SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 17/05/2024
  • Click để copy

Có nên sử dụng dịch vụ cấp lại mật khẩu VssID có tính phí?

07:39, 03/05/2024
(SHTT) - Theo cảnh báo của Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội, hình thức cung cấp dịch vụ cấp lại mật khẩu, chỉnh sửa thông tin ứng dụng VssID - BHXH có lấy phí là trái pháp luật và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Theo thông tin từ BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội), mới đây đơn vị đã nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của 1 kênh TikTok nhận cấp lại sổ, cấp lại tờ rời sau đó thu phí từ người dân.

Theo giới thiệu, kênh này có thể thực hiện cấp lại mật khẩu cho người dân theo hình thức thu phí. Để lấy lòng tin của người dùng, kênh này còn cam kết chỉ lấy phải chuyển tiền sau khi mật khẩu được cập nhật thành công trên ứng dụng.

Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh, một số người dùng sau khi cung cấp thông tin cần thiết để làm dịch vụ đã không nhận lại được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

dt-01

 

BHXH Thành phố Hà Nội khẳng định, việc cung cấp dịch vụ nêu trên là trái pháp luật. Theo quy định, người dân không phải mất bất cứ khoản phí nào khi thực hiện các thao tác đề nghị cấp lại mật khẩu hay thay đổi thông tin của tài khoản VssID - BHXH số. Các giao dịch như đề nghị cấp lại sổ BHXH, tờ rời sổ BHXH, cấp lại thẻ BHYT,... cũng hoàn toàn không mất phí.

 BHXH Thành phố Hà Nội cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không tin tưởng và sử dụng các dịch vụ nêu trên để tránh bị lừa đảo. Khi có bất kỳ vướng mắc nào trong việc giải quyết, thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN, người dân cần liên hệ trực tiếp tới cơ quan BHXH địa phương gần nhất.

Ngoài ra, người dân có thể tra cứu thông tin ở những kênh chính thống của BHXH Việt Nam như website https://baohiemxahoi.gov.vn; website của BHXH Thành phố Hà Nội https://hanoi.baohiemxahoi.gov.vn; Fanpage chính thức của BHXH Việt Nam trên Facebool: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn; hoặc gọi điện tới tổng đài Chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hướng dẫn.

2 cách lấy lại mật khẩu VssID - BHXH số bằng cách nào?

Cách 1: Lấy lại mật khẩu qua Trợ lý ảo trên Tổng đài 1900.9068 (chỉ với cước phí 1.000 đồng/phút (cước phí này được trả cho nhà cung cấp dịch vụ Tổng đài).

Bước 1: Sử dụng số điện thoại đã đăng ký tài khoản ứng dụng VssID gọi điện đến Tổng đài 1900.9068, nhấn phím số 8 để lựa chọn chức năng cấp lại mật khẩu VssID và làm theo hướng dẫn.

Bước 2: Trợ lý ảo đề nghị bạn cung cấp mã số BHXH cần lấy lại mật khẩu. Sau khi bạn cung cấp mã số BHXH, hệ thống sẽ kiểm tra số điện thoại bạn đang gọi và mã số BHXH, nếu trùng khớp với dữ liệu do BHXH Việt Nam đang quản lý, Trợ lý ảo sẽ đọc mật khẩu mới cho bạn (mật khẩu mới sẽ được nhắc lại 01 lần để bạn ghi nhớ). Nếu không trùng khớp trợ lý ảo sẽ thông báo “số điện thoại và mã số bảo hiểm không khớp hoặc chưa đăng ký với cơ quan BHXH”.

Bước 3: Kết thúc cuộc gọi.

z4864204141372-acb7f9a34f319e7da164fdb226d2240a

 

Cách 2: Sử dụng chức năng Quên mật khẩu trên ứng dụng VssID hoặc chức năng Quên mật khẩu trên trang https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn (cách này yêu cầu trong tài khoản VssID phải có thông tin địa chỉ email).

Trường hợp khi đăng ký tài khoản giao dịch BHXH điện tử mà người dân chưa có thông tin về địa chỉ email, người dân có thể bổ sung địa chỉ email qua các kênh sau: Thực hiện việc lập tờ khai TK1-TS để kê khai bổ sung thông tin email thông qua giao dịch BHXH điện tử của đơn vị, tổ chức dịch vụ thu đang quản lý; Thực hiện lập tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH theo Mẫu số 02/SĐ-GD, đến nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH nơi gần nhất.

Khánh An

Tin khác

Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố mới đây, mẫu sổ đỏ mới sẽ có in mã QR trên góc phải thay cho mã vạch.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Công an quận Tân Phú (TPHCM) vừa phát đi thông tin cảnh báo các hình thức lừa đảo mạo danh ngân hàng gọi điện cho người dân thông báo tặng quà, thông báo các giao dịch chuyển tiền nhầm... hoặc cảnh báo tài khoản gặp sự cố và gửi link yêu cầu kích hoạt dịch vụ.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Quỹ ngoại PYN Elite Fund mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về việc xuất hiện hình thức lừa đảo, mạo danh PYN Elite nhằm huy động vốn trái phép của nhà đầu tư.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đăng tải thông tin cảnh báo về về việc một người phụ nữ bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đăng ký khóa học 'Trại trẻ quân đội nhí 2024' trên mạng.