SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế hữu ích: Túi nhựa có thể ăn được và tan trong nước ấm

16:40, 16/06/2019
(SHTT) - Một nhóm startup Ấn Độ đã sáng chế thành công những chiếc túi được làm từ tinh bột tự nhiên và chế phẩm có nguồn gốc thực vật, nó hoàn toàn có thể phân hủy. Đây là một sáng chế hữu ích trong việc bảo vệ môi trường.

Theo nghiên cứu, với mức độ sử dụng túi nilon như hiện nay, năm 2025, cứ 3 tấn cá trong lòng đại dương sẽ có một tấn rác nhựa, nilon. Tới năm 2050, lượng rác thải loại này sẽ vượt trên cả lượng cá trên các đại dương. 

Tác hại nguy hiểm nhất của túi nilon chính là rất khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên. Khi chôn lấp ảnh hưởng tới môi trường đất và nước, còn đốt sẽ tạo ra khí thải có chất độc dioxin và furan gây ngộ độc, ảnh hưởng tuyến nội tiết, gây ung thư, giảm khả năng miễn dịch…

Việc dùng túi nilon đựng đồ ăn nóng sinh ra nhiều chất độc hại cho cơ thể.

Vì vậy công cuộc ngăn chặn sự tràn lan của túi nhựa/ny lon đã khiến một nhóm các doanh nhân tìm kiếm giải pháp thay thế thân thiện với môi trường. Từ các dụng cụ ăn uống bổ dưỡng có thể ăn được cho đến túi giấy làm thủ công, những bộ óc tiên tiến này đang nắm vai trò tiên phong cho một tương lai bền vững hơn.

sang che huu ich

 Sáng chế hữu ích: Túi nhựa có thể ăn được và tan trong nước ấm

Đứng đầu nhóm này là một anh chàng 25 tuổi đến từ Mangalore, người đã tìm ra giải pháp thay thế cho những chiếc túi nhựa đang tràn ngập khắp nơi. "Trông nó giống y hệt một cái túi nhựa, nhưng chỉ đúng điểm đó mà thôi", Ashwath Hegde – người sáng lập EnviGreen Biotech vào tháng 8 năm ngoái, cho biết. Những chiếc túi này được làm từ tinh bột tự nhiên và chế phẩm có nguồn gốc thực vật, nó hoàn toàn có thể phân hủy.

Để thể hiện các ưu điểm của sản phẩm, Hegde nhúng nó vào nước ấm và chiếc túi bắt đầu tan ra – trái ngược hẳn với các loại túi nhựa vì chúng có chứa phụ gia hóa học.

Theo Hegde, nhu cầu đối với việc đóng gói nhựa sinh học được cho là sẽ đạt đến 884.000 tấn vào năm 2020 trên toàn cầu. Mặc dù có chi phí đắt hơn so với túi nhựa, nhưng sản phẩm của EnviGreen Biotech không chỉ bền và thân thiện với môi trường, mà còn giúp tạo công ăn việc làm cho những người lao động luôn làm việc chăm chỉ và chống lại nghịch cảnh.

"Chúng tôi hợp tác với nông dân ở Karnataka, mua rau quả bỏ đi và các nguyên liệu thô khác từ họ. Ngoài đem lại thu nhập cho họ, làm như vậy còn giúp giảm chi phí và khiến sản phẩm tiếp cận được nhiều người hơn", Hegde cho biết.

Đã được chứng nhận bởi rất nhiều cơ quan chính phủ, những chiếc túi của EnviGreen Biotech đã được chấp thuận cho sử dụng trên thị trường.

Hạ Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty CP Công nghệ Mới Nhật Hải (OIC NEW) là một doanh nghiệp khoa học công nghệ, chuyên về lĩnh vực công nghệ nano ứng dụng trong y dược, thủy sản, chăn nuôi, mỹ phẩm. Với những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu và phát triển, OIC NEW đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, khẳng định vị thế của mình.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.