SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Những lợi ích từ công nghệ CheckVN Book trong vấn đề bản quyền

12:48, 17/05/2023
(SHTT) - Giải pháp truy xuất nguồn gốc CheckVN Book mới đây đã chính thức được giới thiệu và được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ bảo vệ quyền lợi cho không chỉ các nhà xuất bản, tác giả, người tiêu dùng mà còn nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý của nhà nước.

Nạn sách giả, sách lậu liên tục hoành hành với quy mô và tính chất ngày càng phức tạp, mang tính báo động gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các Nhà xuất bản, công ty phát hành sách, các tác giả và bạn đọc. Sách lậu sách giả, không chỉ được bán ở vỉa hè, nhà sách mà giờ đây, chúng còn ngang nhiên rao bán trên nhiều trang mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Đặc biệt, những cuốn càng bán chạy thì tỷ lệ in lậu càng nhiều. Phòng, chống sách giả, sách lậu là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

Trước thực trạng đó, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật, Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển và Công ty TNHH Phần mềm SmartSoft đã tiến hành thỏa thuận hợp tác nhằm ứng dụng các thành tựu của công nghệ CheckVN vào phát triển nghiên cứu, xây dựng hệ thống chống giả điện tử cho các xuất bản phẩm trong ngành xuất bản; thực hiện công tác truyền thông, giới thiệu, phát hành; in ấn Tem thông minh chống hàng giả (CheckVN Book) cho sản phẩm xuất bản và văn hóa phẩm của mỗi bên; góp phần phổ biến, giới thiệu, chuyển giao công nghệ; những giá trị tri thức thuộc các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật vào đời sống nhân dân góp phần nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, khoa học chuyên ngành và sự hợp tác của mỗi bên cùng nhau phát triển bền vững.

checkvn-book-1

Sách lậu, sách vi phạm quyền Sở hữu trí tuệ là vấn đề nan giải đối với ngành xuất bản  

Theo đó từ đầu năm 2023 Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển đã chủ trì xây dựng Giải pháp truy xuất nguồn gốc chống vi phạm bản quyền tác giả, tác phẩm và chống hàng lậu, hàng giả. Cơ bản đạt được các nội dung như sau:

Phân hệ hệ thống

Bao gồm 3 phần:

*App CheckVN.2 trên điện thoại thông minh Tính năng truy xuất nguồn gốc trực tuyến

  • Tính năng xác thực chống hàng giả trực tuyến.
  • Tính năng nghi nhận thông tin sở hữu.
  • Tính năng thu thập thông tin
  • Trao đổi trực tuyến với tác giả ấn phẩm.

*Tem thông minh chống hàng giả CheckVN Book

  • Mã QR truy xuất nguồn gốc: Giúp người mua hàng nắm được quá trình hình thành tài liệu
  • Mã QR chống giả: Giúp người mua hàng xác thực thật/ giả của ấn phẩm..
  • Mã số ISBN: Mã số tiêu chuẩn quốc tế cho ấn phẩm,
  • Số seri: Phục vụ cho việc quản lý số lượng tài liệu xuất bản.
  • Tem CheckVN Book

* Hệ thống quản lý, kiểm soát xuất bản và chống giả điện tử Module quản lý hồ sơ xuất bản.

  • Module quản lý quá trình xuất bản.
  • Module chống giả quá trình xuất bản và in ấn.
  • Module quản lý thông tin nhà xuất bản.
  • Module chống giả các xuất bản phẩm trên thị trường.
  • Module quản lý thông tin người mua
  • Module trao đổi trực tuyến.

Giải pháp truy xuất nguồn gốc chống vi phạm bản quyền tác giả, tác phẩm và chống hàng lậu, hàng giả: được cấp bằng độc quyền sáng chế số 16036 cho Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển về “Quy trình xác thực chống hàng giả” tại quyết định số 61711/QĐ – SHTT, Cục Sở hữu trí tuệ của Việt Nam cấp ngày 30/9/2016. Đây là nền tảng công nghệ xác thực nguồn gốc đã được Bộ Khoa học và Công nghệ  lập Hội đồng đánh giá, giám định và thẩm định về công nghệ trước khi triển khai trên toàn quốc; Đạt Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam Vifotec năm 2015 và Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021. Được Tổng cục Cảnh sát (C41-C42) và Viện Khoa học hình sự – Bộ Công an thẩm định, đánh giá, giám định về bảo mật, chống giả và công nhận: “là một giải pháp hoàn toàn mới, đột phá về công nghệ giúp doanh nghiệp quản trị được dòng hàng, bảo vệ thương hiệu hàng hóa, chứng minh nguồn gốc xuất xứ, chăm sóc khách hàng; là giải pháp an ninh trong logistics và thương mại điện tử nâng cao khả năng luân chuyển hàng hóa và dịch vụ, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí; giúp cơ quan chức năng phòng ngừa, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả hàng nhái; giúp người tiêu dùng tự bảo vệ quyền lợi, nhận biết hàng thật, hàng giả tiện lợi và không mất chi phí”.

