SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Ý nghĩa của việc đào tạo sở hữu trí tuệ trong trường đại học

15:21, 24/03/2020
(SHTT) - Đối với nhiều trường đại học lớn trên thế giới, hoạt động sở hữu trí tuệ (SHTT) đã và đang được triển khai thường xuyên, một số trường đại học đã đưa SHTT vào giảng dạy, thậm chí có đào tạo chuyên ngành SHTT ở bậc sau đại học.

Trong mọi thời đại phát triển của loài người, lao động sáng tạo luôn tạo ra giá trị thặng dư. Chủ thể của lao động sáng tạo lại chính là nhân lực có tri thức. Chính vì vậy tầm quan trọng của việc đào tạo sở hữu trí tuệ trong trường đại học là không thể phủ nhận.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS - TS. Mai Hà - Chủ tịch Hội Sở hữu Trí tuệ Việt Nam, Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách KHCN cho biết: "Để có tri thức, con người chỉ có thể có được thông qua đào tạo với 2 hình thức: được đào tạo và tự đào tạo. Cả 2 hình thức đào tạo đều quan trọng như nhau, tuy nhiên, được đào tạo một cách bài bản, khoa học luôn là phương thức nhanh nhất đến với tri thức chuẩn. Tri thức của loài người ngày càng phong phú, tích hợp và chuẩn xác.

Chính vì vậy, đào tạo nói chung và đào tạo trong các trường đại học nói riêng là con đường ngắn nhất để thành công. Đối với lĩnh vực sở hữu trí tuệ cũng không là ngoại lệ. Việt Nam chúng ta cho đến khủng hoảng rơi xuống đáy, đã có mấy chục năm không công nhận kinh tế nhiều thành phần, không công nhận kinh tế thị trường, nay phải trả giá cho việc chậm trễ và thiếu những nghiên cứu lý luận kịp thời. May mà biết hội nhập quốc tế và chính những vấp váp trong hội nhập quốc tế dạy cho các doanh nghiệp và các nhà quản lý Việt Nam nhiều bài học bổ ích, trong đó có bài học về sở hữu trí tuệ".

so huu tri tue 1

 Ý nghĩa của việc đào tạo sở hữu trí tuệ trong trường đại học

PGS - TS. Mai Hà cũng chỉ ra những bài học mà các doanh nghiệp Việt Nam đã trải qua về vấn đề sở hữu trí tuệ. 

Bài học đầu tiên, đó là trong nhiều chục năm, chúng ta không hiểu biết và do vậy không coi trọng tài sản trí tuệ là gì cả, chỉ quan trọng hóa tài sản hữu hình, mà không biết rằng tài sản vô hình (trong đó có tài sản trí tuệ) mới là tài sản quan trọng hơn nhiều, có tỷ trọng lớn hơn nhiều so với tài sản hữu hình).

Khi người ta đề cao người vô sản, hay giai cấp vô sản, chúng ta đã không hiều rằng trong mỗi con người, trong mỗi giai cấp đều có tài sản vô cùng lớn và vô giá đó là tài sản vô hình: tri thức, văn hóa, mối quan hệ, đẳng cấp xã hội,… Nay khi hiểu ra tài sản vô hình (trong đó có tài sản trí tuệ) là cực kỳ quan trọng trong nền kinh tế thị trường thì các doanh nghiệp Việt Nam và các nhà quản lý Việt Nam mới để tâm đến sở hữu trí tuệ/tài sản trí tuệ.

Chữa bệnh thiếu hụt tri thức về sở hữu trí tuệ chỉ có thể thông qua đào tạo, và cách đào tạo tốt nhất là đào tạo chuẩn tại các trường đại học.

Hiện nay, ở Việt Nam có khoảng gần 10 cơ sở đại học đào tạo một số môn về sở hữu trí tuệ, trong đó Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã thành lập Bộ môn Sở hữu trí tuệ (trực thuộc Khoa Khoa học Quản lý) vào năm 2003 với mục đích đào tạo bài bản Cử nhân chuyên ngành Sở hữu trí tuệ và sắp tới Khoa Khoa học Quản lý sẽ mở các khóa đào tạo Thạc sĩ Sở hữu trí tuệ.

Hương Mi

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.