SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

TP.HCM: Kể 1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

12:00, 15/08/2023
Đưa những câu chuyện sáng tạo nên sản phẩm OCOP tại TP.HCM lên sàn thương mại điện tử, chương trình “1000 câu chuyện sản phẩm OCOP” được kì vọng góp phần nâng cao giá trị sản phẩm.

Sở Công thương TP.HCM, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công ty TNHH Tiki vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng chương trình “1000 câu chuyện sản phẩm OCOP”, Thương hiệu nông sản Cần Giờ và Sàn giao dịch hàng hóa TP.HCM. 

nguyen nguyen phuong

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM. 

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, TP.HCM là thị trường lớn của cả nước, hàng hóa khắp nơi đổ dồn về TP.HCM với mong muốn tiếp cận khách hàng và tiêu thụ được. “Các hàng hóa tốt của các địa phương đều đưa về TP.HCM để giới thiệu, tuy nhiên để mua sản phẩm của TP.HCM đem về làm quà thì không có”, ông Phương nói và kì vọng qua buổi kí kết biên bản ghi nhớ sẽ thực hiện được nhiệm vụ trên để thúc đẩy kinh tế TP.HCM.

Hiện sản phẩm OCOP tại TP.HCM đã phân phối vào các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, tuy nhiên, các sàn thương mại điện tử thì chưa được khai thác mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Quách Nhi -  Giám đốc Kinh doanh ngành hàng thực phẩm tiêu dùng - Công ty TNHH Tiki – cho rằng hầu như các sản phẩm OCOP hiện nay đều nằm ở nhóm 3 sao, thương hiệu chưa phổ biến, kênh phân phối cũng chưa tiện lợi. Mục tiêu của chương trình “1000 câu chuyện sản phẩm OCOP” là đưa nhiều sản phẩm OCOP có giá bán tương xứng với giá trị bằng cách kể câu chuyện của cộng đồng tạo ra sản phẩm, đồng thời truyền tải những giá trị văn hóa, thổ nhưỡng đặc biệt đằng sau sản phẩm đó.

“Sản phẩm không chỉ mang giá trị về mặt công năng mà còn mang giá trị văn hóa. Thông qua kênh thương mại điện tử, khả năng phân phối sản phẩm toàn quốc của doanh nghiệp sẽ được mở ra nhằm tăng sản lượng”, ông Nhi nói.

Cũng theo ông Nhi, chương trình sẽ ưu tiên cho các sản phẩm OCOP 4-5 sao của TP.HCM và các tỉnh thành. Theo đó, mỗi tỉnh thành sẽ có khoảng 50-100 sản phẩm OCOP tiêu biểu đưa lên sàn thương mại điện tử. 

so nong nghiep

 Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM.

Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM đánh giá cao chương trình OCOP đã góp phần nâng tầm sản phẩm của địa phương. Ông Phú nêu ví dụ về câu chuyện mắm tôm chua ở Củ Chi (TP.HCM) đã được lưu truyền từ nhiều đời, dù mắm tôm chua xuất phát từ miền Trung chứ không phải Củ Chi, câu chuyện đã được kể rất cảm động.

Theo ông Phú, sản phẩm OCOP gắn liền với câu chuyện hình thành nên sản phẩm. “Không phải việc bán sản phẩm ở đâu mà việc bán sản phẩm còn quyết định ở câu chuyện. Nếu một sản phẩm nông nghiệp nói chung không tham gia vào chương trình nào thì khó có thể đi xa hơn ngoài chợ truyền thống”, ông Phú nói.

Tại TP.HCM, dù có 3-4 sản phẩm là sản phẩm địa phương như cà pháo, rau má Củ Chi,... nhưng đã xuất khẩu đi nhiều nước.

Hiện TP.HCM có 66 sản phẩm OCOP được chứng nhận từ 3 sao trở lên, con số này nằm ở mức thấp so với các tỉnh thành khác. Ông Phú lí giải việc lấy quận, huyện làm chuẩn xác định đối tượng đã dẫn đến tự làm “eo hẹp” về khuôn khổ hình thành nên các sản phẩm OCOP.

Dự kiến từ nay tới cuối năm, TP.HCM sẽ có thêm 100 sản phẩm OCOP, nâng con số lên tới 170 sản phẩm. Theo ông Phú, điều quan trọng nhất không phải TP.HCM bao nhiêu sản phẩm OCOP mà là câu chuyện nằm trong sản phẩm OCOP và gắn với các tỉnh thành. Đặc biệt là 38 tỉnh thành đã kí kết với thành phố nhằm nâng cao sản phẩm OCOP, từ đó giúp người dân lựa chọn sản phẩm tốt hơn.

Còn theo ông Trương Tiến Triển - Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, hiện nay Cần giờ có 18 sản phẩm OCOP, trong đó 12 sản phẩm 4 sao, 6 sản phẩm 3 sao, chưa có sản phẩm về du lịch. Hiện nay, huyện Cần Giờ đang hướng dẫn cho 4-8 chủ thể tham gia có những sản phẩm OCOP, kì vọng có ít nhất có 3-5 sản phẩm về du lịch trong thời gian tới.

Tại buổi lễ kí kết, ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM – cho biết trong việc xây dựng thương hiệu nông sản Cần Giờ, tiềm năng lớn nhất hiện nay được xác định là mặt hàng yến.

Võ Liên

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.