SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 18/05/2024
  • Click để copy

Vì sao nhiều 'ông lớn' công nghệ muốn đầu tư vào ngành bán dẫn tại Việt Nam?

07:43, 05/05/2024
(SHTT) - Ngày càng có nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đang đầu tư, hợp tác cụ thể tại Việt Nam ở ngành bán dẫn.

Tại kỳ họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 4/5, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho biết, các tập đoàn công nghệ lớn của Hoa Kỳ tiêu biểu đang đầu tư vào Việt Nam như: Intel, Amkor trong mảng đóng gói, kiểm thử; Marvell, Qorvo, Qualcomm trong mảng thiết kế; Synopsys, Cadence trong việc cung cấp công cụ thiết kế chip…

Gần đây, lãnh đạo NVIDIA (tập đoàn đa quốc gia chuyên phát triển bộ xử lý đồ họa và công nghệ chipset cho các máy trạm, máy tính cá nhân và các thiết bị di động) đã liên tục thăm Việt Nam và cam kết hợp tác về trí tuệ nhân tạo (AI) và bán dẫn. Theo đó, việc hợp tác của tập đoàn này bao gồm xây dựng các trung tâm siêu tính toán tại Việt Nam, đào tạo nhân lực AI và công nghiệp bán dẫn, phát triển hệ sinh thái cho nghiên cứu phát triển và khởi nghiệp về AI.

Trả lời báo chí về việc một số lãnh đạo của các tập đoàn công nghệ nước ngoài có quy mô lớn đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam nhưng sau đó lại có thông tin cho rằng những "ông lớn" này đã đầu tư ở nơi khác, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung khẳng định thu hút đầu tư, khả năng đầu tư của các tập đoàn công nghệ lớn là một trong 3 đột phá mà nghị quyết của Đảng đã xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII. Việt Nam đã rất cố gắng để vận động, thu hút đầu tư của nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, điện tử bán dẫn…

vi-sao-nhieu-ong-lon-cong-nghe-muon-dau-tu-vao-nganh-ban-dan-tai-viet-nam-0

 

Thực tế, các doanh nghiệp nước ngoài không chỉ đầu tư ở Việt Nam mà còn đầu tư ở rất nhiều quốc gia khác nhau, nên việc đầu tư vào Việt Nam hay đầu tư ở quốc gia khác là bình thường. Việc đầu tư của các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có 3 yếu tố chính gồm:

Yếu tố khách quan (tình hình địa chính trị - kinh tế thế giới, khu vực và Việt Nam, xu hướng đầu tư và dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, các vấn đề về an ninh); yếu tố chủ quan (từ phía doanh nghiệp, nhà đầu tư như chiến lược đầu tư, mục tiêu đầu tư, phát triển, đánh giá mức độ phù hợp của từng địa bàn, từng khu vực, các nguồn lực triển khai); yếu tố liên quan đến sự sẵn sàng của Việt Nam trong thu hút các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới, bao gồm thể chế, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thành Trung, hiện Việt Nam đang tập trung vào yếu tố liên quan đến sự sẵn sàng trong thu hút các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới. Cụ thể, về thể chế, Việt Nam đang ngày càng hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đặc biệt, Việt Nam đã và đang xây dựng nhiều cơ chế ưu đãi đầu tư hấp dẫn cho các công ty, tập đoàn công nghệ, trong đó có ngành bán dẫn điện tử, chíp...

Các dự án đầu tư ngành bán dẫn thuộc lĩnh vực công nghệ cao, được áp dụng các ưu đãi cao nhất trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam.

Về cơ sở hạ tầng, Việt Nam đang đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy, hàng không, hạ tầng liên quan đến phục vụ sản xuất trong các ngành. Gần đây, Quy hoạch điện VIII cũng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bảo đảm ưu tiên cung cấp điện ổn định cho các dự án đầu tư và hướng tới phát triển năng lượng bền vững.

Cùng đó, Việt Nam đang tập trung phát triển các khu công nghệ cao, đặc biệt là Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, để tạo môi trường, thể chế vượt trội, tạo điều kiện tốt nhất cho các tập đoàn nước ngoài đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.

Về nguồn nhân lực, Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ phù hợp với ngành bán dẫn. Bên cạnh đó, Việt Nam có các cơ quan có năng lực đào tạo, nghiên cứu, các trường đại học uy tín… như Viettel, VNPT, FPT, CMC… Thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn, bảo đảm cung cấp 50.000 nhân lực chất lượng cao cho ngành bán dẫn đến năm 2030.

"Với vị trí địa lý thuận lợi cho các nhà đầu nước ngoài, Chính phủ Việt Nam quyết tâm cao trong việc theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, chíp. Việt Nam đang xây dựng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Hoa Kỳ, đầu tư kinh doanh trong chuỗi cung ứng ngành bán dẫn tại Việt Nam", Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho biết.

Theo dự báo, thị trường chip bán dẫn sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào năm 2030. Hiện ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn đang đóng vai trò quan trọng, định hình sự phát triển của nhiều lĩnh vực khác nhau trong nền kinh tế toàn cầu; thúc đẩy xu thế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển dựa vào tri thức của toàn cầu. Ở chiều ngược lại, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và sự phát triển của công nghiệp điện tử là chỗ dựa mạnh mẽ công nghiệp vi mạch bán dẫn.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ủy viên Thị trường Nội bộ châu Âu Thierry Breton cho biết: "Chúng tôi nghi ngờ hệ thống của các nền tảng này có thể kích thích hành vi gây nghiện ở trẻ em, đồng thời lo ngại về hiệu ứng Rabbit hole khi người dùng được cung cấp nội dung dựa trên thuật toán, dẫn đến những nội dung nguy hiểm hơn".
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Tối 17/5, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội tổ chức khai mạc Chương trình “Ngày Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo” năm 2024.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng 18/5, thông tin từ đoàn Việt Nam tham gia hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024) cho biết học sinh Việt Nam đã giành được một giải nhì.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Việc kết hợp giữa khoa học, công nghiệp và đổi mới sáng tạo giúp tạo ra một môi trường phát triển động lực, thúc đẩy việc áp dụng những phát hiện và kiến thức mới từ nghiên cứu khoa học vào sản xuất và dịch vụ, là "chìa khóa" phát triển kinh tế tri thức, chuyển đổi xanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ghi nhận những kết quả bước đầu ngành nông nghiệp đã đạt được trong chuyển đổi số và cho rằng, ngành nông nghiệp cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục phát triển cơ sở dữ liệu ngành.