SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 10/05/2024
  • Click để copy

Phản ứng trước đạo luật bảo vệ tiêu dùng mới tại Canada

07:26, 28/04/2024
(SHTT) - Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng mới của Canada đang tạo ra những làn sóng trái chiều. Các doanh nghiệp đang lo ngại việc đạo luật mới mang lại quá nhiều quyền lực cho chính phủ.

Doanh nghiệp lo ngại trước ảnh hưởng của đạo luật mới

Được giới thiệu vào tháng trước, dự luật tập trung chủ yếu vào mạng xã hội và cho phép chính phủ thu hồi các chi phí công cộng liên quan đến quảng cáo, tiếp thị và phân phối các sản phẩm được coi là gây hại. Dự luật này được xây dựng trên cơ sở của các đạo luật trước đó, cho phép chính phủ có thể kiện các nhà sản xuất thuốc lá và opioid.

dao luat moi

 

Chính quyền bang British Columbia sẽ có quyền yêu cầu được bồi thường, chi trả các chi phí khám chữa bệnh cũng như các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, hoặc bị tổn thương do sử dụng các sản phẩm này. Giám đốc và quan chức của công ty cũng có thể chịu trách nhiệm trong đạo luật mới.

Thủ tướng David Eby đã đề xuất dự luật này vào tháng 1 sau vụ bé trai Carson Cleland 12 tuổi tự tử vì là nạn nhân của tống tiền tình dục trực tuyến sau khi bị lộ hình ảnh thân mật.

“Dự luật này liên quan đến việc các công ty không tuân thủ luật pháp và gây tổn hại cho bang British Columbia”, bà Niki Sharma, Bộ trưởng Tư pháp Canada, phát biểu khi được hỏi về lá thư được ký bởi 23 nhóm doanh nghiệp lên án dự luật.

Trong lá thư, họ yêu cầu chính phủ tạm dừng dự luật để chỉnh sửa. Họ cho rằng dự luật này quá rộng và có thể gây ra rủi ro, khiến một số công ty cân nhắc về các phương án đầu tư khác tại B.C, cũng như tăng chi phí hoặc thậm chí thay đổi các hoạt động hiện tại.

Dự luật hiện đang gây ra sự quan ngại cho một số thành viên của B.C. United về cả hai mục tiêu và ảnh hưởng tiềm ẩn của nó. Ông Ian Paton, đại diện quốc hội cho Delta South, lên tiếng bày tỏ: “"Dự luật này dường như khuyến khích việc tìm kiếm sự bồi thường sau khi xảy ra sự kiện thay vì đề xuất các biện pháp tích cực để ngăn chặn các khủng hoảng y tế công cộng. Liệu điều này có phải là điều mà chính phủ cần phải cung cấp cho người dân British Columbia không?'”

Trong khi đó, ông Dan Davies, đại diện quốc hội cho Peace River North, đặt câu hỏi về tính "mơ hồ" của dự luật này và liệu nó có cho phép chính phủ kiện các nhà hàng. Các nhà hàng như Burger King, McDonald’s, và A&W - và các nhà hàng nhanh khác - liệu có chịu trách nhiệm cho các vấn đề sức khỏe do ăn uống ngoài trời không?

Tuy nhiên lại có những đại biểu ủng hộ dự luật, tiêu biểu là ông Aman Singh tin rằng đây là một luật bảo vệ người tiêu dùng kinh điển giúp người dùng chống lại ảnh hưởng của các công ty lớn.

Hiện đạo luật đang ở giai đoạn thứ hai và quốc hội vẫn đang thảo luận về nó.

Đức Anh

Tin khác

Pháp luật 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đăng tải thông tin cảnh báo về về việc một người phụ nữ bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đăng ký khóa học 'Trại trẻ quân đội nhí 2024' trên mạng.
Pháp luật 15 giờ trước
(SHTT) - Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Hưng Yên đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “sản xuất, buôn bán hàng giả” xảy ra tại Công ty TNHH Liên doanh chế tạo xe máy LIFAN - Việt Nam, có địa chỉ tại thôn Chấn Đông, xã Hoàn Long, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
Pháp luật 2 ngày trước
Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang vừa ban hành quyết định chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm về buôn lậu động cơ nổ các loại đã qua sử dụng sang cơ quan cảnh sát điều tra.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công an đã thông tin cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Xã hội và Ủy ban Văn Hóa, Giáo dục của Quốc hội đã tổ chức phiên giải trình về trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Tại đây, Bộ Công thương đề xuất thí điểm quản lý thuốc lá điện tử, nhằm mục tiêu quản lý tốt hơn.