SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nhà sáng chế nông dân Tạ Đình Huy: Khi những trăn trở thành động lực để sáng tạo

14:45, 02/03/2020
(SHTT) - Từ những trăn trở với nỗi vất vả của bà con nông dân cùng niềm đam mê sáng tạo, anh Tạ Đình Huy đã sáng chế thành công máy nông nghiệp tích hợp 12 công năng tiện ích, đa dạng địa hình sử dụng.

Người nông dân tài năng được nhiều người biết đến với đam mê sáng chế chính là anh Tạ Đình Huy (sinh: 1982), sống tại thông An Mỹ, xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ, Tp.Hà Nội. Mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng anh Huy đã nổi tiếng với nghề cơ khí.

Sống ở nông thôn, chứng kiến thấy cảnh các bà, các mẹ lao động chân tay rất vất vả “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, chi phí đầu vào cho làm đất, bón phân, chăm sóc rất lớn, nên khi thu hoạch chẳng lời lãi được bao nhiêu. 

 Thấu hiểu điều đó, anh Huy ấp ủ ước mơ chế tạo được một sản phẩm máy nông nghiệp có thể hỗ trợ bà con giảm chi phí sức lao động, nâng cao thu nhập và đã chế tạo thành công chiếc máy nông nghiệp tiện lợi để phục vụ cho bà con nông dân.

nha sang che ta dinh huy

 Nhà sáng chế nông dân Tạ Đình Huy: Khi những trăn trở thành động lực để sáng tạo

Ban đầu máy chỉ có ba chức năng là cày, phun thuốc trừ sâu và bơm nước; sau đó máy được tích hợp 8 rồi đến 15 chức năng trong 1 gồm: cày, tạo luống, phay đất, bừa, bơm nước, tạo hàng để gieo hạt, làm cỏ vườn, kéo rơmóc, tời kéo, đào bồn cà phê, đảo phân vi sinh, phun thuốc bảo vệ thực vật, phát điện, nghiền thức ăn chăn nuôi, đào hố trồng cây. 

Những chiếc máy nông nghiệp đa năng được chế tạo 4 kiểu dáng chính tùy số lượng các công năng trên máy. Khung máy và các chi tiết, công cụ được làm từ sắt, thép công nghiệp. Kích thước máy chuẩn: Rộng 50cm, dài 120cm, cao 70cm. Tổng trọng lượng khoảng 90kg (lắp ít công năng chỉ khoảng 40-50kg). Kích thước và trọng lượng được tính toán thích hợp chui rúc các địa bàn, vườn tược rậm rạp, đa dạng địa hình.

Quá trình hoàn thiện chiếc máy không phải là quãng thời gian dễ dàng với anh Huy bởi nhiều người không tin một cậu trai làng không có bằng cấp gì như anh có thể làm nên chuyện. Thế nhưng thành công đến với chàng trai trẻ ngay lần đầu thử nghiệm ngoài đồng với sự chứng kiến của rất nhiều người dân.

Trong quá trình chế tạo máy, chàng “kỹ sư nông thôn” luôn tính đến bài toán kinh tế. Vì vậy, anh sử dụng động cơ xe máy, tận dụng vách ngăn bô xe máy cũ còn tốt làm bộ phận giảm thanh cho máy. Anh cho biết, dùng động cơ xe máy do gọn nhẹ, giá rẻ, bà con dễ sử dụng và sửa chữa.

Tuy có thiết kế nhỏ gọn nhưng máy nông nghiệp đa năng của anh Tạ Đình Huy vẫn có hiệu năng sản xuất khá cao. Anh còn cho biết, chiếc máy có công năng, và năng suất bằng 20 sức người lao động. Anh Huy chia sẻ thêm: “Tại thân máy có găn thêm chiếc trục, khi cần dùng thêm bộ công cụ với công năng nào chỉ việc lắp ráp vào, thay đổi về vận tốc thì ngay tức khắc trục sẽ chuyển động sang công năng khác. Như khi sử dụng phun thuốc trừ sâu, chỉ việc lắp bình thuốc, vòi phun vào vận hành bình thường. Máy nằm tại một nơi, thông qua những vòi phùn dài tới hàng chục mét có thể dễ dàng phun thuốc trên một diện rộng”.

                                                                                                                                                            Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.