SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

TP.HCM: Kể 1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

12:00, 15/08/2023
Đưa những câu chuyện sáng tạo nên sản phẩm OCOP tại TP.HCM lên sàn thương mại điện tử, chương trình “1000 câu chuyện sản phẩm OCOP” được kì vọng góp phần nâng cao giá trị sản phẩm.

Sở Công thương TP.HCM, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công ty TNHH Tiki vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng chương trình “1000 câu chuyện sản phẩm OCOP”, Thương hiệu nông sản Cần Giờ và Sàn giao dịch hàng hóa TP.HCM. 

nguyen nguyen phuong

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM. 

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, TP.HCM là thị trường lớn của cả nước, hàng hóa khắp nơi đổ dồn về TP.HCM với mong muốn tiếp cận khách hàng và tiêu thụ được. “Các hàng hóa tốt của các địa phương đều đưa về TP.HCM để giới thiệu, tuy nhiên để mua sản phẩm của TP.HCM đem về làm quà thì không có”, ông Phương nói và kì vọng qua buổi kí kết biên bản ghi nhớ sẽ thực hiện được nhiệm vụ trên để thúc đẩy kinh tế TP.HCM.

Hiện sản phẩm OCOP tại TP.HCM đã phân phối vào các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, tuy nhiên, các sàn thương mại điện tử thì chưa được khai thác mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Quách Nhi -  Giám đốc Kinh doanh ngành hàng thực phẩm tiêu dùng - Công ty TNHH Tiki – cho rằng hầu như các sản phẩm OCOP hiện nay đều nằm ở nhóm 3 sao, thương hiệu chưa phổ biến, kênh phân phối cũng chưa tiện lợi. Mục tiêu của chương trình “1000 câu chuyện sản phẩm OCOP” là đưa nhiều sản phẩm OCOP có giá bán tương xứng với giá trị bằng cách kể câu chuyện của cộng đồng tạo ra sản phẩm, đồng thời truyền tải những giá trị văn hóa, thổ nhưỡng đặc biệt đằng sau sản phẩm đó.

“Sản phẩm không chỉ mang giá trị về mặt công năng mà còn mang giá trị văn hóa. Thông qua kênh thương mại điện tử, khả năng phân phối sản phẩm toàn quốc của doanh nghiệp sẽ được mở ra nhằm tăng sản lượng”, ông Nhi nói.

Cũng theo ông Nhi, chương trình sẽ ưu tiên cho các sản phẩm OCOP 4-5 sao của TP.HCM và các tỉnh thành. Theo đó, mỗi tỉnh thành sẽ có khoảng 50-100 sản phẩm OCOP tiêu biểu đưa lên sàn thương mại điện tử. 

so nong nghiep

 Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM.

Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM đánh giá cao chương trình OCOP đã góp phần nâng tầm sản phẩm của địa phương. Ông Phú nêu ví dụ về câu chuyện mắm tôm chua ở Củ Chi (TP.HCM) đã được lưu truyền từ nhiều đời, dù mắm tôm chua xuất phát từ miền Trung chứ không phải Củ Chi, câu chuyện đã được kể rất cảm động.

Theo ông Phú, sản phẩm OCOP gắn liền với câu chuyện hình thành nên sản phẩm. “Không phải việc bán sản phẩm ở đâu mà việc bán sản phẩm còn quyết định ở câu chuyện. Nếu một sản phẩm nông nghiệp nói chung không tham gia vào chương trình nào thì khó có thể đi xa hơn ngoài chợ truyền thống”, ông Phú nói.

Tại TP.HCM, dù có 3-4 sản phẩm là sản phẩm địa phương như cà pháo, rau má Củ Chi,... nhưng đã xuất khẩu đi nhiều nước.

Hiện TP.HCM có 66 sản phẩm OCOP được chứng nhận từ 3 sao trở lên, con số này nằm ở mức thấp so với các tỉnh thành khác. Ông Phú lí giải việc lấy quận, huyện làm chuẩn xác định đối tượng đã dẫn đến tự làm “eo hẹp” về khuôn khổ hình thành nên các sản phẩm OCOP.

Dự kiến từ nay tới cuối năm, TP.HCM sẽ có thêm 100 sản phẩm OCOP, nâng con số lên tới 170 sản phẩm. Theo ông Phú, điều quan trọng nhất không phải TP.HCM bao nhiêu sản phẩm OCOP mà là câu chuyện nằm trong sản phẩm OCOP và gắn với các tỉnh thành. Đặc biệt là 38 tỉnh thành đã kí kết với thành phố nhằm nâng cao sản phẩm OCOP, từ đó giúp người dân lựa chọn sản phẩm tốt hơn.

Còn theo ông Trương Tiến Triển - Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, hiện nay Cần giờ có 18 sản phẩm OCOP, trong đó 12 sản phẩm 4 sao, 6 sản phẩm 3 sao, chưa có sản phẩm về du lịch. Hiện nay, huyện Cần Giờ đang hướng dẫn cho 4-8 chủ thể tham gia có những sản phẩm OCOP, kì vọng có ít nhất có 3-5 sản phẩm về du lịch trong thời gian tới.

Tại buổi lễ kí kết, ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM – cho biết trong việc xây dựng thương hiệu nông sản Cần Giờ, tiềm năng lớn nhất hiện nay được xác định là mặt hàng yến.

Võ Liên

Tin khác

Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15 giờ chiều nay (2/5), giá xăng tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 18 giờ trước
Những chiếc mo cau xứ Tiên thuộc huyện Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) qua bàn tay sáng tạo thành đôi dép, túi xách và nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác.
Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - S&P Global công bố báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 4/2024. Báo cáo ghi nhận, ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 4 khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh giúp sản lượng tăng trở lại.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.