SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 20/05/2025
  • Click để copy

Triển khai mô hình đưa đặc sản địa phương lên sàn thương mại điện tử

16:02, 18/08/2023
(SHTT) - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương cho biết, đang triển khai xây dựng mô hình sàn Đặc sản địa phương trên các sàn thương mại điện tử.

 Với mong muốn hỗ trợ các bên sản xuất, cũng như đưa các sản phẩm đặc sản địa phương trên khắp cả nước đến tay nhiều người tiêu dùng, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương) đã đang nghiên cứu để triển khai và hỗ trợ các hộ sản xuất kinh doanh, các hợp tác xã (HTX) và doanh nghiệp ở các địa phương tiếp cận với mô hình bán hàng là Sàn Đặc sản địa phương.

Mô hình này dựa trên thực tế, việc đưa sản phẩm của các cơ sở sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương lên sàn TMĐT còn khiêm tốn và không thực sự mang lại giá trị như mong muốn. Nguyên nhân là do hầu hết các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông sản còn thiếu nhân lực hiểu biết về công nghệ thông tin, quy trình bán hàng, marketing. Cùng đó, chi phí quản lý bán hàng quá cao (từ 25% đến 45%) cũng khiến doanh nghiệp ngần ngại khi tham gia các sàn TMĐT. Ngoài ra, khó khăn về vấn đề kho hàng, bảo quản sản phẩm, quá trình vận chuyển sản phẩm từ các địa phương đến tay người tiêu dùng...

Qua khảo sát ý kiến từ một số địa phương, Trung tâm Tin học và Công nghệ số đã ghi nhận một số khó khăn chủ yếu đến từ nguồn lực của doanh nghiệp còn hạn chế. Hầu hết các doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh nông sản còn thiếu nhân lực hiểu biết về công nghệ thông tin, quy trình bán hàng, marketing...

dac san dia phuong1

 

Đăng ký gian hàng và đưa sản phẩm lên các gian hàng thương mại điện tử là việc doanh nghiệp có thể làm nếu được hướng dẫn bởi các chuyên gia. Nhưng để sản phẩm đến tay người tiêu dùng, mang lại hiệu quả thật sự thì doanh nghiệp cần thêm nhiều kỹ năng chuyên nghiệp hơn cũng như đầu tư thời gian, nhân lực hẳn hoi để quản lý, vận hành.

Thêm vào đó, chi phí quản lý bán hàng quá cao từ 25% đến 45% cũng khiến doanh nghiệp ngần ngại khi tham gia các Sàn TMĐT. Ngoài ra vấn đề kho hàng, bảo quản sản phẩm, về quá trình vận chuyển sản phẩm từ các địa phương đến tay người tiêu dùng cũng là băn khoăn của các doanh nghiệp, HTX khi hướng tới kênh phân phối TMĐT.

Vì vậy Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số dự kiến sẽ triển khai mô hình này trên các sàn TMĐT lớn như Tiki, Lazada, Shopee, đồng thời, phối hợp với một số doanh nghiệp công nghệ và dịch vụ hỗ trợ các doanh nghiệp về thiết lập gian hàng, kỹ năng bán hàng. Đó là cách vận hành và phân phối sản phẩm, quy trình đăng sản phẩm, quản lý gian hàng, chăm sóc khách hàng, cách thức đóng gói, giao nhận hàng hóa… nhằm tối ưu chi phí và hiệu quả bán hàng.

Với những nỗ lực và sự chung tay phối hợp từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp sản xuất và cả các nền tảng TMĐT, giải pháp Sàn đặc sản địa phương hứa hẹn mang lại giá trị thiết thực cho cả doanh nghiệp sản xuất, cũng như người tiêu dùng khi có thể mua các sản phẩm đặc sản địa phương mà không còn giới hạn bởi khoảng cách địa lý.

Minh Anh

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Trong kỷ nguyên số, dữ liệu trở thành “mỏ vàng”, ảnh hưởng đến các quyết định chiến lược của doanh nghiệp. Bởi vậy, những ngành nghề liên quan đến dữ liệu được doanh nghiệp săn đón, sẵn sàng trả mức lương cao bậc nhất trên thị trường lao động.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Cherry Trung Quốc trồng trong nhà kính được bán tại Việt Nam với giá lên tới nửa triệu đồng mỗi cân, tuy nhiên mặt hàng nãy vẫn đắt khách do chỉ bằng một nửa giá hàng Australia, Mỹ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Xuất khẩu cà phê sang Mexico ghi nhận mức tăng trưởng đột biến cả về lượng và giá trị. Quốc gia này vượt qua Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ 9 của Việt Nam.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Giá vàng thế giới tiếp tục sụt giảm, vàng trong nước biến động với biên độ lớn trong bối cảnh giá thế giới quay đầu giảm về dưới 3.200 USD/ounce.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Khi Việt Nam hội nhập sâu rộng, thị trường trở nên đa dạng và cởi mở hơn bao giờ hết. Nhưng chính điều đó cũng tạo điều kiện cho các dòng hàng hóa kém chất lượng, giả mạo xuất xứ, gian lận thương mại len lỏi vào mọi ngóc ngách tiêu dùng.
. ..