SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Vai trò của việc đào tạo sở hữu trí tuệ trong các trường đại học tại Việt Nam

21:59, 11/07/2020
(SHTT) - Tại hội thảo "Sở hữu trí tuệ - Công cụ đắc lực thúc đẩy đổi mới công nghệ ở doanh nghiệp", ThS. Hoàng Lan Phương, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn đã có bài tham luận về vấn đề đào tạo sở hữu trí tuệ trong các trường đại học tại Việt Nam.

Trong bài tham luận của mình, ThS. Hoàng Lan Phương đánh giá sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng hiện nay. Việt Nam đã ký kết và tham gia các điều ước quốc tế đa phương và song phương, gần đây nhất là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực chính thức tại Việt Nam từ ngày 14/01/2019 và Hiệp định Thương mại tự do Liên minh Châu Âu – Việt Nam (EVFTA).

Theo báo cáo đặc biệt 301 (Special 301 Report) của Văn phòng Bộ Thương mại Hoa Kỳ (USTR) thì Việt Nam nằm trong danh sách các quốc gia cần theo dõi (Watch List) về SHTT trong 5 năm liên tiếp từ 2015-2020. Báo cáo đặc biệt 301 là một đánh giá thường niên về tình trạng bảo hộ và thực thi quyền SHTT của các quốc gia là đối tác thương mại của Hoa Kỳ. Dựa trên kết quả điều tra và đánh giá, Văn phòng Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ xếp các quốc gia cần quan tâm về SHTT theo 2 danh sách: danh sách theo dõi (Watch List) và danh sách ưu tiên theo dõi (Priority Watch List). Theo báo cáo đặc biệt 301 năm 2019, Việt Nam bị cho là không cung cấp biện pháp bảo vệ biên giới một cách thích đáng và hiệu quả chống lại hàng giả mạo và hàng sao chép lậu, không giải quyết thích đáng thách thức mới xuất hiện và tiếp tục tồn tại liên quan tới xâm phạm quyền tác giả bao gồm cả nạn sao chép lậu trên môi trường trực tuyến.

tai san tri tue

Vai trò của việc đào tạo sở hữu trí tuệ trong các trường đại học tại Việt Nam 

Năm 2020, bản báo cáo đặc biệt 301 mới nhất được ban hành vào ngày 01.04.2020 đã đánh giá mặc dù Việt Nam đã có những phát triển tích cực trong năm qua như ban hành chiến lược SHTT quốc gia, tiếp tục có các chiến dịch nâng cao nhận thức của cộng đồng và các hoạt động đào tạo; có những cải thiện về bảo vệ biên giới ở một vài khu vực của đất nước song thực thi quyền SHTT vẫn là thách thức và việc bán hàng lậu, hàng giả trên môi trường trực tuyến vẫn là một vấn đề nghiêm trọng[2]. Báo cáo đặc biệt 301 năm 2020 cũng chỉ ra nguyên nhân của tình trạng này là thiếu sự phối hợp giữa các Bộ và cơ quan chịu trách nhiệm thực thi và những hạn chế về năng lực thực thi quyền SHTT vẫn tồn tại một phần là do thiếu nguồn nhân lực và các chuyên gia về SHTT.

ThS. Hoàng Lan Phương cho biết một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng như vừa nêu là việc nghiên cứu và đào tạo về SHTT chưa được ưu tiên và Hoa Kỳ cũng đã chỉ ra rằng tình trạng xâm phạm quyền SHTT ở mức độ nghiêm trọng tại Việt Nam một phần là do thiếu nguồn nhân lực và các chuyên gia về SHTT. Bởi vậy, việc đào tạo nhân lực có trình độ cao về SHTT là việc làm cấp bách.

Vân Trà

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.