SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Phạm Nguyên kiện ngược Hải quan vì tạm giữ lô hàng Chocopie “giả mạo”

07:18, 04/03/2020
(SHTT) - Tạm giữ 1.200 thùng bánh Chocopie vì vi phạm bản quyền nhãn hiệu, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 bị công ty Phạm Nguyên khiếu kiện, đòi đền bù thiệt hại lô hàng

Chocopie là nhãn hiệu bánh quen thuộc trên thị thường, thương hiệu “ChocoPie” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp cho Công ty Orion Corporation - Hàn Quốc. Vì thế những sản phẩm được sản xuất “trùng, khó phân biệt” với Chocopie, gây ảnh hưởng đến thương hiệu Chocopie đều được coi là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. Trên thực tế, có thể thấy bánh Chocopie bị làm giả, làm nhái khá nhiều, trong đó có trường hợp của công ty Phạm Nguyên.

CHOCOPIE

Chocopie là nhãn hiệu bánh bị làm giả, làm nhái rất nhiều trên thị trường 

Vào tháng 1/2016, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) kiểm tra thực tế lô hàng xuất khẩu của Công ty Phạm Nguyên, phát hiện có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu “Choco Pie”. Vì vậy, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 ra quyết định tạm dừng thông quan đối với lô hàng này.

Đến ngày 4/12/2017, UBND TP.HCM đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Phạm Nguyên, với mức phạt là 246 triệu đồng do có hành vi sản xuất hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Choco Pie, trùng, khó phân biệt với nhãn hiệu “ChocoPie” đã được bảo hộ.

cho

 Quyết định xử phạt đối với công ty Phạm Nguyên

Sau khi bị xử phạt, Công ty Phạm Nguyên bất ngờ khởi kiện hành chính đối với quyết định tạm dừng thông quan của Chi cục hải quan cửa khẩu khu vực 1 ban hành trong quá trình phát hiện, xử lý lô hàng hóa giả mạo nói trên. Công ty yêu cầu Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 1 bồi thường số tiền hàng hóa bị tạm giữ là số bánh kẹo không còn giá trị sử dụng, hơn 8.600 USD và tiền lưu công ten nơ và bến bãi kể từ ngày ra hết thời hạn tạm dừng thủ tục hải quan theo quy định.

Trước yêu cầu khởi kiện của Công ty Phạm Nguyên, tại buổi hòa giải và tại phiên tòa hôm nay, đại diện Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 1 khẳng định, phía Chi cục đã làm theo đúng trình tự pháp luật. Vụ việc bị kéo dài xử lý do chính lỗi của Công ty Phạm Nguyên đã nộp đơn hủy bỏ hiệu lực các Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu ChocoPie dẫn đến việc phải dừng xử lý để chờ kết quả giải quyết tranh chấp của Cục sở hữu trí tuệ và chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Bên cạnh đó, cơ quan hải quan không có thẩm quyền xử lý hành vi xuất khẩu nên Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 1 đã báo cáo Cục Hải quan TP, Tổng cục Hải quan và UBND TP.HCM để chỉ đạo Cục Hải quan bàn giao hồ sơ và tang vật cho cơ quan Chi cục Quản lý thị trường và Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ xử lý lô hàng vi phạm.

Sau nửa ngày xét xử, do còn nhiều chứng cứ cần thu thập bổ sung, nên Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa để các bên bổ sung thêm chứng cứ, phiên tòa sẽ được mở lại vào 13h30 ngày 11/3.

 Ngọc Hương

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.