SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 07/05/2024
  • Click để copy

Qualcomm đánh giá cao tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip

07:59, 27/04/2024
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.

Qualcomm là công ty bán dẫn toàn cầu của Mỹ chuyên thiết kế các sản phẩm viễn thông không dây. Công ty nổi tiếng với dòng chip Snapdragon, là bộ xử lý trên một số điện thoại thông minh Android hàng đầu trên thế giới.

Giống như bất kỳ nhà thiết kế chip nào, Qualcomm không tự sản xuất chip của mình. Thay vào đó, họ phụ thuộc vào các nhà sản xuất chip như TSMC, Samsung Electronics và GlobalFoundries.

AN DO

 

Chủ tịch Qualcomm khu vực Ấn Độ, Savi Soin, cho biết: “Hiện tại, chúng tôi có nhiều kỹ sư ở Ấn Độ hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Ở đây chúng tôi có rất nhiều kỹ sư đảm nhận công việc thiết kế chip toàn diện. Chúng tôi đã có những con chip được thiết kế hoàn toàn ở Ấn Độ và chúng tôi đang xuất khẩu chúng ra toàn cầu”.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn: “Quá trình thiết kế chip rất phức tạp vì nó đòi hỏi nhiều năm nghiên cứu và phát triển, đầu tư hàng trăm triệu đô la và hàng nghìn kỹ sư”.

Thiết kế chip là một phần không thể thiếu trong quá trình sản xuất bán dẫn, xác định yêu cầu về kiến trúc và hệ thống của chip, cũng như cách sắp xếp từng mạch riêng lẻ trên chip.

Vào tháng 1, Qualcomm thông báo rằng họ đang mở rộng hoạt động tại Chennai, Ấn Độ với một trung tâm thiết kế mới tập trung vào công nghệ không dây. Khoản đầu tư 21,3 triệu USD vào việc mở rộng này sẽ hỗ trợ cam kết của Qualcomm đối với tầm nhìn “Make in India” (sản xuất tại Ấn Độ) và “Design in India” (thiết kế tại Ấn Độ) của chính phủ Ấn Độ.

“Cách đây 20 năm, chúng tôi đã thấy Ấn Độ là một trung tâm nghiên cứu và phát triển xuất sắc cùng nguồn nhân lực dồi dào. Hiện tại, chúng tôi thấy Ấn Độ là một thị trường tuyệt vời, là một cơ hội lớn”, ông Soin nói với phóng viên Sri Jegarajah của CNBC.

“Chúng tôi đang trong quá trình thảo luận về nhiều dự án sản xuất bán dẫn cũng như ngành công nghiệp bán dẫn mà Ấn Độ đang cố gắng xây dựng. Giám đốc điều hành của chúng tôi đã cam kết hai năm trước rằng nếu Ấn Độ thiết lập sản xuất bán dẫn, chúng tôi sẽ thực sự giúp mang lại sản lượng cao cho lĩnh vực này”.

Sự đẩy mạnh ngành chip của Ấn Độ

Tham vọng trong ngành bán dẫn của Ấn Độ đã đạt được những bước tiến lớn khi chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi phê duyệt xây dựng ba nhà máy bán dẫn ở Gujarat và Assam với tổng vốn đầu tư hơn 15 tỷ USD.

Theo tuyên bố của chính phủ vào ngày 29/2: “Ấn Độ đã có khả năng thiết kế chip mạnh mẽ. Với những nhà máy này, nước ta sẽ phát triển năng lực sản xuất chip. Các công nghệ đóng gói tiên tiến sẽ được phát triển trong nước”.

Ấn Độ muốn trở thành một trung tâm chip hàng đầu để cạnh tranh với Mỹ, Đài Loan và Hàn Quốc, đồng thời thu hút các nhà sản xuất chip nước ngoài để thiết lập hoạt động tại nước này. Các quốc gia như Ấn Độ sẽ được hưởng lợi khi các nhà sản xuất chip toàn cầu tìm cách đa dạng hóa hoạt động trong bối cảnh bất ổn địa chính trị.

Để thúc đẩy khả năng sản xuất trong nước và xuất khẩu, Ấn Độ đã công bố hàng tỷ USD giá trị các chương trình khuyến khích liên kết sản xuất để thu hút đầu tư vào các lĩnh vực then chốt và công nghệ tiên tiến, cũng như đưa Ấn Độ trở thành “một phần không thể thiếu của chuỗi giá trị toàn cầu”.

Bộ trưởng Bộ Công nghệ thông tin và điện tử, đường sắt và viễn thông Ấn Độ, Ashwini Vaishnaw nói với CNBC rằng Ấn Độ đặt mục tiêu trở thành một trong năm nhà sản xuất chất chip hàng đầu trên thế giới trong 5 năm tới.

Ông Soin cho biết thêm: “Những gì chúng tôi đã thấy, ví dụ như những lợi ích của chương trình khuyến khích liên kết sản xuất (PLI), chắc chắn đã đưa việc sản xuất ngày càng nhiều điện thoại thông minh vào Ấn Độ”.

“Vì vậy, chúng tôi đã nhận thấy những khuyến khích tốt đối với thiết bị công nghệ thông tin, viễn thông được sản xuất ở đây. Chúng tôi đang thấy có một số cuộc thảo luận xung quanh các yếu tố thiết kế. Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng ngày càng có nhiều linh kiện công nghệ được thiết kế ở Ấn Độ”.

Apple là một trong những công ty đã đa dạng hóa một số hoạt động sản xuất của mình tại Ấn Độ trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị. Theo báo cáo của Bloomberg, Apple hiện lắp ráp khoảng 14% số iPhone của mình tại Ấn Độ, gấp đôi số lượng năm ngoái. Google cũng đang có kế hoạch bắt đầu sản xuất điện thoại thông minh Pixel ở Ấn Độ vào quý 2.

Lưu Ly

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ô tô điện Seagull của hãng BYD được biết sẽ sớm chào bán tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây, truyền thông Trung Quốc cho biết nhà sản xuất đã thông báo triệu hồi gần 17.000 phương tiện thuộc dòng xe này do dĩnh lỗi phần mềm.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Là sân chơi sáng tạo công nghệ kỹ thuật gắn bó với sinh viên trong hơn 20 năm, cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam - Robocon Việt Nam 2024 đã chính thức khởi tranh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày càng có nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đang đầu tư, hợp tác cụ thể tại Việt Nam ở ngành bán dẫn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, một trong những bước đi của chiến lược quốc gia về công nghiệp bán dẫn là xây dựng để Việt Nam trở thành trung tâm (hub) nhân lực toàn cầu về công nghiệp bán dẫn, từ đó tiến tới xây dựng nền công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.