SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Làn sóng AI ảnh hưởng tới lợi nhuận của Big Tech như thế nào?

07:58, 27/04/2024
(SHTT) - Microsoft đã hưởng lợi lớn từ việc đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, trong khi Meta đang gặp phản ứng trái chiều cho việc này.

Vào ngày 25/4 vừa qua, các tập đoàn công nghệ lớn đã đưa ra báo cáo tài chính với nhiều sự biến động. Microsoft thông báo doanh thu tăng mạnh, vượt xa dự đoán nhờ việc chú trọng đầu tư vào trí tuệ nhân tạo. Trong khi đó, cổ phiếu của Meta giảm đi dù đã làm điều tương tự.

Sau khi hợp tác với OpenAI, Microsoft đã trở thành một trong những tập đoàn dẫn đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Họ đã tích hợp các công nghệ đột phá AI vào các sản phẩm văn phòng hàng đầu của mình, như Copilot. Được biết Copilot là một trợ lý trí tuệ nhân tạo có thể ghi âm cuộc họp, gửi email và tạo bảng tính.

Microsoft mới thông báo rằng doanh thu của họ đã tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, lên 61.9 tỷ đô la trong quý này. Lợi nhuận ròng cũng tăng lên đến 20%. Trí tuệ nhân tạo đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nhu cầu sử dụng dịch vụ đám mây Azure của họ, với tăng 31% lượt truy cập chỉ trong quý này.

“Microsoft thực sự đã đi đầu trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo”, ông Gil Luria, chuyên gia phân tích phần mềm tại DA Davidson, chia sẻ với tờ The Wall Street Journal. “Họ là một trong số ít các công ty thực sự hiểu rõ lợi nhuận từ AI”.

q1

 

Các công ty công nghệ khác cũng ghi nhận các kết quả tích cực tương tự. Cụ thể, cổ phiếu của Snap, công ty phát triển ứng dụng Snapchat, đã tăng đến 27% trong giao dịch ngoài giờ sau khi công bố doanh thu tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, vượt xa so với dự đoán.

Mặc dù gặp phải thách thức từ việc Apple thay đổi đáng kể trên các thiết bị điện từ trong năm 2021, làm giảm khả năng đạt được mục tiêu quảng cáo, song công ty Snap này vẫn đã ghi nhận tăng trưởng doanh thu trong ba quý gần đây.

Tình hình cũng khá tích cực tại Alphabet, tập đoàn chủ quản của Google, khi báo cáo doanh thu trong quý này tăng 15% lên 80.5 tỷ đô la so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, công ty cũng thông báo về việc chi trả cổ tức định kỳ hàng quý đầu tiên và một chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 70 tỷ đô la.

“Chúng tôi đang dẫn đầu trong việc nghiên cứu và xây dựng cơ sở hạ tầng cho trí tuệ nhân tạo”, ông Sundar Pichai, CEO của Alphabet chia sẻ trong báo cáo kinh doanh vừa rồi, nhấn mạnh điều này giúp tập đoàn có vị thế tốt cho làn sóng đổi mới tiếp theo trong lĩnh vực này.

q2

 

Tuy nhiên, ở Meta, công ty chủ quản của Facebook và Instagram, tình hình hiện đang phức tạp hơn. Họ vừa công bố kết quả kinh doanh cho quý đầu tiên. Theo đó, biết lợi nhuận trong quý đầu tiên đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, và doanh thu cũng tăng lên 27%.

Nhưng thực tế, dự án đầu tư 5 tỷ đô la cho trí tuệ nhân tạo của Meta đang gây mất lòng tin từ thị trường. Trong hai ngày 24 và 25 tháng 4, giá cổ phiếu của tập đoàn liên tục giảm, gây ra hiện tượng lượng lớn người bán tháo cổ phiếu công nghệ.

Đức Anh

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(shtt) - Trong bối cảnh thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục đón các đợt tăng giá, Eurowindow River Park tọa lạc ngay trung tâm Đông Anh đang được người mua ở thực và giới đầu tư săn đón nhờ mức giá hợp lý, nhiều tiện ích vượt trội và tiềm năng tăng giá.
Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng 8/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Tại đây, thủ tướng đã chỉ rõ 3 mục tiêu, 6 nhiệm vụ trọng tâm để ngành ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, phát triển lên tầm cao mới.
Kinh tế 1 ngày trước
Làm chủ công nghệ chế biến, thương hiệu Chocolate Hallelu "made in Vietnam" ra đời bởi anh Nguyễn Hồng Huy đã giúp nâng cao giá trị trái ca cao.
Kinh tế 1 ngày trước
Thời tiết nắng nóng kéo dài, việc thu mua trái cây cũng trở nên khó khăn khi lượng hàng hóa khan hiếm.
Kinh tế 2 ngày trước
Nhờ tiếp tục bàn giao các sản phẩm tại dự án Westgate (Bình Chánh, TP.HCM) và The Standard (Bình Dương), An Gia đạt lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ hơn 200 tỷ đồng trong quý I/2024. Công ty duy trì cơ cấu tài chính lành mạnh, nợ vay thấp và tiến đến hết nợ trái phiếu trong quý II/2024.