SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 17/05/2024
  • Click để copy

Những kết quả nổi bật trong công tác báo chí truyền thông đầu năm 2024

15:57, 02/05/2024
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.

Theo đó, trong Quý I/2024, Bộ TT&TT đã hoàn thiện, trình Chính phủ hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Báo chí (sửa đổi); Ban hành Kế hoạch của Bộ TT&TT về tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, nhiệm vụ, giải pháp năm 2024.

Cùng với đó, Bộ TT&TT đã ban hành văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để hướng dẫn, đề nghị tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử nhằm rút ngắn thời gian xử lý, công khai, minh bạch, tối ưu hóa các quy trình phối hợp, tương tác giữa cơ quan Nhà nước với cơ quan báo chí; hạn chế, tiến tới chấm dứt tình trạng lạm dụng, biến tướng việc cấp, sử dụng giấy giới thiệu trong hoạt động tác nghiệp báo chí.

bao-chi-truyen-thong-trong-xu-the-chuyen-doi-so

 

Đồng thời, Bộ TT&TT làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương đề xuất các giải pháp chỉ đạo các Đài Phát tranh, truyền hình (PTTH) tăng cường sản xuất các video ngắn nhằm phổ biến thông tin báo chí trên các nền tảng số, MXH để dẫn dắt, định hướng dư luận theo phương châm "nhanh - ngắn - rộng", lan tỏa thông tin tích cực, hạn chế những thông tin tiêu cực, vừa thực hiện chuyển đổi số (CĐS) báo chí, vừa bảo đảm không gian mạng lành mạnh.

Bộ TT&TT cũng đã làm việc với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) liên quan đến việc thực hiện xây dựng Đề án cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện của Đài; Phối hợp với VTV thực hiện chương trình thúc đẩy phát triển Nền tảng truyền hình số quốc gia (VTVGo), thực hiện khảo sát, đánh giá hiện trạng tích hợp kênh truyền hình địa phương lên nền tảng VTVGo; Làm việc với VTV và 3 nhà mạng lớn (Viettel, Vinaphone, MobiFone) để thúc đẩy phát triển VTVGo...

Đặc biệt, Bộ TT&TT đã ban hành Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ tổ chức Hội thảo giao ban giữa Lãnh đạo Bộ và Tổng Giám đốc/Giám đốc các Đài PTTH, đơn vị hoạt động truyền hình; Hội thảo tập huấn cho các Đài PTTH, đơn vị hoạt động truyền hình và các đoàn khảo sát đánh giá về thực hiện quy định của pháp luật lĩnh vực PTTH.

Cũng trong quý I-2024, Bộ TT&TT tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên MXH xuyên biên giới; Tập trung rà soát, bóc gỡ các kênh thông tin xấu độc, các fanpage phản động; Yêu cầu Facebook, Google gỡ bỏ các tài khoản, fanpage vi phạm, kênh YouTube xấu độc tại Việt Nam.

gamekphep

 

Bộ đã làm việc với Apple về việc gỡ bỏ các game và ứng dụng vi phạm tại Việt Nam; với Facebook về các vi phạm và việc hợp tác, triển khai đào tạo của Facebook tại Việt Nam để cùng đưa ra các giải pháp mới quản lý các nội dung trên môi trường Facebook hiệu quả hơn; Tiếp tục yêu cầu Facebook gỡ bỏ các tài khoản cá nhân, fanpage vi phạm.

Bộ TT&TT cũng làm việc với Google về việc các quảng cáo vi phạm trên Youtube và gỡ bỏ các kênh Youtube xấu độc tại Việt Nam...

Kết quả từ 1/1 đến hết tháng 3/2024, Facebook đã chặn, gỡ bỏ hơn 1.604 bài viết có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước và 120 tài khoản vi phạm (tỷ lệ 94%); Google đã gỡ 1.490 video vi phạm và chặn truy cập 08 kênh có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước chứa khoảng gần 1800 video vi phạm (tỷ lệ 91%); TikTok đã chặn, gỡ bỏ 103 link vi phạm, trong đó có 26 tài khoản vi phạm (tỷ lệ 91%).

Tinh chung 3 tháng đầu năm 2024, công tác giám sát tỷ lệ thông tin trên báo chí, tỷ lệ thông tin tiêu cực trên báo chí là 18,11%, tăng 0,27% so với tháng trước (giảm 8,76% so với cùng kỳ). Tỷ lệ thông tin tích cực trên báo chí là 62,4%, giảm 4,5% so với tháng trước (tăng 4,36% so với cùng kỳ).

PV

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Việc Google sử dụng trí tuệ nhân tạo để tổng hợp câu trả lời cho câu hỏi tìm kiếm của người dùng khiến những người sở hữu trang web lo lắng về việc bị giảm lưu lượng truy cập vào website của họ.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 16/5, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) tổ chức lễ trao giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2023 cho 23 tác phẩm/nhóm tác phẩm đoạt giải. Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Hoàng Giang chính thức phát động giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2024.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Phó Tổng thư ký ASEAN cùng với Đại sứ Nhật Bản tại ASEAN và Đại diện thường trú của UNDP tại Indonesia chính thức khởi động dự án đổi mới kinh tế xanh Asean.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - PCT UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm đã có quyết định số 1927/QĐ-UBND về việc phê duyệt Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030.
Tin tức 17 giờ trước
Ngày 16/5, Ban tổ chức Liên Đoàn cờ Đà Nẵng và Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo cho biết: “Hơn 550 kỳ thủ miền Trung và nhiều kiện tướng quốc gia, quốc tế đến từ 32 đơn vị sẽ thi đấu Giải Cờ Vua các vận động viên chuyên nghiệp TP Đà Nẵng mở rộng lần IV năm 2024”.