình từ tìm tòi nghiên cứu đến “Vua sáng chế xứ Nghệ”

22:06, 10/11/2021
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Với sứ mệnh đem sáng chế khoa học công nghệ để thay đổi cuộc sống  nhân dân trong lao động sản xuất, Công Ty TNHH Hồ Hoàn Cầu đã gửi bài dự thi đến cuộc thi nhằm lan tỏa câu chuyện khởi nghiệp và kinh doanh lấy sáng chế làm nền tảng của mình - câu chuyện thật về một công ty trong ngành xây dựng với 20 năm theo đuổi sáng chế về máy xây dựng và máy nông nghiệp. Ngày nay, Hồ Hoàn Cầu đã gặt hái được nhiều thành công với các bằng sáng chế, được công nhận là nhà chế tạo tiêu biểu toàn quốc ngành vật liệu xanh, được tôn vinh là “Vua sáng chế xứ Nghệ”.

“Khởi nghiệp từ máy đúc gạch không nung”

Xã Quỳnh Văn có di tích lịch sử của người Việt cổ - là 1 trong 3 cái nôi sinh ra người Việt cổ của Việt Nam. Dưới chân núi Lạp Sơn dân cư sống quần tụ đã hàng nghìn năm, ở đó có cồn điệp là nơi người Việt cổ đã sinh sống, đã sử dụng nhiều ngao sò, và hình thành một cồn điệp sò, là di tích cồn điệp người Việt cổ đến tận ngày nay. Những năm 1990, người dân sống xung quanh thường lấy đất ở cồn là xác điệp-sò phong hóa trộn với vôi, đóng tay vào một cái khuôn gỗ hình khối chữ nhật thành viên gạch, mà người địa phương gọi là viên sò. Có người đóng mất 5- 10 năm mới đủ gạch sò này để xây nhà.

Năm 2000, dự án mở rộng nâng cấp quốc lộ 1A đi qua huyện Quỳnh Lưu được tiến hành. Người ta đã cho khai thác đá xây dựng các xã lân cận để phục vụ nguyên liệu cho công trình trọng điểm quốc gia. Các sản phẩm chế biến đá cho công trình chỉ sử dụng đá 0.5, đá 1-2 trở lên, các loại đá bây và bột đá là phế phẩm của quá trình xay đá không được sử dụng. Qua mấy tháng, các mỏ đá đều chất đống các phế phẩm, chiếm hết không gian bãi chứa, không có phương án để xử lý vì khối lượng rất lớn.

Ông Hồ Văn Hoàn lúc bấy giờ nhìn thấy cách bà con đóng viên sò, làm mất đất và ảnh hưởng xấu đến di tích lịch sử đáng quý của quê hương, cũng như thấy được vấn nạn từ việc khai thác mỏ đá ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nên ông đã tìm tòi, nghiên cứu sáng chế ra máy đúc gạch không nung, từ bột đá, đá bây và xi măng, thay thế cho việc sản xuất thủ công viên gạch sò. Việc sáng chế mất 1 năm để hoàn thiện máy mẫu, đi vào sản xuất hàng loạt, cho ra những mẻ gạch không nung đầu tiên của tỉnh Nghệ An.

a1

 Bằng độc quyền giải pháp hữu ích về máy đúc gạch lát của Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu

Những tưởng gạch không nung bê tông cốt liệu sẽ được bà con hưởng ứng nhiệt liệt, vì chất lượng cao hơn hẳn viên gạch sò đang hay dùng, mà giá cũng rẻ hơn, nhưng không dễ như vậy. Hơn một năm đầu sản xuất, công ty không bán được bộ máy nào, cũng không bán được viên gạch nào. Bà con vẫn lo ngại về chất lượng của một loại vật liệu xây mới, không ai dám mua về để xây nhà hay mạnh dạn mua máy về sản xuất gạch bán. Ông đã cùng đội ngũ quyết định sẽ sản xuất gạch, phải có mô hình thì mới quảng bá sản phẩm gạch và dây chuyền công nghệ được. Sau hơn 6 tháng sản xuất ra hàng vạn viên gạch, vừa cho, biếu, tặng, bán giá rẻ, người dân đã thấy được lợi ích to lớn của dòng gạch không nung mới này. Gạch chắc, đổ ben không vỡ, xây nhanh, đỡ mạch vữa, viên gạch sản xuất bằng máy nên đều tăm tắp, thợ xây không phải căn chỉnh tường nhiều, rút ngắn thời gian xây dựng, giảm được chi phí xây nhà cho bà con. Từ đó, nhiều bà con đã mạnh dạn mua máy để sản xuất gạch bán, thậm chí có khi công ty Hồ Hoàn Cầu bán máy không kịp với khả năng sản xuất. Thời đó, chưa có mạng Internet, chưa có mạng xã hội, chỉ quảng cáo truyền miệng là chính, chẳng mấy chốc, tiếng lành đồn xa, khách từ Nam ra Bắc đã ồ ạt đến Quỳnh Văn để mua máy gạch Hồ Hoàn Cầu. Hồ Hoàn Cầu thành một nhà chế tạo máy tiêu biểu về ngành vật liệu không nung cả nước sau này.

