SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Những phát minh quan trọng của nhân loại ra đời trong năm Tý

08:06, 27/01/2020
(SHTT) - Có thể bạn chưa biết, những phiên bản đầu tiên của đèn phát sáng, tem thư hay điện thoại đều là những phát minh quan trọng được công khai vào năm Tý.

Đèn Davy

den davy

Đèn Davy được thiết kế thành công vào năm 1816 và là tiền thân của đèn sợi đốt ngày nay.

Nói đến phát minh đèn điện phát sáng, hầu hết chúng ta thường chỉ biết đến Thomas Edison, nhưng theo ghi nhận của các tư liệu lịch sử, cùng thời với Edison, ước tính có đến 20 nhà phát minh từ nhiều quốc gia như Anh, Mỹ, Bỉ cùng cho ra những ý tưởng về đèn điện phát sáng.

Trong số những người tiên phong trong cuộc đua kiếm tìm ánh sáng nhân tạo này chính là nhà vật lý - hóa học người Anh Humphry Davy (1778-1829).

Ban đầu, Davy sử dụng các điện cực bằng than, sử dụng nguyên lý phóng điện hồ quang để tạo ra ánh sáng, được nhiều nơi ở Anh dùng cho việc chiếu các ngọn đèn hải đăng.

Sau đó, ông lại nuôi ý tưởng về việc cho dòng điện chạy qua một sợi platin mảnh để đốt nóng nó đến mức phát sáng. Sản phẩm hoàn thiện của ý tưởng này được Davy công bố vào năm Bính Tý 1816 và nhanh chóng được đưa vào các hầm mỏ để phục vụ công việc lao động cho các công nhân.

Mặc dù platin tạo ánh sáng khá yếu và không duy trì được lâu, tuy nhiên, ý tưởng của Davy mở ra hướng nghiên cứu mới để tạo ra các sản phẩm đèn điện phát sáng sau này.

Thomas Edison sau hàng trăm thử nghiệm thất bại cũng đã mới thành công trong việc sử wolfram làm dây tóc cho bóng đèn sợi đốt như ngày nay vào năm 1879.

Tem thư

phat minh tem thu

2 con tem đầu tiên trên thế giới được phát hành vào ngày 6/5/1840.

Vào thế kỷ 17, nhiều nước ở châu Âu đã bắt đầu tổ chức chuyển thư trả phí cho cho người dân. Khi đó hoạt động này gặp rất nhiều khó khăn khi người nhận phải đảm nhiệm vai trò trả cước phí vận chuyển cho bên chuyển phát. Rất nhiều trường hợp người nhận từ chối trả tiền để nhận thư. Ngoài ra, việc đưa và nhận thư chưa được tính toán cước phí thống nhất, dẫn đến giá chuyển thư quá cao khiến hoạt động này dần bị người dân bài trừ.

Tại thời điểm đó, Rowland Hill (1795-1879), một giáo viên người Anh có sự quan tâm lớn đối với lĩnh vực bưu chính đã đưa ra kiến nghị để người gửi thư trả tiền phí chuyển phát thông qua việc mua một loại nhãn dán sau này được thế giới biết đến phổ biến với cái tên tem thư.

Đề xuất khi được công bố đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.Tuy nhiên, sau nhiều lần thảo luận, vào ngày 10/1/1840 (Canh Tý), nước Anh đã đi đến quyết định thống nhất thực hiện kiến nghị của Rowlland Hill kèm theo các chính sách đồng bộ về cước phí vận chuyển cho hoạt động này.

Con tem đầu tiên được phát hành vào ngày 6/5/1840, in hình nữ hoàng Anh trên nền đen, có giá 1 penny. 2 ngày sau, con tem 2 penny với hình nữ hoàng in trên nền xanh cũng được phát hành.

Tem thư sau đó dần trở nên phổ biến ở Anh và lan rộng sang các quốc gia khác trên thế giới.

Đến năm 1874, một tổ chức với tên gọi Hệ thống bưu chính toàn cầu đã được thành lập nhằm kiểm soát và nhận diện các loại tem thư, thuận tiện cho việc trao đổi thư tín xuyên quốc gia.

Điện thoại
phat minh dien thoai

Alexander Graham Bell trong buổi trình diễn điện thoại năm Bính Tý 1876.

Hầu hết mọi người trên thế giới đều biết Alexander Graham Bell (1847-1922), nhà phát minh người Scotland là cha đẻ của chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới. Năm 1876 (Bính Tý), Bell chính thức nhận bằng sáng chế của Mỹ cho chiếc điện thoại của mình.

Tuy nhiên, theo The Guardian, nhân vật thực sự tạo ra chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới là Antonio Meucci, một nhà phát minh người Ý.

Chuyện xảy ra vào năm 1860 khi Meucci trình bày phát minh cho Bell, thậm chí đã thực hiện một cuộc gọi thử cho vợ mình lúc này đang trong bệnh viện. Tuy nhiên, lúc này Meucci không đủ tiền gửi lệ phí đến văn phòng bằng sáng chế Mỹ để được công nhận phát minh.

Thậm chí 3 năm sau đó, Meucci không có nổi 10USD để cải tiến sản phẩm của mình.

Nhận thấy tiềm năng từ ý tưởng của Meucci, Bell tiếp tục hoàn thiện chiếc điện thoại. Đến ngày 14/2/1876, Bell gửi hồ sơ cho văn phòng bằng sáng chế Mỹ và được công nhận là người phát minh điện thoại.

Cũng theo The Guardian, ngày 11/6/2002 thượng viện Hoa Kỳ thông qua điều luật 269 về Meucci, công nhận chính Meucci mới là người đâu tiên tạo ra điện thoại.

Bình An

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.