SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam: Điểm đến hàng đầu về phát triển và đầu tư Blockchain

08:00, 22/05/2023
(SHTT) - Việt Nam đang được xem là thị trường có mức chấp nhận Blockchain, cũng như phát triển công nghệ Blockchain hàng đầu khi xuất hiện những start-up "kỳ lân" trong lĩnh vực này.

Chuyển đổi số tại Việt Nam đang đi vào thực chất. Rất nhiều công nghệ mới như Big Data, Cloud, AI, VR/XR…được các doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu, phát triển, đưa vào ứng dụng nhanh chóng và rộng rãi để thúc đẩy tiến trình này.

Blockchain với tiềm năng ứng dụng vô cùng lớn cũng không phải là ngoại lệ. Tuy còn nhiều thách thức nhưng Blockchain đang dần được đưa vào vận hành, ứng dụng thực tế vào nhiều lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, vận tải, logistics, y tế, giáo dục... giải quyết được nhiều bài toán nan giải với những đặc tính vượt trội như minh bạch, bảo mật, tốc độ và chi phí.

Chính vì vậy công nghệ Blockchain vẫn đang được nhiều quốc gia xem là một trong những lựa chọn quan trọng cho mục tiêu phát triển kinh tế. Quy mô thị trường công nghệ Blockchain toàn cầu đạt 5,92 tỷ USD vào năm 2021, khoảng 7,18 tỷ USD năm 2022 và dự kiến 163,83 tỷ USD vào năm 2029 (Báo cáo của Grand View Research).

blockchain

 

Với Việt Nam, hiện có hơn 10 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo người Việt Nam có vốn hóa trên 100 triệu USD và đã xuất hiện những start-up "kỳ lân" trong lĩnh vực này. Theo MarketsandMarkets, thị trường liên quan đến blockchain tại Việt Nam dự kiến đạt giá trị gần 2,5 tỉ USD vào năm 2026, tăng gấp 5 lần quy mô so với năm 2021.

Tại lễ công bố Hội nghị thượng đỉnh blockchain Việt Nam 2023 (Vietnam Blockchain Summit 2023) mới đây, các chuyên gia cho biết, với chủ đề “Stay on the Path”, Hội nghị tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ, các cơ quan, bộ, ngành và doanh nghiệp trong việc tiếp tục định hướng, phát triển, cũng như thúc đẩy ứng dụng công nghệ blockchain tại Việt Nam, đặc biệt trong việc chuyển đổi số.

Sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 12 và 13/10 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây được xác định là sự kiện thường niên nhằm định vị xu hướng phát triển các nền tảng, công nghệ blockchain; khuyến nghị chính sách tiếp cận, ứng dụng công nghệ blockchain và phát triển nguồn nhân lực blockchain cho Việt Nam.

Vietnam blockchain Summit 2023 dự kiến sẽ thu hút trên 2.500 lượt đại biểu trực tiếp, là lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành, các diễn giả, chuyên gia, lãnh đạo các công ty lớn về blockchain, các doanh nghiệp ứng dụng, cơ quan truyền thông, báo chí tại Việt Nam và trên thế giới, hơn 80 diễn giả là chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo tổ chức, doanh nghiệp.

Sự kiện sẽ bao gồm các hoạt động lớn: hội nghị, triển lãm, kết nối đầu tư, workshop đào tạo, khu trải nghiệm Metaverse…

Một trong những hoạt động trọng tâm của năm nay là những trao đổi chuyên sâu về công nghệ áp dụng trong việc thúc đẩy, quản lý nhà nước ở lĩnh vực blockchain cũng như hoạt động kết nối đầu tư giữa các startup và các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, hướng đến những sáng tạo, công nghệ blockchain ở layer 1, layer 2, có tiềm năng ứng dụng lớn để thúc đẩy kinh tế số. Hàng chục các quỹ các đầu tư, các nhà đầu tư Startup trong nước và quốc tế uy tín sẽ được mời tham gia. Bên cạnh đó là các chương trình kết nối hợp tác kinh doanh (Business Matching) giữa doanh nghiệp trong nước và quốc tế để thúc đẩy phát triển, phổ biến các sản phẩm, dịch vụ hữu ích. Hoạt động kết nối, hợp tác được kỳ vọng là điểm nhấn của sự kiện, định vị Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn về đầu tư, phát triển và ứng dụng công nghệ Blockchain.

Ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam cho biết, sự kiện năm nay, Hiệp hội Blockchain Việt Nam sẽ cùng Ban tổ chức hứa hẹn tạo ra các điểm nhấn kết nối sau: Tạo ra hệ sinh thái gắn kết và đẩy mạnh chuyển giao công nghệ trong môi trường cộng đồng lớn mạnh hiện nay của Việt Nam; Khởi tạo các chương trình tư vấn, hỗ trợ hoạch định chiến lược hoạt động và kết nối nguồn vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp ngành công nghệ; Hoàn thiện cơ chế và khung pháp lý cho ngành Blockchain tại Việt Nam; Mở rộng kết nối không chỉ ở cộng đồng tại Việt Nam mà còn hướng đến các tổ chức, cộng đồng đa quốc gia.

Minh Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".