“Hành trình lấy sáng tạo khoa học công nghệ đến “Vua Sáng Chế Xứ Nghệ”

Những tưởng thành công sẽ tiếp tục kéo dài, sau khi bán được máy đúc gạch lát khoảng hai năm thì có nhiều đối thủ xuất hiện, lấy đi công nghệ của công ty sáng tạo để bán với mức giá rẻ hơn. Khi đó, Hồ Hoàn Cầu đã bị mất một phần thị phần vào tay các đối thủ khắp cả nước. Những năm đầu 2000 khi chưa có Luật Sở hữu trí tuệ, cũng chưa ai nghĩ đến việc kiện các đối thủ vi phạm bản quyền, Hồ Hoàn Cầu không thể làm gì khác ngoài việc đứng nhìn công sức sáng tạo bị đối thủ lấy đi. Thế nhưng, họ đã không bỏ cuộc. Hồ Hoàn Cầu đã quyết định thay đổi chiến lược sản phẩm của mình, một năm phải cải tiến lớn 1 lần, ba tháng phải cải tiến nhỏ. Tốc độ cải tiến máy của Hồ Hoàn Cầu bền bỉ, đều đặn nên đã vượt xa về công nghệ, độ hiệu quả về kinh tế so với các đối thủ. Máy gạch từ công suất 1.500 viên/ca lên 5000 viên/ca, rồi 7500 viên/ca, và giờ là thế hệ máy thứ 10 đã đạt công suất 40.000 viên/ca với công nghệ tự động hóa hoàn toàn. Hồ Hoàn Cầu lại một lần nữa vượt lên trước các đối thủ, đem lại nhiều nhu cầu mới cho khách hàng, từ đó dẫn dắt thị trường.

A2

 Tập thể cán bộ, nhân viên của Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu

Khi thị trường đi vào ổn định, Hồ Hoàn Cầu đã phát triển nhiều dòng sản phẩm với nhiều công suất, giá thành khác nhau phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Những năm 2010, Hồ Hoàn Cầu đã vượt lên là đơn vị có nhiều sản phẩm máy gạch nhất cả nước. Khi máy gạch đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, Hồ Hoàn Cầu đã có tệp khách hàng dày dặn hơn. Nhận thấy nhu cầu của khách hàng trong lĩnh vực xây dựng còn nhiều dư địa, Hồ Hoàn Cầu bắt tay vào nghiên cứu sáng chế nhiều dòng sản phẩm mới trong ngành xây dựng, như máy bẻ đai thép tự động, máy uốn thép cây; máy gạch terrazzo lát sân vườn, máy gạch sinh thái tự chèn lát vỉa hè; máy trộn bột bã trát tường; máy sàng cát tự động 1-2-3 cấp; máy gạch xây từ đất đồi LEHO... Sau 10 năm, Hồ Hoàn Cầu đã có trong tay 20 dòng sản phẩm khác nhau đáp ứng đầy đủ các công đoạn trong ngành xây dựng, với sản phẩm xử lý, chế biến đủ các loại nguyên liệu: xi măng, bê tông cốt liệu, đất đồi, thép đai – thép cây, cát, đá, sỏ

Mặc dù Hồ Hoàn Cầu đã gặp không ít khó khăn trên con đường khởi nghiệp và bảo vệ tài sản sáng chế, nhưng với phương châm kinh doanh từ nghiên cứu, chế tạo sáng chế, liên tục cải tiến sản phẩm, mang lại nhiều tính mới tiện dụng hơn cho sản phẩm của mình, Hồ Hoàn Cầu đã thành công, đóng góp lớn cho Nhà nước. “Hồ Hoàn Cầu sáng tạo liên tục các dòng máy mới, tiên phong công nghệ nên đã tạo ra nhiều thị trường mới ít cạnh tranh. Ngoài ra, công ty luôn bám sát những phản hồi của khách hàng, đặt khách hàng là trung tâm của mô hình kinh doanh của mình, lắng nghe mọi ý kiến góp ý dù là nhỏ nhất của từng khách, nên đã cải tiến máy móc để đáp ứng được tốt nhất nhu cầu của thị trường” – ông Hồ Xuân Vinh - Giám đốc Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu từng chia sẻ đến báo chí về phương châm và phương hướng của công ty.

5

 Ông Hồ Xuân Vinh - Giám đốc Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu

Giám đốc Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba năm 2021. Hồ Hoàn Cầu thực sự đang ở vị trí đỉnh cao với các tên “Vua Sáng chế xứ Nghệ”, là tấm gương cho các doanh nghiệp khởi nghiệp hay các nhà sáng chế về sự kiên trì tận tâm, mang sứ mệnh cung cấp các giải pháp cơ khí có hiệu quả kinh tế cao, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của đông đảo nhân dân trong lao động sản xuất.

---------

THÔNG TIN CUỘC THI GIẢI PHÁP THƯƠNG MẠI HÓA SÁNG CHẾ 2O21:

Đối tượng tham gia: Mọi cá nhân có quốc tịch Việt Nam hoặc tổ chức được thành lập theo pháp luật Việt Nam là chủ sở hữu hoặc được nhượng quyền sử dụng khai thác bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích hoặc khai thác áp dụng bằng sáng chế/giải pháp hữu ích đã hết hiệu lực bảo hộ tại Việt Nam đều có quyền đăng ký tham dự.

Cơ cấu giải thưởng:

Tổng số giải thưởng gồm: một (01) giải Nhất, một (01) giải Nhì, một (01) giải Ba, bảy (07) giải Khuyến khích và Giải pháp thương mại hóa sáng chế được khán giả yêu thích nhất.

Các mốc thời gian lưu ý:

  • Hạn chót nộp hồ sơ: 12/11/2021
  • Xem xét, đánh giá hồ sơ: 13/11/2021 - 30/11/2021
  • Tổ chức chung khảo: Đầu tháng 12/2021
  • Công bố và trao giải: Tháng 12/2021.

Cách thức nộp hồ sơ:

Hồ sơ tham dự phải nộp 01 bản giấy đến địa chỉ: Hội sáng chế Việt Nam; số 31 Hàn Thuyên, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh; và bản điện tử dưới định dạng PDF gửi vào địa chỉ thư điện tử: [email protected].

Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ: Chị Hà Diệu Linh 091.772.6569.

Bảo Vy - Làng Sáng chế và Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.