SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 11/05/2024
  • Click để copy

Giá cà phê tiếp tục tăng, đạt mốc cao chưa từng có

12:01, 28/04/2024
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.

Chỉ trong hơn 1 tuần, giá cà phê đã tăng giá chóng mặt đạt mốc 130.000 đồng/1 kg. Nguyên nhân được nhận định đó chính là do nguồn cung cà phê đang ở mức thấp. Hiện tại, Indonesia và Brazil chưa vào vụ thu hoạch rộ. Trong khi đó, sản lượng tồn kho của Việt Nam rất thấp, chỉ bằng một nửa so với những năm trước đó. Dự báo sản lượng cà phê năm nay của Việt Nam cũng được dự báo giảm 10% so với niên vụ trước do hạn hán. Doanh nghiệp FDI cũng lo ngại tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng.

Giá cà phê tăng cao là điều đáng mừng cho người trồng cà phê Việt Nam. Nhưng với các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng cà phê, từ các đại lý thu mua tới nhà xuất khẩu, thương mại, rang xay… việc giá tăng nhanh và quá cao cũng đang gây ra nhiều thách thức.

Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4. Có 5 mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD gồm: gỗ và các mặt hàng từ gỗ; thủy sản; cà phê; gạo và rau quả. Trong đó, cà phê là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh nhất, tới 56% so với cùng kỳ. Gạo và rau quả tăng lần lượt 39% và 32%.

Niên vụ cà phê 2022 - 2023, Việt Nam cũng đã phải nhập khẩu 200.000 tấn cà phê do nguồn cung trong nước bị thiếu hụt. Do vậy về lâu dài, việc ổn định sản lượng cà phê Việt Nam cũng là cơ sở rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững cũng như giữ vị thế của cà phê Việt Nam trên trường quốc tế.

TH

Tin khác

Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Chương trình “Cho vay linh hoạt” của HDBank tiếp sức cho khách hàng đang có nhu cầu mua bất động sản, xây dựng, sửa nhà và tiêu dùng.
Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Rum biển món hải sản,đặc sản độc nhất vô nhị chỉ có ở Nghệ An là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, giúp tăng bản lĩnh phái mạnh nên được rất nhiều người ưa chuồng và tìm kiếm, có giá 200/ kg mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân địa phương.
Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Trong báo cáo Crypto Wealth Report năm 2023, công ty Henley & Partners cho biết, Việt Nam với hơn 21% dân số sở hữu tiền ảo, xếp thứ hai trong các quốc gia có tỷ lệ sở hữu tiền ảo trên dân số cao nhất thế giới
Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 10/5, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tiếp tục thay đổi biểu giá vàng miếng, giá mua bán vàng miếng, 89,7 - 92 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), lập đỉnh mới.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024 được khai mạc vào sáng ngày 9/5 tại Sân vận động thuộc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Cẩm Thủy với nhiều sản phẩm giá trị, sản phẩm OCOP nổi tiếng được bày bán tại phiên chợ được khách hàng lựa chọn.