SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Katy Perry giành chiến thắng cuối cùng trong vụ kiện bản quyền Dark Horse

10:15, 19/03/2020
(SHTT) - Thẩm phán liên bang California đã quyết định Katy Perry giành chiến thắng trong vụ kiện bản quyền ca khúc “Dark Horse”.

Vào khoảng tháng 7 năm 2019, thẩm phán đã kết luận 8 nốt nhạc của từ bản hit Dark Horse đã ‘trộm' từ Joyful Noise, đồng thời yêu cầu phía Katy Perry bồi thường cho Flame 2,8 triệu USD (hơn 65 tỷ đồng). 

Tuy nhiên theo thông tin từ tờ Variety, thẩm phán Christina A. Snyder đã đưa ra phán quyết mới nhất về vụ kiện đạo nhạc giữa ca khúc Dark Horse - Katy Perry và Joyful Noise - Flame. Theo đó, đoạn nhạc ngắn ngủi này của Joyful Noise được cho là không đủ nguyên gốc để bảo toàn bản quyền. Thẩm phán nhận định những bằng chứng đưa ra trong vụ việc không đủ để kết tội phía Katy Perry.

katy pery

 Katy Perry giành chiến thắng cuối cùng trong vụ kiện bản quyền Dark Horse

‘Nguyên liệu được dùng trong đoạn nhạc với 8 nốt của Joyful Noise không đủ đặc trưng hay là một sự kết hợp hiếm có' - thẩm phán Snyder chia sẻ. Theo Snyder, kết luận ‘đạo nhạc' trước đây của bồi thẩm đoàn là sai trái.

Christine Lepera, luật sư chính của bị đơn khen ngợi quyết định của toà án: "Đây là một chiến thắng quan trọng cho những người làm nhạc và ngành công nghiệp âm nhạc… Những nhạc sĩ của Dark Horse đã được minh oan".

Trước thông tin này, người hâm mộ đã chúc mừng cho Katy Perry. Dường như sau chuỗi ngày đen đủi vì bị kiện tụng cho tới những ca khúc không thành công, nữ ca sĩ cũng đã tìm được một điểm sáng.

Phiên xét xử đầu tiên của vụ kiện tiến hành ở Los Angeles, Mỹ vào tháng 7/2019. Trong đơn cáo trạng, Flame nhấn mạnh bạn gái Orlando Bloom đã sử dụng giai điệu từ ca khúc được anh sáng tác vào năm 2009 cho Dark Horse mà không xin phép.

Chưa hết, nam rapper còn cho rằng hình ảnh về phù thủy trong MV kể trên không phù hợp, ảnh hưởng tới danh dự của người theo đạo Cơ đốc. Vì thế, Flame mong muốn được pháp luật can thiệp để đòi lại công bằng.

Về phía giọng ca Roar, cô lý giải rằng muốn truyền tải thông điệp nữ quyền qua hình ảnh ẩn dụ từ con ngựa Trojan ở MV, chứ không như lời Flame nói là liên quan tới tôn giáo. Nữ ca sĩ sinh năm 1984 và hai nhạc sĩ Dr. Luke và Cirkut đều phủ nhận từng nghe qua ca khúc của Flame.

Dark Horse được phát hành năm 2013 bởi hãng đĩa Capitol Records. Ca khúc được Katy Perry kết hợp cùng Juicy J, từng leo lên vị trí No.1 của bảng xếp hạng Billboard và là một trong những bản hit đình đám nhất trong sự nghiệp của nữ ca sĩ. Joyful Noise của Flame là ca khúc nhạc rap được tung ra năm 2008 và từng đoạt giải Grammy.

Khi Joyful Noise thắng kiện Dark Horse vào mùa hè năm ngoái, nhiều nhà sản xuất âm nhạc đã lên tiếng và cho rằng đây là một phán xử bất công, một nỗi xấu hổ của làng nhạc. Luật sư của Katy Perry vì thế đã phản đối và lật ngược tình thế, giúp nữ ca sĩ được minh oan.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.