SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Cổ phiếu Tesla tăng vọt sau khi Elon Musk cho biết sẽ ra mắt dòng xe điện giá cả phải chăng

08:00, 27/04/2024
(SHTT) - Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 10% mặc dù không đạt được ước tính doanh thu quý đầu tiên, nhưng CEO Elon Musk đã cho biết rằng phiên bản xe điện (EV) giá cả phải chăng sẽ được ra mắt sớm hơn dự kiến.

Tesla đã công bố kết quả doanh thu quý đầu tiên thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng của các nhà phân tích. Tuy nhiên, cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 10% trong phiên giao dịch ngoài giờ ở Mỹ khi Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết việc sản xuất hàng loạt các mẫu xe điện giá cả phải chăng có thể sẽ được triển khai sớm hơn dự kiến. Đồng thời, ông cũng bày tỏ sự lạc quan đối với việc mở rộng lưu trữ năng lượng và phát triển chương trình huấn luyện trí tuệ nhân tạo cho xe tự lái.

Tesla ghi nhận mức giảm doanh thu sâu nhất trong hơn một thập kỷ

Trong quý đầu tiên, doanh thu của Tesla đạt 21,3 tỷ USD, thấp hơn so với ước tính 22,3 tỷ USD, đánh dấu mức giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm đáng kể nhất so với cùng kỳ năm trước kể từ quý ba năm 2012.

Doanh thu ô tô giảm 13% so với cùng kỳ năm trước, đạt 17,38 tỷ USD, do nhu cầu suy yếu và cạnh tranh gia tăng. Lợi nhuận ròng giảm xuống 1,54 tỷ USD, giảm 48% so với một năm trước, không đạt kỳ vọng 1,79 tỷ USD, dẫn đến lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) là 0,45 USD, thấp hơn mức ước tính 0,52 USD.

Mặc dù có sự thất vọng lớn về các chỉ số chính của tăng trưởng kinh doanh, nhưng vẫn có những điểm sáng đáng chú ý trong báo cáo kết quả tài chính của Tesla. Doanh thu sản xuất và lưu trữ năng lượng tăng 7%, đạt mức cao kỷ lục 1,64 tỷ USD, với việc triển khai năng lượng tăng lên mức kỷ lục 4,1 GWh. Elon Musk cho biết ông kỳ vọng sự tăng trưởng liên tục trong lĩnh vực này.

Hơn nữa, khả năng đào tạo trí tuệ nhân tạo của Tesla gần như đã tăng gấp đôi theo thời gian, đạt mức cao lịch sử.

tesla

 

Xe điện giá cả phải chăng sẽ ra mắt vào năm 2025

Trong cuộc họp báo về kết quả tài chính, Elon Musk tuyên bố rằng công ty đặt mục tiêu tăng tốc sản xuất hàng loạt các mẫu xe điện giá cả phải chăng, nâng khung thời gian lên nửa đầu năm 2025.

Thông điệp này có tác động quan trọng đến giá cổ phiếu Tesla dựa trên kết quả tài chính, vì phân khúc ô tô chiếm 82% tổng doanh thu của hãng. Động thái chiến lược này được coi là có ý nghĩa quan trọng trong việc củng cố vị thế cạnh tranh của Tesla trước các đối thủ, đặc biệt là các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD và Xiaomi.

Kể từ năm 2023, Tesla đã phải đối mặt với tình trạng suy giảm tăng trưởng đáng kể do nhu cầu suy yếu và cạnh tranh gay gắt. Elon Musk nhấn mạnh những thách thức mà ngành công nghiệp xe điện phải đối mặt, bao gồm sức ép về việc chấp nhận xe điện trong bối cảnh người tiêu dùng có xu hướng sử dụng xe hybrid.

