SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế mũ bảo hộ chống Covid-19 độc đáo của 2 học sinh Việt Nam

16:12, 08/07/2020
(SHTT) - Chiếc mũ đặc biệt này có khả năng bảo vệ đường hô hấp, giúp phòng ngừa lây nhiễm chéo cho người đeo mà vẫn có thể làm việc bình thường, không phải cách ly tập trung 14 ngày.

 Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) giới thiệu mũ cách ly di động của hai bạn trẻ Đỗ Trọng Minh Đức, học sinh lớp 11 trường Montverde Academy (Mỹ) và Trần Nguyễn Khánh An, học sinh lớp 8 trường song ngữ quốc tế Hanoi Academy.

Chiếc mũ được đặt tên là "Vihelm", có nghĩa là "mũ chống dịch của Việt Nam". Trong đó, "Vi" là "Việt Nam" còn "Helm" là "Mũ".

Ý tưởng ra đời từ đề tài được thầy cô giao cho: làm mũ lọc không khí có nhiều tính năng, từ đó tạo được sự tiện nghi và thoải mái nhằm tăng cường năng suất lao động cho người dùng trong bối cảnh Covid-19 còn kéo dài.

sang che

 Sáng chế mũ bảo hộ chống Covid-19 độc đáo của 2 học sinh Việt Nam

Bên cạnh đó, Đức sau khi về nước từ Mỹ cũng phải đến cơ sở cách ly trong 14 ngày, nhìn hình ảnh bác sĩ với đồ bảo hộ kèm mũ, mặt nạ rất ngột ngạt, tạo nên sự mệt mỏi khi phải làm việc liên tục mà lại tiềm tàng nguy cơ lây nhiễm cao, cũng thôi thúc Đức cùng An lên ý tưởng cho sản phẩm.

Từ nguyện vọng này, với sự hỗ trợ của gia đình, Đức và An được kết nối với nhà sáng chế Nguyễn Đình Nam. Hai em đã được dẫn dắt về khoa học, thực hiện cải tiến các công cụ chống dịch Covid- 19 từ gợi ý của Thầy Nam. Ngoài ra, hai bạn còn được TS. Phan Quốc Nguyên (Đại học Quốc gia) hướng dẫn về quy trình, thủ tục, đào tạo, huấn luyện để đi thi sáng tạo quốc tế.

Chiếc mũ được tạo ra với nhiều tính năng, 2 cải tiến mới là gắn Hộp găng tay chuyên dụng (Gloves Box) và Thiết kế mũ kèm mặt nạ (Mask Hat). Gắn găng tay trên mũ: Giúp tương tác tốt với các bộ phận trên mặt, gãi mặt, dụi mắt hay thậm chí ăn uống mà vẫn mà không cần cởi bỏ mũ.

Khay đựng thức ăn, đồ uống: Y bác sĩ có thể chuẩn bị sẵn những phần ăn nhẹ và nhanh chóng nạp năng lượng để có thêm nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn. Bộ lọc không khí, duy trì áp suất: Giúp các bác sĩ có thể làm việc thoải mái nhất trong thời gian dài mà không cần cởi bỏ mũ bảo hộ, giảm nguy cơ lây nhiễm. Lỗ nhỏ trên đỉnh đầu: Một cải tiến nhỏ nhưng thể hiện sự thấu hiểu vấn đề các y bác sĩ gặp phải khi đội mũ bảo hộ trong thời gian dài để làm việc: không thể gãi ngứa. Nhờ đó người dùng có thể đội mũ thoải mái liên tục trong vài giờ đồng hồ mà không bị nóng.

Ý tưởng độc đáo cùng cách triển khai đi sát với thực tế, giúp sản phẩm của Đức và An được đánh giá cao. Từ cuối tháng 6, hai bạn trẻ đã đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ thế giới. Nhà khoa học trẻ Nguyễn Đình Nam là người hướng dẫn đề tài còn gợi ý thực hiện nghiên cứu số liệu quốc tế, dựng kịch bản truyền thông, lên mô hình kinh doanh, đưa sản phẩm lên Kickstarter và định hướng để thương mại hóa.

Bảo Thanh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.