SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Đựng đồ ăn nóng trong túi ni lông, hộp xốp: Nguy cơ ung thư bởi kim loại nặng

11:22, 27/04/2018
(SHTT) - Nhiều người thường có thói quen đựng đồ ăn nóng trong túi ni lông, hộp xốp mà không biết rằng thói quen này gây ra nhiều tác hại khôn lường, là nguyên nhân gây ung thư, vô sinh nhiều trong xã hội hiện nay.

Hiện nay, đối với hầu hết việc mua bán đồ dùng, thực phẩm, người Việt đều sử dụng túi ni lông như một loại vật dụng tối ưu. Đồ ăn sống như: Thịt, tôm, cá, rau, đậu đựng trong túi ni lon để đem về nhà chế biến, đồ ăn chín như các món ăn sẵn mua ngoài chợ, các loại bánh trái ăn trực tiếp cũng đựng trong túi ni lông.  

Tại những quán ăn gần khu vực các trường đại học, một xuất cơm bình dân giá chỉ từ 15.000-20.000 đồng. Toàn bộ cơm nóng, đồ ăn chiên xào, canh nóng... được đựng trong hộp xốp. Các quán tào phớ, sữa đậu nành cũng sử dụng túi nilon để đựng thực phẩm. Với giá chỉ từ 300-500 đồng/hộp, 4.000-6000 đồng/túi, các quán ăn thường sử dụng chúng để đựng đồ ăn nếu khách muốn đem về.

tui ni long

 Đựng đồ ăn nóng trong túi ni lông, hộp xốp: Nguy cơ ung thư bởi kim loại nặng

Nói về tác hại của túi ni lông, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết hiện nay người Việt Nam sử dụng phần lớn túi ni lông tái chế, gây nhiều nguy cơ nhiễm chì, cadimi cho người tiêu dùng.

Loại túi ni lông tái chế này siêu rẻ vì chúng được làm từ nhiều sản phẩm nhựa đã qua sử dụng, có thể là các hộp thùng sơn, lọ tẩy bồn cầu… Do đó túi ni lông nhiễm phải các kim loại nặng như cadimi, chì là không thể tránh khỏi. Đây chính là những chất gây bệnh ung thư. Hơn nữa, quá trình chế biến sẽ cần nhiều chất phụ gia hóa học độc hại.

Túi ni lông hoặc hộp xốp để đựng thực phẩm nóng như sữa đậu nóng, nước ngô, nước canh, cơm ở 78-80 độ C sẽ khiến các chất phụ gia làm mềm, dẻo, dai túi ni lông, gây phản ứng phụ và dễ dàng thôi nhiễm chất độc vào thức ăn.

tui ni long 1

 

Một trong những chất đó là chất DOP (dioctin phatalat) giống như hormon nữ, vì thế rất có hại cho nam giới và trẻ em khi cơ quan sinh dục chưa hoàn chỉnh. Nếu bị nhiễm chất này lâu dài, các bé trai có thể bị nữ tính hóa, vô sinh nam, còn trẻ em nữ có nguy cơ dậy thì quá sớm.

Trong khi đó, guyên liệu chính để làm hộp xốp là một loại nhựa nhiệt dẻo có tên Polystiren phân tử thấp do vậy nó chỉ được dùng để đựng thức ăn nguội hoặc thực phẩm chưa qua chế biến, còn đựng thức ăn nóng là điều tối kỵ vì nhiệt từ thức ăn nóng sẽ khiến loại nhựa này giải phóng ra một chất độc có tên là monostiren có thể bám vào trong thức ăn. Bản thân monostiren là một chất độc có thể gây ung thư và các bệnh về thần kinh như giảm trí nhớ, mất tập trung, giảm thính giác, thị giác.

hop xop

 

PGS Thịnh cũng đặc biệt lưu ý, tuyệt đối không được dùng màng bọc thực phẩm ni lông lên bề mặt thức ăn để hâm nóng trong lò vi sóng. Sau khi bị quay nóng trong lò vi sóng tới 300-500oC, các màng bọc ni lông này bị chảy nhẽo và chất dẻo sẽ dính vào thức ăn.

Theo ý kiến của các chuyên gia, hiện nay ở Việt Nam đã có túi ni-lông sạch. Bản thân các túi ni-lông đó được sản xuất bằng nhựa nguyên sinh có màu trong suốt, có khả năng tự phân hủy hoặc một sản phẩm túi ni-lông được làm từ bột mì có khả năng phân hủy sinh học trên cơ sở phối trộn giữa 60% nhựa thông thường với 30% lượng tinh bột (thường là bột mì).

Đây là một nghiên cứu do TS. Hà Thúc Chí Nhân, khoa Khoa học vật liệu - trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM kết hợp với Công ty TNHH Một Bước Tiến thực hiện. Nhưng các sản phẩm này thường có giá cao hơn từ 5%-15% so với túi ni lông tái chế nên số lượng các túi ni-lông này rất ít được tiêu thụ trên thị trường và được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Hải Minh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh Ola xinh do bà N.T.H là người đại diện, địa chỉ: Tổ dân phố số 1, phường Bích Động, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.