SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 12/05/2024
  • Click để copy

Acuitas và CureVac giải quyết tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ vắc xin COVID-19 

07:27, 28/04/2024
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.

Acuitas là công ty chuyên về nghiên cứu và phát triển công nghệ phân phối RNA (ribonucleic acid) thông qua việc sử dụng lipid nanoparticles (Nanoparticle lipit). Công ty này đã đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp giao RNA, bao gồm cả RNA messenger (mRNA) được sử dụng trong các loại vắc xin COVID-19.

CureVac là công ty dược phẩm có trụ sở tại Đức, nổi tiếng với việc phát triển các nền tảng vắc xin mRNA. Công ty này đã đưa ra nhiều nỗ lực để phát triển và sản xuất vắc xin COVID-19, nổi bật là vắc xin của họ đã đi vào thử nghiệm lâm sàng.Tuy nhiên vào năm ngoái, hãng dược phẩm Acuitas Therapeutics đã đệ đơn kiện tại tòa án liên bang Virginia chống lại CureVac với cáo buộc không công nhận các nhà khoa học của Acuitas trên các bằng sáng chế liên quan đến vắc xin COVID-19.

vaccine

 

Acuitas đã thông báo tới tòa án rằng CureVac đã bỏ qua các nhà khoa học của họ trong đơn đăng ký bằng sáng chế cho công nghệ lipid nanoparticle được sử dụng trong các loại vắc xin dựa trên RNA sau khi họ cùng nhau phát triển công nghệ này trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Việc CureVac không ghi nhận các nhà khoa học của Acuitas đã gây ra sự tranh cãi vô cùng lớn trong việc phân phối quyền sở hữu trí tuệ.

Pfizer và BioNTech cũng đã kiện CureVac và yêu cầu thẩm phán ngăn chặn các cáo buộc vi phạm bản quyền của CureVac đối với các công ty này.

Việc Pfizer và BioNTech cũng tham gia vào vụ kiện cho thấy sự phức tạp của mối quan hệ giữa các công ty trong ngành công nghiệp vắc xin COVID-19 và cuộc chiến tranh pháp lý liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên, gần đây CureVac thông báo tới tòa án rằng họ đã giải quyết tranh chấp và từ chối vụ kiện này.

Trong bản kiện cáo, Acuitas khẳng định rằng những công nghệ và phát minh của họ đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển các vắc xin mRNA của CureVac. Nhưng sau cuộc đàm phán, hai công ty đã đạt được thỏa thuận giải quyết ngoài tòa, mà không cần phải đi đến một quyết định nào của tòa án cả.

Thoả thuận giải quyết có thể bao gồm việc chia sẻ quyền sở hữu trí tuệ hoặc các điều khoản khác mà hai bên đều đồng ý. Động thái này của CureVac cho thấy một kết quả hòa bình cho mối quan hệ giữa hai công ty và chấm dứt cuộc tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ giữa họ.

Đại diện của Acuitas và CureVac không cung cấp thêm bất cứ thông tin hay bình luận gì về thỏa thuận giải quyết tranh chấp này.

Mai Hương

  

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 10/5 vừa qua, lực lượng chức năng tỉnh Hưng Yên đã tiến hành kiểm tra 1 phương tiện di chuyển trên địa bàn, qua đó phát hiện 700kg xương và lòng lợn bốc mùi ôi thiu đang trên đường đi tiêu thụ.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng liên ngành tại tỉnh Bến Tre đã thành công ngăn chặn và xử lý một hộ kinh doanh bán hàng giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng trên TikTok.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ngày 10/5, Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) chính thức có thông cáo báo chí liên quan tới việc GS.TS Võ Xuân Vinh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh bị lạm danh để đứng tên trong một bài báo quốc tế bị gỡ bỏ hồi tháng 3/2024.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên đã kịp thời phát hiện nhiều sản phẩm ti vi nghi nhập lậu với tổng giá trị hàng hóa lên tới 90 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cục Quản lý thị trường Long An vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 60 triệu đồng đối với 02 doanh nghiệp có hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng trang sức trên địa bàn tỉnh.