SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Sơn siêu trắng có thể giúp Trái đất mát hơn

07:53, 13/07/2020
(SHTT) - Một nhóm các nhà khoa học vật liệu vừa công bố nghiên cứu mới về việc tạo ra một loại sơn siêu trắng có khả năng phản xạ tới 98% các bức xạ từ Mặt trời. Loại Sơn này được khẳng định không chỉ làm các căn nhà mát hơn vào ngày hè mà còn có thể giúp Trái Đất hạ nhiệt.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Joule, nhóm các nhà khoa học từ Đại học California, Los Angeles (UCLA) đã thành công tạo ra loại sơn siêu trắng với khả năng loại bỏ hầu hết các tia bức xạ từ Mặt trời tới Trái Đất dựa trên công nghệ hiện có.

son sieu trang

 Các loại sơn trắng hiện nay vẫn không thể chống lại tia cực tím.

Hiện nay, sơn phản quang làm từ thủy tinh, sơn trắng có hiệu suất tốt nhất trên thị trường có thể phản xạ khoảng 85% bức xạ Mặt trời và hấp thụ phần còn lại. 

Thành phần quan trọng trong sơn trắng làm mát hiện nay là oxit titan, rất hiệu quả trong việc phản xạ phần lớn ánh sáng nhìn thấy và cận hồng ngoại. Tuy nhiên, khuyết điểm tồn tại lớn nhất của sản phẩm này đó là hấp thụ tia cực tím và ánh sáng tím cùng một lúc.

son sieu trang 1

Hiệu quả của sơn siêu trắng mới (có nhãn E1 và E3) so với sơn hiện tại (E2).  

Để khắc phục khuyết điểm này, nhóm nghiên cứu đã thành công  tìm ra các vật liệu thay thế để hạn chế tia cực tím. Họ đã thay thế oxit titan bằng bột cản xạ barit (chứa bari sunfat), cùng với Teflon (còn gọi là hợp chất hóa học polytetrafluoroetylen). Các nhà khoa học cũng giảm số lượng chất kết dính polymer trong sơn, thường dùng để hấp thụ nhiệt.

Những thay đổi trong công thức này đã tạo ra một loại sơn siêu trắng có khả năng làm mát được cải thiện đáng kể. Thông qua các thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã chứng minh được loại sơn mới có khả năng phản xạ tới 98% bức xạ từ ánh sáng Mặt trời 

Nhóm nghiên cứu khẳng định, loại vật liệu này có thể đóng một vai trò lớn trong việc cắt giảm chi phí làm mát của các tòa nhà, giảm việc sử dụng điều hòa không khí và các hệ thống khác.

Thái An

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.