SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 17/03/2024
  • Click để copy

Cuộc chiến bằng sáng chế: Qualcomm yêu cầu cấm bán iPhone tại Mỹ

07:14, 23/02/2019
(SHTT) - Cuộc chiến bằng sáng chế giữa Qualcomm và Apple vẫn chưa đến hồi kết và có dấu hiệu "leo tháng" khi Qualcomm yêu cầu chính phủ Mỹ ban hành lệnh cấm nhập khẩu và bán iPhone.

Qualcomm yêu cầu cấm bán iPhone tại Mỹ

Mối quan hệ giữa Qualcomm và Apple đang ở trong tình trạng tồi tệ khi hai bên lôi nhau ra tòa. Hãng sản xuất chip lớn của Mỹ hy vọng sẽ giáng cho Apple một đòn chí tử trước khi hai công ty bắt đầu một phiên tòa lớn vào giữa tháng 4 tới tại San Diego về các hoạt động cấp phép bằng sáng chế của Qualcomm.

Tập đoàn chế tạo chip điện tử hàng đầu thế giới cố gắng giành được sự ủng hộ của các cơ quan thương mại Mỹ trên sân nhà và liên tục đưa ra lời thúc ép chính phủ Mỹ ban hành lệnh cấm nhập khẩu và bán iPhone.

Tuy nhiên, Apple đã đi trước một nước cờ, hãng này tiết lộ một bản vá lỗi phần mềm để tránh các cáo buộc vi phạm bằng sáng chế từ Qualcomm. Vì thế, bất kỳ lệnh cấm nào liên quan đến việc nhập khẩu iPhone của Táo khuyết vào thị trường Mỹ chỉ có hiệu lực trong khoảng thời gian ngắn.

Cuộc chiến bằng sáng chế giữa Apple và Qualcomm không có dấu hiệu kết thúc

Apple và Qualcomm đã kiện lẫn nhau ở… khắp nơi trên thế giới, trong các vụ kiện liên quan đến hàng tỷ USD, mỗi bên đều đã có một số chiến thắng nhất định.

Năm 2017, Apple kiện Qualcomm đền bù 1 tỷ USD tố nhà cung cấp chip lợi dụng độc quyền để đòi chi phí bản quyền quá cao. Tháng 1/2018, Ủy ban châu Âu EC yêu cầu Qualcomm phải trả phí phạt 1,2 tỷ USD.

qualcomm va apple

 Cuộc chiến bằng sáng chế: Qualcomm yêu cầu cấm bán iPhone tại Mỹ

Apple và Qualcomm cũng kiện nhau trong nhiều vụ tranh chấp bằng sáng chế. Qualcomm từng yêu cầu thẩm phán liên bang Mỹ cấm bán iPhone. Tháng 6/2018, thẩm phán Ủy ban thương mại quốc tế kết luận Apple vi phạm một bằng sáng chế của Qualcomm về công nghệ tiết kiệm pin.

Tháng 7/2018, Qualcomm nói Apple sẽ không còn sử dụng các modem của họ trong iPhones. Sau thông báo, Qualcomm cắt giảm dự đoán lợi nhuận của mình.

Với phán quyết cấm nhập khẩu và bán iPhone tại Trung Quốc, tòa án cho rằng Apple đã vi phạm hai bằng sáng chế phần mềm của Qualcomm. Một bằng sáng chế liên quan đến phần mềm được sử dụng để thay đổi kích thước và điều chỉnh ảnh trên điện thoại thông minh. Bằng sáng chế thứ hai là phần mềm được sử dụng để giúp người dùng điện thoại điều hướng và đóng ứng dụng trên điện thoại của họ. Các mẫu iPhone bị cấm bán bao gồm iPhone 6s, iPhone 6s Plus, iPhone 7, iPhone 7 Plus, iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X.

Trước phán quyết này của Tòa án Trung Quốc, Apple cho rằng việc Qualcomm tìm cách để các sản phẩm của Apple bị cấm bán là một động thái "liều lĩnh" bởi Qualcomm vốn đang bị điều tra về các hành vi bất hợp pháp trên toàn thế giới. 

Thanh Trà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã công bố số liệu thống kê đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế theo Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT) năm 2023. Theo đó, Trung Quốc là quốc gia có số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế nhiều nhất thế giới.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple thông báo sẽ vô hiệu hóa tính năng giám sát lượng oxy trong máu trên hai mẫu Apple Watch phổ biến nhất, nhằm tuân thủ quyết định của tòa án yêu cầu phục hồi lệnh cấm bán hàng sau một tranh chấp về bằng sáng chế.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ đã đăng tải bằng sáng chế của Apple về một loại màn hình gập không nếp gấp. Nếu có thể hiện thực hóa, nhà 'Táo' có thể tạo nên định nghĩa mới cho sản phẩm điện thoại gập.