Nguồn cung trái cây khan hiếm do nắng nóng kéo dài
Sở Công thương TP.HCM vừa tổ chức họp báo cung cấp thông tin trọng tâm của ngành Công thương TP.HCM quý 2/2024.
Theo ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Vina T&T, nắng nóng ảnh hưởng tới nguồn cung trái cây ở thị trường nội địa và xuất khẩu. Các loại nông sản có giá tăng đột biến, đặc biệt là giá dừa tươi tăng nhanh. "Buổi sáng chốt giá thì buổi chiều tiếp tục tăng lên 20 - 30% là bình thường", ông Tùng nói.
Hiện giá dừa tươi thu mua tại vườn lên tới 130.000 đồng/chục, xuất khẩu hơn 200.000 đồng/chục, giá dừa tăng lên gấp 4 lần so với trước. Còn đối với trái bưởi, giá thu mua cũng biến động mạnh vì các tỉnh trồng bưởi lớn như Bến Tre bị ngập mặn.
Theo ông Tùng, những điều trên đã ảnh hưởng lớn nguồn cung xuất khẩu. Sắp tới, một số thực phẩm sẽ có giá cao hơn bởi nhu cầu lớn nhưng nguồn cung ít. Bên cạnh đó, chất lượng cũng chưa được bảo đảm vì thời tiết nắng nóng không có nước tưới, tình trạng ngập mặn ở miền Tây.
Ông Tùng cho biết thêm hiện nay doanh nghiệp đang vào cuộc chiến gay gắt trước việc khan hiếm hàng. Nếu như trước đây, doanh nghiệp chỉ tập trung thu mua ở một số khu vực thì hiện nay phải mở rộng vùng thu mua. Hay trước đó, có những đơn vị chỉ ngồi một chỗ, thương lái tự mang hàng tới thì bây giờ doanh nghiệp tạo đội ngũ phải vào tận vườn thu mua. Trước đó, bưởi chỉ mua từ 1 kg trở lên thì bây giờ 0,6 kg công ty vẫn thua mua vì khan hiếm hàng.
Theo đó, một số công ty cũng phải đưa ra cam kết mua hàng vào mùa thấp điểm để người dân chịu bán hàng ở thời điểm này.
Theo Sở Công thương TP.HCM, trước thời tiết nắng nóng kéo dài, trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, người dân vào siêu thị, trung tâm thương mại nhiều hơn và lâu hơn. Theo thống kê của các hệ thống phân phối, trong dịp lễ vừa qua, khách tăng gấp đôi so với ngày thường, đây cũng là cơ hội để kích cầu tiêu dùng.
Đối với các mặt hàng như nước giải khát, nước tăng lực, nước điện giải,… sức mua tăng 30% so với trước khi nắng nóng. "Năm nay, đối với những mặt hàng giải nhiệt, TP.HCM còn có thêm sản phẩm OCOP như: mật dừa nước, trà khổ qua, bột rau má,… cũng tăng khoảng 50%. Ngoài ra, chuỗi Điện máy xanh có số lượng máy lạnh bán ra tăng hơn 50%", đại diện Sở Công thương cho biết.
Theo số liệu từ Cục thống kê TP.HCM, nhu cầu mua sắm các mặt hàng 4 tháng tăng khá so cùng kỳ: Lương thực, thực phẩm tăng 8,6%; dồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình tăng 20,5%; đỗ và vật liệu xây dựng tăng 29,9%; hàng may mặc tăng 3,4%,…
Đặc biệt, hoạt động kinh doanh sôi động, nhiều doanh nghiệp mới thành lập trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, số doanh nghiệp tăng 8,2%. Các kênh bán hàng đa dạng, các chương trình khuyến mại, giảm giá, kích cầu tiêu dùng được triển khai thường xuyên, giá cả hàng hóa tương đối ổn định,... đã góp phần tăng sức mua.
Võ Liên