Các yếu tố kinh tế toàn cầu đã làm giảm tính khả thi cho người mua, khiến các mẫu xe giá rẻ trở nên hấp dẫn hơn. Sự giảm giá trong suốt năm 2023 đã ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận của Tesla, đòi hỏi công ty phải đưa ra mẫu xe giá rẻ hơn để khôi phục lại thị phần thống trị, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc.

Cổ phiếu của Tesla ghi nhận mức giảm 35% kể từ đầu năm

Sau báo cáo doanh thu, cổ phiếu Tesla đã tăng 12%, tuy nhiên, chúng vẫn ghi nhận mức giảm 35% kể từ đầu năm. Một loạt tin tức tiêu cực xoay quanh Tesla đã gây áp lực giảm giá cổ phiếu của công ty.

Trong quý đầu tiên, Tesla báo cáo số lượng giao hàng đáng thất vọng, chỉ đạt 368.810 xe, giảm 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 20% so với quý trước. Sản xuất cũng chững lại, giảm 12,5% so với quý trước, chỉ còn 433.371 xe.

Vào ngày 15/4, Tesla thông báo kế hoạch cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu để đối phó với tình trạng suy giảm doanh số bán hàng và cạnh tranh về giá cả leo thang. Thông báo này khiến cổ phiếu của Tesla giảm 5,6% trong ngày hôm đó. Theo BBC, nhà sản xuất ô tô này dự kiến sẽ cắt giảm hơn 6.000 việc làm ở Texas và California, tương đương khoảng 12% tổng số nhân viên của Tesla.

Ngoài ra, Tesla đã phải thu hồi gần 4.000 chiếc xe Cybertruck do sự cố về bàn đạp ga bị kẹt. Sự cố này có thể làm chậm quá trình tăng cường sản xuất cho mẫu xe đang được chờ đợi từ lâu, vốn được coi là mẫu xe mới của Tesla để thúc đẩy doanh số bán hàng vào năm 2024.

Những gã khổng lồ công nghệ cùng tăng trưởng

Không chỉ riêng Tesla mà phần lớn cổ phiếu công nghệ của Mỹ đều trải qua sự phục hồi mạnh mẽ trong tuần này, nhờ sự phục hồi trong bối cảnh căng thẳng dịu bớt ở Trung Đông. Sau Netflix, báo cáo doanh thu của Tesla là báo cáo đầu tiên trong số “Bảy Kỳ Tích” của Mỹ được công bố trong tuần này.

Việc giới thiệu phiên bản giá rẻ hơn được coi là động thái tích cực của Tesla. Tuy nhiên, tình hình kinh tế chung vẫn là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến xu hướng của lĩnh vực công nghệ.

Lưu Ly

Tin khác

Kinh tế 8 giờ trước
Làm chủ công nghệ chế biến, thương hiệu Chocolate Hallelu "made in Vietnam" ra đời bởi anh Nguyễn Hồng Huy đã giúp nâng cao giá trị trái ca cao.
Kinh tế 8 giờ trước
Thời tiết nắng nóng kéo dài, việc thu mua trái cây cũng trở nên khó khăn khi lượng hàng hóa khan hiếm.
Kinh tế 1 ngày trước
Nhờ tiếp tục bàn giao các sản phẩm tại dự án Westgate (Bình Chánh, TP.HCM) và The Standard (Bình Dương), An Gia đạt lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ hơn 200 tỷ đồng trong quý I/2024. Công ty duy trì cơ cấu tài chính lành mạnh, nợ vay thấp và tiến đến hết nợ trái phiếu trong quý II/2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi họp báo thông tin về hoạt động quý II/2024 của ngành công thương TP.HCM, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Vina T&T: thời tiết nắng nóng kéo dài khiến cho giá trái cây tươi trong nước bất ngờ tăng vọt.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa trong quý II dự báo có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của thị trường, đòi hỏi các doanh nghiệp của tỉnh cần thay đổi nhanh chóng để hoạt động xuất khẩu nông sản thực sự bền vững.