SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 09/05/2024
  • Click để copy

Cục Sở hữu trí tuệ trao 2 văn bằng bảo hộ nhãn hiệu cộng đồng cho Huế

13:48, 27/04/2024
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.

Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ - Lưu Hoàng Long trực tiếp trao 2 văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích cho chủ giấy chứng nhận là UBND huyện Phong Điền và trao Nhãn hiệu tập thể Đệm bàng Phò Trạch cho chủ giấy chứng nhận UBND xã Phong Bình, HTX Nông nghiệp Phò Trạch quản lý, khai thác.

Phước Tích là làng quê hiền hòa hình thành cách đây hơn 500 năm với hệ thống 38 ngôi nhà rường cổ còn khá nguyên vẹn cùng hệ thống di sản phi vật thể như nền văn hóa Champa, cây cổ thụ mang đặc trưng của làng quê Việt cổ kính.

Thời gian qua, được sự hỗ trợ của các ngành liên quan, dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Hương xưa làng cổ Phước Tích” cho làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế” do Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phong Điền chủ trì thực hiện được triển khai.

329481e0e961473f1e70

Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Lương Hoàng Long trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận Hương Xưa làng cổ Phước Tích và Giám đốc Sở Khoa học và Cộng nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế tặng hoa chúc mừng tại huyện Phong Điền.

Dự án khẳng định hiệu quả mang lại của việc sử dụng công cụ sở hữu trí tuệ góp phần nâng cao danh tiếng, giá trị và vị thế thương hiệu cho điểm đến du lịch đặc trưng, là ngôi làng thứ 2 trên cả nước được Nhà nước cấp bằng Di tích Quốc gia vào năm 2009, được mệnh danh là làng di sản Trung bộ Việt Nam.

Xác nhận tài sản trí tuệ cộng đồng cần được bảo hộ, khai thác và phát triển, Cục Sở hữu trí tuệ-Bộ KH&CN đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 447140 theo Quyết định số 9095/QĐ-SHTT ngày 13/3/2023 cho nhãn hiệu chứng nhận “Hương xưa làng cổ Phước Tích”.

Cũng trên địa bàn huyện Phong Điền, người dân làng Phò Trạch lấy nghề làm đệm bàng để mưu sinh, hình thành thương hiệu làng nghề nổi tiếng xứ Huế hàng trăm năm với “làng nghề đệm bàng Phò Trạch”. Hiện nơi đây có hơn 120 hộ đang tham gia sản xuất, trong đó có 35 hộ có thu nhập chính từ nghề này.

Trong thời gian qua, với sự nỗ lực của chính quyền địa phương và sự đồng hành, phối hợp của các tổ chức, cá nhân liên quan, dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Đệm bàng Phò Trạch” cho sản phẩm đệm bàng của huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế” do Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phong Điền chủ trì thực hiện đã được triển khai.

b42ab275c08b6ed5379a

Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể Đệm bàng Phò Trạch. 

Trên cơ sở kết quả của nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ, ngày 16/10/2023, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 461335 theo Quyết định số 77859/QĐ-SHTT của Cục Sở hữu trí tuệ cho nhãn hiệu tập thể “Đệm bàng Phò Trạch”.

Hai nhãn hiệu của địa phương vừa được bảo hộ là tiền đề và cơ sở pháp lý để tổ chức thực hiện việc quản lý và sử dụng cũng như triển khai công tác tuyên truyền nhằm lan tỏa nhãn hiệu tập thể Đệm bàng Phò Trạch và nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích đến người dùng trên cả nước. Từ đây, góp phần xây dựng sản phẩm du lịch đăc trưng của địa phương đến với du khách.

2a54c35927a789f9d0b6

TS Hồ Thắng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế. 

TS Hồ Thắng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế đặc biệt nhấn mạnh đề nghị UBND huyện Phong Điền quan tâm sử dụng, khai thác, quảng bá nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích gắn với điểm đến du lịch trên các trang website, các văn bản, phương tiện truyền thông.

7e3e3273fc8d52d30b9c

 Hội nghị giao ban ngành Khoa học và Công nghệ quý I/2024.

“Đối với nhãn hiệu tập thể chúng tôi không thể đến các địa phương phát huy thay địa phương giá trị văn bằng bảo hộ mà các cơ sở sản xuất tại địa phương cần tự nghiên cứu, đặc biệt là các hợp tác xã, hội làng nghề cần quảng bá thương hiệu, nhãn hiệu cộng đồng này để bán ra có giá cao hơn, người làm ra sản phẩm được nâng cao đời sống”, TS Hồ Thắng nói.

Nhân dịp này, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế còn tổ chức cuộc họp giao ban quý I/2024. Hội nghị ghi nhận sự tham gia thảo luận sôi nổi của các đơn vị địa phương, tổ chức Khoa học và Công nghệ, các nhà khoa học để triển khai đồng bộ, có định hướng phát triển mới, trọng tâm trong 9 tháng cuối năm 2024.

Tại hội nghị, nhiều bài tham luận được quan tâm đến từ trường Đại học Nông Lâm như: “Một số giải pháp tổng hợp phòng chống bệnh khảm lá sắn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế” và tham luận “Ứng dụng Khoa học và Công nghệ xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây atiso đỏ tại Phong Điền, Thừa Thiên Huế”.

Bảo Hòa

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Vào đợt nắng nóng của mùa hè, thị trường áo điều hòa làm mát lại trở lên nhộn nhịp. Tuy nhiên các chuyên gia đã cảnh báo nếu người dân bất cẩn trong việc mặc áo sẽ khiến điện rò rỉ gây nguy hiểm, "tiền mất tật mang".
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Tăng cường công tác kiểm tra, Đội QLTT số 4 phát hiện và trình cấp có thẩm quyền xử phạt 03 cơ sở kinh doanh điện thoại di động nhập lậu với tổng số tiền là 110 triệu đồng, tịch thu tang vật là 18 cái điện thoại di động có giá trị 156 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo Thanh tra Sở Y tế vào cuộc làm rõ sự việc người phụ nữ tử vong sau khi phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Tân Hưng (Quận 7). Đồng thời, Sở yêu cầu các bệnh viện nghiêm túc triển khai khuyến cáo đảm bảo an toàn người bệnh trong phẫu thuật thẩm mỹ.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, mọt nhóm các nghệ sĩ thị giác đã nộp đơn kiện Google lên tòa án với cáo buộc công ty đã sử dụng các tác phẩm bản quyền để đào tạo công cụ trí tuệ nhân tạo tạo hình ảnh khi chưa xin cấp phép.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa đình chỉ hoạt động Phòng khám quốc tế Dr.Allen Chiropractic thuộc Công ty Cổ phần Y khoa quốc tế HTH do có hàng loạt vi phạm trong lĩnh vực y tế.