Năm 2022, CheckVN được tích hợp kết quả sáng chế “Hệ thống quản lý và theo dõi thông tin nguồn gốc ở cấp độ quản lý và người dùng” Quyết định chấp nhận hợp lệ số 2043w/QĐ-SHTT ngày 09/3/2020 của Cục SHTT để trở thành nền tảng CheckVN.2 với công nghệ vượt trội về thuật toán bảo mật và liên kết chặt chẽ trong từng chuỗi khối thông tin.

Trước khi áp dụng vào lĩnh vực xuất bản, công nghệ CheckVN đã chính thức được áp dụng xây dựng nền tảng truy xuất nguồn gốc cho toàn ngành nông nghiệp từ năm 2021. Cũng trong năm này, thuật toán định danh bảo mật tuyệt đối của CheckVN đã được áp dụng xây dựng bộ quy tắc định danh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong quản lý thiết bị, tài sản, quản trị khách hàng và thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện tại Hà Nội, Hưng Yên, Hòa Bình, Quảng Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Cần Thơ, Vĩnh Long, Đắk Nông… và nhiều tỉnh thành trên cả nước đã áp dụng công nghệ CheckVN xây dựng các hệ thống truy xuất nguồn gốc cấp tỉnh để quản trị sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm của địa phương.

CheckVN là giải pháp được Ban chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ứng dụng triển khai Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam từ năm 2015 tới nay.

Những lợi ích do công nghệ CheckVN Book mang lại

Với sự ra đời của CheckVN Book, nhà xuất bản, tổ chức xuất bản và đơn vị phát hành sẽ áp dụng tích hợp công nghệ để bảo vệ thị trường, kết nối các đơn vị làm sách – độc giả – đơn vị quản lý. Qua đó, kiểm soát được các ấn phẩm xuất bản cả trong quá trình kiểm duyệt, in ấn và lưu thông ngoài thị trường. Thống kê, theo dõi luồng di chuyển, kiểm soát lưu thông của các xuất bản phẩm, hỗ trợ xử lý khi có vấn đề phát sinh.

Đối với cơ quan nhà nước CheckVN Book sẽ là công cụ giúp nâng cao công tác quản lý trong việc thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm; kiểm soát ngăn chặn xuất bản phẩm giả, xuất bản phẩm có nội dung vi phạm Luật Xuất bản.

Đối với các tác giả, họ có thể sử dụng công nghệ truy xuất chuyên dùng để thể hiện các thông tin xung quanh ấn phẩm dưới dạng âm thanh, hình ảnh, video đến người đọc. Quản lý số lượng ấn phẩm phát hành, chống giả xuất bản phẩm, thu nhập được nhiều thông tin từ đọc giả, có thể trao đổi trực tuyến các thắc mắc với người đọc….

Đối với người sử dụng ấn phẩm, CheckVN Book sẽ trở thành công cụ cho phép tìm hiểu thông tin đa chiều về ấn phẩm. Đặc biệt, đây cũng sẽ là kênh xác thực giúp người tiêu dùng phát hiện các ấn phẩm giả trực tuyến, nhanh, miễn phí.

checkvn-book-0913

 Tem thông minh chống hàng giả CheckVN Book

Dưới sự hợp tác ba bên giữa Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật, Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển và Công ty TNHH Phần mềm SmartSoft đặt mục tiêu chung phối hợp ứng dụng công nghệ CheckVN 2 xây dựng nền tảng quản lý xuất bản và chống giả điện tử vì một tương lai tươi sáng của ngành Xuất bản Việt Nam.

Việc sử dụng Tem thông minh chống hàng giả CheckVN Book để phân biệt sách thật, sách có bản quyền với sách giả, sách lậu được Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật tiên phong ứng dụng rộng rãi trên sách và các xuất bản phẩm Lịch. Ngoài mã ISBN, mỗi cuốn sách có một mã số riêng (mã số NXB), qua mã số đó, với sự giúp đỡ của công nghệ thông tin, độc giả sẽ tương tác với Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật và nhận được các dịch vụ hậu mãi cũng như chăm sóc khách hàng.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, nhờ CheckVN Book, khi mua sách và thao tác kiểm tra thông tin, cào lớp nhũ bảo mật kiểm tra thật giả, nhập thông tin xác thực khi thanh toán. Khách hàng không chỉ mua được ấn bản phẩm thật của nhà xuất bản mà còn được khẳng định quyền sở hữu với cuốn sách đã mua, bởi tất cả các lần kiểm tra thông tin trên tem CheckVN Book đã gắn trên cuốn sách, thông tin hiển thị sẽ hiển thị chủ sở hữu đã trả tiền mua sách.

Quỳnh Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.